Mở tiềm năng phát triển kinh tế trên đường Trường Sơn Đông

Thứ Tư, 29/07/2009, 09:31
Đường Trường Sơn Đông - trục dọc phía Đông dãy Trường Sơn hùng vĩ, nằm giữa đường Hồ Chí Minh và QL1A, được phát lệnh khởi công xây dựng ngày 5/9/2005. Đây là con đường mang ý nghĩa chiến lược cả về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của miền Trung - Tây Nguyên, cũng như cả nước.

Khi hoàn thành con đường sẽ đi qua 53 xã, phường và thị trấn thuộc 18 huyện, thị, 7 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên với tổng số dân trong vùng được hưởng lợi khoảng hơn 8 triệu người.

Ngày 14/2/2005, Thường trực Chính phủ họp thông qua báo cáo đầu tư xây dựng đường Trường Sơn Đông và giao cho Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, phê duyệt các bước đầu tư và tổ chức triển khai dự án.

Ngày 23/1/2006, Bộ trưởng Quốc phòng đã ký Quyết định số 131/QĐ-BQP phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường Trường Sơn Đông, và giao cho Ban quản lý dự án 46 (Bộ Tổng tham mưu) làm đại diện chủ đầu tư.

Đường Trường Sơn Đông có chiều dài toàn tuyến khoảng 671km, điểm đầu nối với đường Hồ Chí Minh tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang (Quảng Nam) và điểm cuối thông với tỉnh lộ 722 thuộc địa phận xã Đưng K'nớ, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng).

Cung đường Trường Sơn Đông qua tỉnh Quảng Ngãi đang hình thành.

Như vậy đường Trường Sơn Đông sẽ là huyết mạch nối liền 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên gồm đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 142km (Km0-Km142), đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 33km (Km142-Km175), đoạn qua tỉnh Kon Tum dài 55km (Km175-Km230), đoạn qua tỉnh Gia Lai dài 245km (Km230-Km475), đoạn qua tỉnh Phú Yên dài 26km (Km475-Km501), đoạn qua các huyện M'Đrắk và Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk dài 106km (Km501-Km607) và đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 64km (Km607-Km671).

Theo thiết kế ban đầu, đường Trường Sơn Đông được xây dựng quy mô đường cấp IV, cấp V miền núi, nền rộng 7,5 mét, mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa, với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 3.528 tỷ đồng và được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, khảo sát kỹ trên thực tế, Chính phủ cho điều chỉnh kết cấu mặt đường từ đá dăm cấp phối láng nhựa, chuyển sang mặt đường bê tông xi măng và bê tông nhựa.

Ngày 6/2/2009, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 167/TTg cho phép tiến hành việc điều chỉnh dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đường Trường Sơn Đông. Theo thiết kế kết cấu mặt đường mới, trong tổng số 671km sẽ có 130km bê tông nhựa dày 7cm và 541km bê tông xi măng dày 24cm.

Đường Trường Sơn Đông qua địa bàn Đắk Lắk có chiều dài 106km, hiện gói thầu đầu tiên thi công 4,5km đường đôi lưỡng dụng S2 có kinh phí 130 tỷ đồng đã khởi động tại xã Krông Á, huyện M'Đrắk. Tháng 6-2009, trên công trường thi công đường đôi S2, Công ty Đầu tư Xây lắp và Thương mại 36 (Binh đoàn 11) đang khẩn trương thi công.

Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Giám đốc Công ty cho biết: "Đến nay giá trị sản lượng đạt hơn 13 tỷ đồng, công ty phấn đấu trong quý III năm 2009 thi công với giá trị sản lượng đạt từ 12 đến 15 tỷ đồng. Mục tiêu của chúng tôi đề ra là hoàn thành đường đôi S2 trước mốc thời gian mà chủ đầu tư quy định!".

Những ngày cuối tháng 7/2009 này, đi dọc công trường xây dựng đường Trường Sơn Đông từ Nam Giang (Quảng Nam) đến Lạc Dương (Lâm Đồng), chúng tôi nhận thấy, các nhà thầu thi công 31 gói thầu đang huy động hàng trăm máy móc thiết bị, hàng nghìn kỹ sư, công nhân và lao động phổ thông, tập kết hàng triệu tấn vật liệu, lắp đặt các trạm trộn bê tông nhựa nóng hiện đại, ngày đêm bám sát công trường, chạy đua với thời gian, tranh thủ thời tiết thuận lợi, khắc phục muôn vàn khó khăn thử thách để thi công đảm bảo đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Có những đơn vị, doanh nghiệp của Quân đội như Binh đoàn 11, Binh đoàn 12, Công ty Xây dựng công trình Hàng không ACC, Công ty 789 đã thể hiện rõ năng lực, kinh nghiệm của mình quyết tâm hoàn thiện những gói thầu trước mốc thời gian chủ đầu tư giao, góp sức cho huyết mạch phía Đông dãy Trường Sơn sớm hiện hữu

Gia Bảo - Kiều Bình
.
.
.