Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói gì về việc con gái được ‘đổi đất vàng’?

Thứ Sáu, 17/07/2015, 20:22
Về việc con gái được ưu ái đổi đất, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng “bản thân và gia đình nghĩ đơn giản”. Ông Trần Thọ khẳng định rằng, nếu Nhà nước thu hồi và ông sẽ vận động con gái trả …

Tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chiều 17/7, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã giải trình một số vấn đề liên quan đến thông tin được công luận phản ảnh về việc con gái của ông là bà Trần Thị Yến Minh được bố trí đất tái định cư vượt quá quy định, đồng thời được ưu ái đổi 200m2 đất ở “vùng ven” để lấy 2 lô đất ở tại trung tâm TP Đà Nẵng với giá trị cao hơn khoảng 10 lần.

Khu đất ở trung tâm TP Đà Nẵng được hoán đổi cho bà Yến Minh.

Theo ông Trần Thọ, lô đất 660m2, tại tổ 16, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) được gia đình ông mua lại của người dân vào năm 1985, đến năm 2003 thì được cấp sổ đỏ, trong đó có 100m2 là đất ở, còn lại là đất vườn mang tên vợ của ông là bà Phan Thị Thanh Tiền. Sau đó, bà Tiền chuyển cho con gái Trần Thị Yến Minh 400m2 và đã chuyển đổi mục đích sang đất ở, có nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất.

Năm 2010, để phục vụ xây dựng khu tái định cư Phước Lý, UBND quận Cẩm Lệ ra quyết định thu hồi đất của nhiều hộ dân, trong đó có bà Thanh Tiền và bà Yến Minh. Đơn vị chịu trách nhiệm đền bù giải tỏa là Ban Giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng Đà Nẵng (gọi tắt là Ban 1).

Hộ bà Tiền và bà Yến Minh được bố trí 4 lô đất tái định cư với diện tích mỗi lô 100m2 tại Khu đô thị Phước Lý.  Đến tháng 2/2014, trên cơ sở có đơn đề nghị của bà Yến Minh, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt để chuyển đổi cho bà Minh 2 lô đất với tổng diện tích 200m2 ở Khu đô thị Phước Lý (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) thành 2 lô đất có diện tích ở đường Phan Bội Châu, quận Hải Châu…

Ông Trần Thọ bày tỏ sự hối tiếc về vấn đề đất đai liên quan đến con cái: “Tôi cảm thấy rất buồn. Nếu mình cẩn trọng hơn thì không xảy ra điều tiếng gì”.

Ông Trần Thọ khẳng định rằng, nếu Nhà nước thấy bố trí không phù hợp, trái quy định pháp luật thì thu hồi và ông sẽ vận động con gái trả để UBND TP Đà Nẵng bố trí lại đất tái định cư…

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, từ trước đến nay, thể theo nguyện vọng của các hộ dân, đã có rất nhiều trường hợp thuộc diện giải tỏa, tái định cư được chuyển đổi đất, chứ không riêng gì trường hợp của bà Yến Minh.

Ông Thơ khẳng định: “Việc chuyển đổi này hoàn toàn không trái quy định của pháp luật, làm đúng quy trình từ dưới lên trên”.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng cũng cho rằng: “Việc hoán đổi vị trí các lô đất là chuyện bình thường”.

Bà Lương Nguyệt Thu - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, đây là sự việc rất đáng tiếc, vì nó ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo chủ chốt thành phố. Theo bà Thu, trong việc này, bản thân ông Trần Thọ không sai, nếu có sai ở đây thì đó là người ký quyết định sai…

Bến du thuyền kết hợp nhà hàng- cà phê ở bờ Đông Sông Hàn gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan dòng sông.

Cũng tại cuộc họp này, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã nghe ý kiến đóng góp cho quy hoạch hai bên bờ sông Hàn cũng như vấn đề tạm dừng thi công một dự án bến du thuyền ở bờ tây sông Hàn. Quyết định dừng việc triển khai các dự án nhà hàng- quán bar kết hợp bến du thuyền ven sông Hàn nhận được sự ủng hộ của đa số các đại biểu tham dự cuộc họp.

Thân Lai
.
.
.