Những bất cập ở khu tái định cư thủy điện Đắk Mi 4C

Thứ Bảy, 12/03/2016, 08:06
Nhà cửa bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều chỗ nứt toát; nước sinh hoạt bị thiếu; người dân không có đất sản xuất… đó là những gì đã và đang xảy ra tại khu tái định cư (TĐC) thủy điện Đắk Mi 4C tại thôn 2, xã Phước Hòa, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Giữa cái nắng như thiêu của trưa tháng 3, trong căn nhà mái lợp tôn thấp lè tè, tường đã xuất hiện nhiều vết nứt, chị Hồ Thị Nhân (30 tuổi, trú khu TĐC thủy điện Đắk Mi 4C, cặm cụi lấy can nhựa bỏ vào gùi để chuẩn bị đi lấy nước dưới suối về sinh hoạt, trong khi 4 đứa con nhỏ của chị với khuôn mặt nhem nhuốc bu quanh người mẹ trẻ.

Chị Nhân cho biết, chồng chị đi bóc vỏ keo thuê, trưa không về, cứ vào mùa khô hạn là ở đây thiếu nước sạch để dùng. Muốn có nước phải đi bộ hàng giờ đồng hồ để ra suối Bờ Lao gùi về sinh hoạt. Theo quan sát của chúng tôi, nhiều ngôi nhà tại khu TĐC Đắk Mi 4C, cửa sổ, cửa chính đều bị hư hỏng; có cái gần như hư hỏng hoàn toàn.

Ông Đặng Ngọc Liên, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết, khu TĐC thủy điện Đắk Mi 4C đưa vào sử dụng năm 2009, hiện có 42 hộ dân là người đồng bào Giẻ Triêng sinh sống. Cả khu TĐC chỉ có duy nhất một hồ chứa nước tự chảy để cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân nên tình trạng khan hiếm nước thường xảy ra, đặc biệt ở cao điểm các mùa khô. “Người dân TĐC nơi đây khổ lắm. Vừa thiếu nước mùa khô, sạt lở trong mùa mưa, nhà bị xuống cấp nghiêm trọng, lại vừa thiếu đất để sản xuất nữa.

Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên huyện cũng như chủ đầu tư của thủy điện Đắk Mi 4C để xem xét hỗ trợ sửa chữa nhà cửa cho người dân, song đến nay vẫn chưa có hồi âm gì. Trước thực trạng thiếu đất sản xuất, chính quyền xã Phước Hòa phải cùng với lực lượng Kiểm lâm địa bàn đi tìm vùng đất tại thôn 6 của xã, để quy hoạch thành vùng đất sản xuất, giúp người dân có đất trồng lúa, hoa màu”, ông Liên bức xúc nói.

Ông Hồ Công Điểm, Chánh Văn phòng UBND huyện Phước Sơn, cho biết, phía huyện đã ghi nhận sự việc và cũng đã nhiều lần có đề xuất với chủ đầu tư dự án thủy điện Đắk Mi 4C xem xét trích kinh phí từ quỹ phúc lợi để hỗ trợ khắc phục những khó khăn trong đời sống người dân di dời, phục vụ xây dựng thủy điện. Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng, khu TĐC đã đi vào hoạt động nên họ đã hết trách nhiệm(?!).

Lãnh đạo huyện cũng đã có kiến nghị lên UBND tỉnh Quảng Nam để can thiệp giải quyết những bức xúc cho người dân, song đến nay sự việc vẫn chưa có hồi kết. Trong khi, ông Đinh Hữu Tấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Đắk Mi, cho biết, Nhà máy thủy điện Đắk Mi 4C có công suất 18MW, được đưa vào vận hành phát điện cuối năm 2012.

Khu TĐC Đắk Mi 4C được xây dựng hoàn thiện và bàn giao cho các hộ dân sử dụng từ tháng 11-2009. Về những vướng mắc, bất cập mà người dân trong khu TĐC này gặp phải, sắp tới phía công ty sẽ cử cán bộ xuống cùng với chính quyền địa phương rà soát lại cụ thể từng trường hợp rồi sẽ có kế hoạch hỗ trợ sửa chữa nhà, giải quyết thỏa đáng cho người dân.

Ngọc Thi
.
.
.