Mất 2 buổi xếp hàng mới nhận được tiền lương hưu

Thứ Sáu, 06/04/2018, 14:10
Dù đã trên 60 tuổi, có cụ đã gần 80 tuổi, nhưng khi đi lĩnh lương hưu trí vẫn phải chờ đợi đến 2 buổi, mất công đi lại, phiền hà đến con cháu... Đó là thực trạng vừa được các cụ ông, cụ bà đi lĩnh lương hưu trí tháng 4-2018 phản ảnh...


Để kiểm chứng vấn đề nêu trên, vào hồi 13h ngày 5-4, phóng viên Báo CAND có mặt tại Nhà văn hóa số 11 đường Ngũ Xã (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội), điểm chi phát tiền lương hưu tháng 4-2018 cho các cụ hưu trí, do Bưu điện Trung tâm 1, Bưu điện TP Hà Nội thực hiện chi trả. 

Quang cảnh đầu tiên chúng tôi ghi nhận, đó là việc trong căn phòng chỉ có khoảng 35 đến 40 m2 nhưng có tới 60 đến 70 cụ ông, cụ bà xếp hàng, đứng, ngồi ngổn ngang. Vì ghế trong căn phòng này có hạn, nên các cụ phải đứng, ngồi "ngổn ngang". Có những cụ vì không chịu nổi sự ngột ngạt và cảnh xếp hàng, đã đứng tràn ra vỉa hè đường, phía trước các nhà dân lân cận, ngồi chờ "vật vờ" đến lượt.

Các cụ ngồi chờ đến lượt lĩnh lương hưu (ảnh chụp ngày 5-4).

Dù đã đều trên 60 tuổi, có cụ đã ngoài 80 tuổi, thậm trí có cụ còn không thể tự đi lại được, phải nhờ con cháu dìu đỡ, đưa đón, nhưng các cụ vẫn phải xếp hàng, ngồi chờ đến lượt. Chúng tôi tiến vào căn phòng này, thì ghi nhận chỉ có 3 nhân viên của Bưu điện đang tiến hành làm tất cả các thủ tục phát lương hưu, do đó cảnh "ùn ứ" chờ đợi, dẫn đến mệt mỏi, bức xúc cho các cụ hưu là điều tất yếu.

Ông Đào Minh Khoa, một cán bộ hưu trí Công an TP Hà Nội, năm nay đã 75 tuổi cho biết, điểm trả lương hưu thay đổi cũng không thông báo công khai, khiến việc đi lại để nhận tiền lương hưu rất vất vả. Điển hình, sáng 4-4, ông Khoa đã nhờ con trai thu xếp công việc để chở đến phố Đinh Lễ (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), là điểm phát lương hưu tháng 2, tháng 3, dịp trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.Thế nhưng, khi ông đến đây để nhận tiền lương hưu tháng 4-2018 thì không tìm thấy nhân viên trả lương hưu. 

Sau rất nhiều cuộc điện thoại theo số điện thoại di động của nhân viên trả lương ghi trên lịch trả lương nhưng không thấy nghe máy. Ông đã phải liên hệ với Bưu điện Trung tâm 1 để hỏi thì mới được hướng dẫn về Nhà văn hóa tại số 11 đường Ngũ Xã (nơi thường phát lương) để lấy tiền lương hưu. Khi đến đây, nhân viên trả lương lại hướng dẫn ông "ông thuộc tổ 28 và tổ này phải đợi đến chiều mai (tức 5-4) mới đến lượt.". 

13h ngày 5-4, khi ông Khoa quay lại địa điểm này theo lịch hẹn, thì đã có từ 60 đến 70 cụ ông, cụ bà đang trong cảnh mệt mỏi chờ đợi. Và ông phải ngồi chờ đến 17h cùng ngày, tức sau 4 tiếng chờ đợi, ông Khoa mới lĩnh được lương hưu trí tháng 4-2018.

Chỉ có 2 đến 3 nhân viên trả tiền lương hưu dẫn đến cảnh các cụ phải chờ đợi rất lâu mới đến lượt.

Ngoài ông Khoa, ông Phạm Kim Ngưu, năm nay đã 80 tuổi, trú tại Cửa Bắc, phường Trúc Bạch cũng cho biết, chiều 4-4, ông Ngưu cũng đã đến đây xếp hàng chờ đợi đến cuối giờ chiều mà vẫn chưa đến lượt, nên ông đã phải đi về. Đến 13h ngày 5-4, ông Ngưu quay lại và phải chờ đến 16h cùng ngày mới đến lượt lĩnh lương hưu.

Ngoài ông Khoa, ông Ngưu, còn có nhiều cụ ông, cụ bà khác bức xúc về cách tổ chức phát lương hưu trí này, gây phiền hà, mất công sức đi lại và tốn rất nhiều thời gian chờ đợi. Phóng viên ghi nhận, có cụ ông đã không giữ nổi bình tĩnh và gọi điện thoại về Trung tâm Bưu điện 1 phàn nàn, phản ánh về tình trạng chờ đợi gây mệt mỏi. 

Để khắc phục tình trạng này, khoảng 30 phút sau đã có 1 nhân viên nữ xuống để tăng cường. Tuy nhiên, điều đáng nói, nếu tình trạng này vẫn không được khắc phục, mùa hè oi bức lại đang đến gần, sẽ dễ dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các cụ ông, cụ bà. 

"Trước đây, khi Bảo hiểm xã hội giao về cho UBND các phường nơi chúng tôi cư trú để trả lương hưu trí, thì chúng tôi nhận được lương hưu nhanh chóng và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đều đã già cả, không thể mất 2 buổi xếp hàng mới đến lượt lĩnh lương hưu được." - Phạm Kim Ngưu cho biết thêm.

Từ những thực trạng này, đề nghị Bảo hiểm xã hội và Trung tâm Bưu điện 1 cần nhanh chóng thay đổi cách thức tổ chức trả lương hưu cho các cụ hưu trí một cách thuận tiện và nhanh chóng, tránh gây phiền hà, bức xúc, ảnh hưởng xấu hoặc thậm trí dẫn đến hệ quả khôn lường về sức khỏe của các cụ ông, cụ bà khi mùa hè đang đến gần.

Minh Mẫn
.
.
.