Những bất cập về nghiệm thu bàn giao đường Trường Sơn Đông

Thứ Tư, 25/05/2016, 10:02
Trên địa bàn Gia Lai có các gói thầu D29 và D30, thuộc đường Trường Sơn Đông qua các huyện Ia Pa, Kon Chro đã bàn giao sử dụng từ tháng 8-2014, hiện nay đã hết thời hạn bảo hành. Tuy nhiên, trước đó xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng mà các nhà thầu sửa chữa đến nay vẫn chưa xong.


Đường Trường Sơn Đông có tổng chiều dài khoảng 657km, xuyên dọc 7 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, xây dựng theo tiêu chuẩn cấp IV miền núi, với kinh phí phê duyệt trên 10.000 tỷ đồng. Tính đến nay, dự án đã được bố trí vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện trên 6.230 tỷ đồng (chiếm 61,21% tổng mức đầu tư), đã triển khai 68 gói thầu với 530km và cơ bản hoàn thành 57 gói thầu với 468km... Đến giữa 5-2016 đã nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác sử dụng 54 gói thầu (443,8km), riêng trong đợt 5-2016, tiến hành nghiệm thu bàn giao 12 gói thầu (127,72km).

Kết quả nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu cơ sở về 12 gói thầu vừa qua cho thấy, một số đoạn mặt đường bê tông xi măng việc tạo nhám chưa đạt, một số vị trí khe giãn bị sứt, vỡ, kích thước không đồng đều; tạo siêu cao trong đường cong đối với mặt đường chưa đạt độ chuẩn xác theo thiết kế, chất lượng tâm bê tông xi măng không đồng đều, nứt tâm bê tông xi măng tại gói thầu D33. Mặt đường bê tông nhựa ở một số vị trí bị rỗ bề mặt, lún nứt, chất lượng bê tông nhựa chưa đồng đều...

Một số đoạn đường Trường Sơn Đông qua Gia Lai hư hỏng, nhà thầu phải sửa chữa.

Tuy còn những bất cập, hư hỏng nhưng Hội đồng nghiệm thu cơ sở vẫn đề nghị Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét chấp nhận kết quả nghiệm thu 12 gói thầu nhằm làm cơ sở bàn giao cho đơn vị khai thác sử dụng tiếp nhận, quản lý, duy tu bảo dưỡng thường xuyên... Riêng những vấn đề tồn tại, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo nhà thầu tiếp tục sửa chữa, khắc phục hoàn thiện trong quá trình bảo hành công trình.

Trả lời PV Báo CAND, ông Võ Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Gia Lai cho biết, việc họp nghiệm thu 12 gói thầu mới đây về đường Trường Sơn Đông được tổ chức tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Trong số 12 gói thầu nghiệm thu lần này, địa bàn tỉnh Gia Lai có các gói thầu D31, D32, D33 và một phần gói thầu D34 giáp với tỉnh Phú Yên. Tuy tổ chuyên gia kiểm tra đã phát hiện những khiếm khuyết, yêu cầu nhà thầu cần khắc phục nhưng đã được thông qua. 

Riêng địa bàn Gia Lai có gói thầu D33 qua huyện Krông Pa, đường bê tông xi măng hư hỏng một số đoạn, hiện đã khắc phục nên Hội đồng nghiệm thu chấp nhận đưa vào bàn giao sử dụng. Tuy nhiên đến nay (24-5), phía Sở GTVT Gia Lai vẫn chưa nhận hồ sơ từ phía chủ đầu tư. Ông Văn cho biết thêm, Hội đồng nghiệm thu đã kiểm tra chấp nhận những đoạn sửa chữa đảm bảo chất lượng, tuy về thẩm mỹ không thể bình thường như đường làm một lần, có sự chắp vá...

Ông Văn cũng cho biết, trên địa bàn Gia Lai có các gói thầu D29 và D30, thuộc đường Trường Sơn Đông qua các huyện Ia Pa, Kon Chro đã bàn giao sử dụng từ tháng 8-2014, hiện nay đã hết thời hạn bảo hành. Tuy nhiên, trước đó xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng mà các nhà thầu sửa chữa đến nay vẫn chưa xong. 

“Theo chủ đầu tư Ban Quản lý dự án 46 cam kết yêu cầu các nhà thầu sửa chữa đến hết tháng 10-2015 sẽ hoàn thành, tuy nhiên đến nay vẫn chưa xong”, ông Văn cho biết.

Chia sẻ với PV Báo CAND, nhiều người dân địa phương cho hay, con đường Trường Sơn Đông được đầu tư với số tiền khá lớn từ ngân sách nhà nước, hy vọng sẽ đáp ứng nhiều yêu cầu về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng nên ngành chức năng cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình, tránh để xảy ra tiêu cực, công trình kém chất lượng sẽ làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dân với Nhà nước.

Đặng Ngọc Như
.
.
.