Người dân phố núi Gia Lai đang... "bạc mặt" vì "đất vàng"

Chủ Nhật, 22/11/2015, 10:02
Có nhiều khu “đất vàng” không qua đấu giá và được cho các cá nhân thuê với giá rẻ mạt cùng với việc quản lý quá kém gây nên tình trạng xả rác bừa bãi, mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông...

Có những khu “đất vàng” không qua đấu giá và được cho thuê với giá khá thấp như khu đất trên đường Quang Trung, TP Pleiku trước đây là trụ sở làm việc của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai và đất quy hoạch UBND TP Pleiku quản lý nằm trên trục đường Quang Trung, với diện tích trên 2.164m2, đối diện với sân vận động Pleiku đã được giao cho Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển Nguyễn Kim Gia Lai thuê 50 năm để xây dựng Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Gia Lai nhưng chỉ tính với giá phải nộp 1.255.584.000 đồng...

Cho thuê, giao đất tràn lan

Hàng loạt khu “đất vàng” từng là nơi đặt trụ sở cơ quan làm việc của các đơn vị hành chính, doanh nghiệp trước đây ở khu vực đắc địa trung tâm TP Pleiku, tỉnh Gia Lai giờ đã biến thành quán nhậu, cà phê, cửa hàng kinh doanh các loại... Hành trình để biến các khu đất vàng ấy thành nơi sở hữu kinh doanh cho các doanh nghiệp, cá nhân một cách âm thầm...

Nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân ở TP Pleiku bức xúc chuyện quán xá mở ra bừa bãi, vứt rác, xả thải ô uế và đặc biệt là việc bố trí nơi đậu đỗ xe dọc hai bên lòng đường, vỉa hè chiếm hết lối đi, gây mất trật tự đô thị, tiềm ẩn tai nạn giao thông...

Con đường Lê Hồng Phong (TP Pleiku, Gia Lai) được chính quyền địa phương xây dựng là “con đường văn hóa”, đảm bảo mỹ quan, trật tự đô thị nhưng suốt ngày đêm lại được bố trí xe cộ đậu đỗ chằng chịt trên cả lòng, lề đường. Hai bên là quán nhậu, cà phê, kinh doanh lộn xộn...

Qua tìm hiểu được biết, trên tuyến đường được xem là “đất vàng” của phố núi, do Tỉnh ủy Gia Lai quản lý, từng là nơi làm việc của các cơ quan, doanh nghiệp nhưng đã được đồng loạt âm thầm cho tư nhân thuê từ nhiều năm nay. Trong đó có doanh nghiệp lúc đầu thuê tạm để làm việc trong thời gian chờ xây dựng trụ sở mới, nhưng khi xây xong trụ sở mới thì tiếp tục giữ luôn khu nhà đất này để làm việc và mở quầy kinh doanh, còn trụ sở mới xây dựng xong ở một địa điểm đắc địa khác thì được cho thuê lại.

Không dừng lại ở đó, UBND tỉnh Gia Lai còn tiếp tục giao cho Công ty cổ phần Kinh doanh và phát triển Miền núi Gia Lai lô đất đắc địa nằm ở ngã tư hai mặt đường Hoàng Văn Thụ và Trần Phú (TP Pleiku) thuê 50 năm, không qua đấu giá. Lúc đầu cho thuê đất trả tiền hằng năm, sau đó UBND tỉnh Gia Lai thay đổi quyết định sang thuê đất trả tiền 1 lần cho cả thời gian thuê đất 50 năm.

Khu “đất vàng” trên đường Quang Trung, TP Pleiku trước đây là trụ sở làm việc của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai và đất quy hoạch UBND TP Pleiku quản lý nằm trên trục đường Quang Trung, với diện tích trên 2.164m2 nằm đối diện với sân vận động Pleiku đã được giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Nguyễn Kim Gia Lai để xây dựng Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Gia Lai.

Nhiều điểm xây dựng cho thuê mặt tiền không phù hợp quy hoạch xây dựng của UBND tỉnh Gia Lai như khách sạn Pleiku (đường Lê Lợi, TP Pleiku) do Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Gia Lai thực hiện với FPT. Shop.vn mở cửa hàng bán điện thoại, máy tính. Hay diện tích đất thuộc Công ty Vật tư nông nghiệp tỉnh Gia Lai trên đường Lê Duẩn, TP Pleiku cũng được cho thuê để mở cửa hàng thế giới di động; đất Nhà khách 24, mặt tiền đường Lê Duẩn - Nguyễn Tất Thành cũng được xây dựng cho Viễn Thông A để mở cửa hàng bán máy tính và điện thoại.

Theo khảo sát của Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai, từ năm 2004 đến tháng 9/2015, các sở, ngành chức năng đã tham mưu cho UBND tỉnh Gia Lai giao và cho thuê khoảng 916.468,5m2 để thực hiện 15 dự án trên địa bàn TP Pleiku, trong đó giao đất có thu tiền sử dụng đất 9 dự án với hơn 697.763m2, cho thuê đất 6 dự án trên 218.703m2. Đến nay đã có 5 dự án hoàn thành đi vào hoạt động, 9 dự án đang được triển khai thực hiện và 1 dự án chưa triển khai.

Khu đất Dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Gia Lai sau khởi công vẫn đang bất động.

Cần kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm

Cuối năm 2014 Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về một số sai phạm trong quản lý sử dụng đất đai thuộc tỉnh Gia Lai. Theo đó, Thanh tra Chính phủ giao cho Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, đầu tư xây dựng... thế nhưng, từ năm 2014 đến nay UBND tỉnh Gia Lai lại tiếp tục giao đất, cho thuê đất nhiều dự án ở các vị trí đắc địa với giá cho thuê đất khá rẻ, không qua đấu giá.

Vấn đề này cũng được đoàn khảo sát của Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai phản ánh rõ trong báo cáo khảo sát mới đây. Ngoài việc không đấu giá đất, việc miễn giảm tiền thuê đất đối với các dự án cũng chưa thuyết phục, nhất là các dự án được giao đất từ 2014 đến nay; có dự án còn được điều chỉnh, thay đổi nhiều làm chậm tiến độ, gây lãng phí...

Dự án khu đô thị mới Hoa Lư - Phù Đổng có diện tích 15,6ha, được UBND tỉnh Gia Lai giao đất làm 2 lần và thời hạn triển khai dự án đến cuối năm 2010 nhưng chậm tiến độ và được UBND tỉnh Gia Lai gia hạn đến năm 2015. Hiện các hạng mục chính như san nền mới đạt 70% khối lượng, giao thông, thoát nước đạt 65% khối lượng, cấp nước đạt 55% khối lượng...

Trong khi đó dự án khu đô thị Cầu Sắt, diện tích đất sử dụng theo quy hoạch điều chỉnh trên 363.000 m2. Công ty đã nộp 58,541/80,745 tỷ đồng tiền sử dụng đất, số tiền còn nợ là 22,2 tỷ đồng... Hầu hết các dự án đều không xây dựng nhà để bán mà thực hiện dưới hình thức “hợp đồng góp vốn” để khách hàng tự xây...

Có những khu “đất vàng” không qua đấu giá và được cho thuê với giá khá thấp như khu đất trên đường Quang Trung, TP Pleiku trước đây là trụ sở làm việc của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai và đất quy hoạch UBND TP Pleiku quản lý nằm trên trục đường Quang Trung, với diện tích trên 2.164m2, đối diện với sân vận động Pleiku đã được giao cho Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển Nguyễn Kim Gia Lai thuê 50 năm để xây dựng Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Gia Lai nhưng chỉ tính với giá phải nộp 1.255.584.000 đồng.

Quyết định cho thuê đất từ ngày 19/8/2014 nhưng đến sau hơn một năm, ngày 31/10/2015 đơn vị này mới tổ chức khởi công rầm rộ trước sự chứng kiến lãnh đạo tỉnh Gia Lai. Sau khởi công, đến nay (19/11/2015) khu đất này mới chỉ khoanh rào xung quanh mà vẫn chưa xây dựng.

Một thực tế xảy ra ở Gia Lai là hàng loạt khu nhà đất của các doanh nghiệp Nhà nước trước kia, hoặc trụ sở cơ quan các đơn vị hành chính sau chuyển đổi nằm ở các vị trí đắc địa đã dần rơi vào tay cá nhân với giá thuê đất khá rẻ mà không qua đấu giá.

Ông Phạm Đình Thu - Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các Ban của HĐND tỉnh phải giám sát làm rõ từng vấn đề cụ thể của công tác giao đất, cho thuê đất trong thời gian vừa qua để trả lời trước cử tri trong kỳ họp HĐND sắp tới.

Việc cho thuê nhà, đất, giao đất ở tỉnh Gia Lai đang gây bức xúc dư luận. Đề nghị UBKT Trung ương cần sớm vào cuộc làm rõ, để giữ vững kỷ cương phép nước.

Ông Lưu Đình Trung - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Gia Lai cho rằng, dư luận đang rất bức xúc việc giao đất, cho thuê đất ở TP Pleiku (Gia Lai) với giá rẻ, không qua đấu giá. Tuy nhiên, để làm rõ tính đúng sai hay sự “lách luật” trong quá trình thực thi nhiệm vụ của các cơ quan thẩm quyền thì cần phải tiến hành kiểm tra toàn diện, cụ thể từng dự án một.

Qua tham gia Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh Gia Lai có phát hiện những dự án gia hạn thời gian thực hiện sai quy định; có những dự án chuyển đổi mục đích khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép, việc tính lại thuế cũng chưa được làm rõ, những dự án quá thời hạn cho phép nhưng chưa thực hiện vẫn không được thu hồi theo quy định pháp luật.

Ngọc Như
.
.
.