Nhức nhối vi phạm chất lượng đăng kiểm xe

Thứ Bảy, 08/05/2021, 08:21
Lâu nay, người ta vẫn rỉ tai nhau làm thế nào để “lọt” cửa đăng kiểm mỗi lần đi kiểm định xe cơ giới. Thực hư thế nào không dễ kiểm chứng. Chỉ đến khi gần đây, lực lượng thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vào cuộc, hàng loạt sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm mới bị phát hiện.

Lơ là công tác tự kiểm tra, giám sát

Chỉ trong vòng nửa tháng thực hiện thanh kiểm tra tại 23 trung tâm đăng kiểm, chi nhánh trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai mới đây, đoàn thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện và chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế. Đặc biệt là những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, giám sát hoạt động của đăng kiểm viên (ĐKV), đăng kiểm viên thực tập… Một số ĐKV không thực hiện đúng nội dung phương pháp kiểm tra phương tiện, thực tập kiểm tra phương tiện.

Ngay sau đó, Thanh tra Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm kiểm tra, thay thế các phương tiện theo đúng quy định, xử phạt vi phạm hành chính đối với các ĐKV có vi phạm về lỗi “Không tuân thủ đúng quy định tại các quy trình, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan trong kiểm định” theo quy định. Đồng thời yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam không công nhận kết quả thực tập đối với các ĐKV thực tập do thực tập kiểm tra phương tiện dưới sự hướng dẫn, giám sát của ĐKV không đủ điều kiện, hoặc không có sự hướng dẫn, giám sát của người hướng dẫn thực tập theo quy định.

Điều đáng nói, những vi phạm trên không phải là cá biệt. Vào đầu tháng 4/2021, tổ kiểm tra chuyên ngành của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm tra Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 20-04D (Thái Nguyên), phát hiện 2 ĐKV là Nguyễn Văn Hải và Vũ Anh Tuấn đã có những sai phạm chuyên môn. Bên cạnh việc đình chỉ trung tâm một tháng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đình chỉ 2 tháng đối với riêng ĐKV Nguyễn Văn Hải và 1 tháng đối với ĐKV Vũ Anh Tuấn.

Ngoài trường hợp trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam còn phát hiện vi phạm trong hoạt động kiểm định và đình chỉ chức danh ĐKV với thời hạn 1 tháng đối với các ĐKV Dương Văn Sinh (Trung tâm đăng kiểm 15-05D Hải Phòng), Nguyễn Văn Vinh (Trung tâm đăng kiểm 24-01D Lào Cai), Nguyễn Thanh Tú (Trung tâm đăng kiểm 21-01S Yên Bái). Thời hạn đình chỉ từ ngày 26/4 đến hết ngày 25/5/2021.

Như vậy, từ đầu năm 2021 đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phát hiện, đình chỉ chức danh từ 1 đến 2 tháng đối với 12 ĐKV do vi phạm quy trình, quy chuẩn kiểm định xe ôtô và đình chỉ toàn bộ hoạt động 1 đến 2 tháng đối với 3 trung tâm đăng kiểm (ở Hậu Giang và Thái Nguyên). Nguyên nhân đình chỉ đều là do các  trung tâm này đã có đánh giá, kết luận sai chất lượng hạng mục thanh đòn dẫn động lái, cơ cấu khóa hãm, trượt ngang, đèn, lốp xe.

Cần siết chặt quy trình đăng kiểm, đảm bảo an toàn giao thông (Ảnh minh họa).

Trung tâm nào hoạt động không hiệu quả cần dẹp bỏ

Trước thực trạng trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp cấp bách nhằm kiểm soát chất lượng kiểm định phương tiện, bao gồm giám sát trực tuyến qua phần mềm quản lý, kết hợp phúc tra đột xuất kết quả đăng kiểm. Bên cạnh đó, Cục cũng đang thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ số, tự động hóa trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới và quản lý trung tâm đăng kiểm, hạn chế thấp nhất việc gian lận, vi phạm chất lượng đăng kiểm.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa mới có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm nghiêm túc duy trì các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm bảo đảm chất lượng phương tiện GTVT; không cho phép sử dụng các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông; đặc biệt chú trọng tới các phương tiện chở khách, xe khách giường nằm, xe bồn chở bê tông, xe đầu kéo, phương tiện thủy chở khách từ bờ ra đảo, tàu cao tốc, các phương tiện cải tạo thay đổi kết cấu.

Tuy nhiên, thống kê cho thấy, hiện cả nước có trên 3,6 triệu ôtô đang lưu hành và đang tiếp tục tăng mạnh. Trong khi đó cả nước có trên 227 trung tâm đăng kiểm. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, việc thực hiện xã hội hóa hoạt động kiểm định xe cơ giới đã huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào lĩnh vực đăng kiểm, tạo thuận lợi hơn cho chủ phương tiện, lái xe khi đi đăng kiểm. Song do số lượng trung tâm đăng kiểm gia tăng nhanh, nhiều vấn đề tiêu cực, ảnh hưởng đến chất lượng công tác đăng kiểm cũng đã phát sinh. Thời gian qua, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra có nguyên nhân là do các phương tiện mất an toàn kỹ thuật.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam), cần giải quyết các vấn đề chính là đổi mới trang thiết bị và đào tạo hệ thống ĐKV đủ năng lực, trình độ, đồng thời xử lý nghiêm các ĐKV vi phạm. Cũng theo ông Thanh, vấn nạn tiêu cực trong đăng kiểm phương tiện đã được phản ánh nhiều năm nay. Hiện số lượng phương tiện tăng mạnh, nhu cầu về đăng kiểm lớn, do đó ngoài việc nâng cao chất lượng đội ngũ, phải đầu tư trang thiết bị hiện đại, nếu trung tâm nào hoạt động không hiệu quả cần dẹp bỏ.

Đặng Nhật
.
.
.