Viết tiếp bài “Vi phạm trong quản lý, sử đụng đất ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội”:

Viết tiếp bài “Vi phạm trong quản lý, sử đụng đất ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội”

Thứ Bảy, 29/10/2016, 07:24
Mặc dù Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có 2 văn bản chỉ đạo đối với Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm về việc thực hiện 3 bản án phúc thẩm nói trên và đã quá thời hạn nhưng vụ việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Phớt lờ việc thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật

Báo CAND ra ngày 17 và 18-9 có đăng loạt bài về những vi phạm trong quản lý, sử dụng đất ở quận Bắc Từ Liêm, đáng lưu ý là 3 bản án phúc thẩm của TAND TP Hà Nội có hiệu lực từ năm 2015 (tuyên 3 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng tại Dự án xây dựng đường vào Khu công nghiệp (KCN) Nam Thăng Long thắng kiện) nhưng đến nay UBND quận Bắc Từ Liêm vẫn chưa thực hiện.

Mặc dù Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có 2 văn bản chỉ đạo đối với Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm về việc thực hiện 3 bản án phúc thẩm nói trên và đã quá thời hạn nhưng vụ việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Các hộ dân mòn mỏi chờ hơn 1 năm vẫn chưa được thi hành án.

Năm 2010, để thực hiện Dự án xây dựng đường vào KCN Nam Thăng Long, UBND huyện Từ Liêm (cũ) đã ban hành một loạt quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư để thu hồi đất của các hộ dân.

Theo đơn khiếu nại gửi tới Báo CAND thì 3 hộ dân ở phường Thụy Phương là ông Vũ Văn Hiền, Vũ Xuân Bình và Nguyễn Văn Thời cho rằng, các quyết định của UBND huyện Từ Liêm không đúng, đã làm đơn khởi kiện lên TAND huyện Từ Liêm.

Tại cấp sơ thẩm, các hộ dân đều thua kiện. Tuy nhiên, khi TAND TP Hà Nội xét xử phúc thẩm thì cả 3 hộ đều được tuyên thắng kiện và các quyết định trái luật nhằm thu hồi đất của UBND huyện Từ Liêm đã bị tòa tuyên hủy.

Tuy nhiên, hơn 1 năm qua kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, UBND quận Bắc Từ Liêm vẫn chưa có một động thái nào thể hiện thi hành bản án. “Mọi việc đều rơi vào im lặng khó hiểu”, ông Vũ Văn Hiền cho biết.

Theo 3 hộ dân thắng kiện thì lẽ ra, UBND quận Bắc Từ Liêm phải căn cứ vào nội dung bản án để ban hành các quyết định thu hồi đất và các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đúng với thực tế sử dụng, chủng loại đất đai của các hộ dân, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, thay thế các quyết định đã bị Bản án phúc thẩm số 61/2015/HCPT ngày 26-9-2015, 63/2015/HCPT ngày 29-9-2015 và 67/2015/HCPT ngày 23-11-2015 của TAND TP Hà Nội tuyên hủy. Tuy nhiên, UBND quận Bắc Từ Liêm đã không làm như vậy.

Trước sự im lặng kéo dài này, các hộ dân đã nhiều lần có đơn kiến nghị lên Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Ngày 12-4-2016, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã có văn bản chuyển đến đồng chí Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.

“6 tháng trôi qua, ý kiến chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về việc thi hành án đối với chúng tôi vẫn chưa được thực hiện. Người dân mong mỏi ngóng chờ, nhưng cơ quan chức năng vẫn im hơi lặng tiếng”, ông Nguyễn Văn Thời bức xúc.

Ngày 17-6-2016, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành Quyết định 2398/QĐ-UBND về việc “hủy bỏ các quyết định thu hồi đất của hộ ông Bình, ông Thời và ông Hiền”. “Đây chỉ là việc làm đối phó với ý kiến chỉ đạo của UBND TP tại Công văn số 4958 yêu cầu.

Việc ban hành công văn tuyên hủy các quyết định thu hồi đất đã được TAND TP Hà Nội tuyên hủy là việc làm cố tình không thực hiện đúng nội dung bản án. Trước việc chây ỳ của UBND quận Bắc Từ Liêm, chúng tôi tiếp tục làm đơn phản ánh lần 3 tới Thành uỷ và UBND thành phố”, ông Vũ Văn Hiền khẳng định.

Trong văn bản mới nhất vào ngày 22-9-2016, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu quận Bắc Từ Liêm khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại 2 văn bản trước đó, báo cáo kết quả về UBND TP trước ngày 15-10-2016.

Nhưng đến nay, hơn 10 ngày trôi qua, ba hộ dân chưa nhận được bất cứ hồi âm nào từ phía UBND quận Bắc Từ Liêm đối với việc lập, thẩm định phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư như chỉ đạo của UBND TP Hà Nội cũng như 3 bản án phúc thẩm đã có hiệu lực.

Liên lạc với ông Nguyễn Văn Sỹ, Chánh Văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm, chúng tôi được biết, hiện UBND quận Bắc Từ Liêm vẫn đang xin ý kiến UBND TP về cách thực hiện bản án nhưng chưa có trả lời từ thành phố.

Trong khi đó, ngày 22-1-2016, Chi cục Thi hành án dân sự quận Từ Liêm đã có văn bản gửi lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm đôn đốc thi hành án đối với bản án liên quan đến các hộ dân là Vũ Xuân Bình, Nguyễn Văn Thời, Vũ Văn Hiền.

Nội dung đôn đốc cũng ghi rõ nội dung bản án tuyên. Điều đó có nghĩa là UBND quận đương nhiên phải thi hành án theo đúng bản án đã tuyên chứ không phải chờ ý kiến chỉ đạo của thành phố.

Trần Hằng – Việt Hà
.
.
.