Siết chặt quy trình, chống tiêu cực trong đăng kiểm xe cơ giới

Thứ Tư, 13/12/2017, 10:42
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình vừa ký văn bản xử lý kỷ luật đối với 3 đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 8104D (Gia Lai) do có sai phạm trong quá trình kiểm định xe.


Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên ở trung tâm này có đăng kiểm viên sai phạm. Cùng đó, chỉ tính từ đầu năm đến nay, vài chục đăng kiểm viên tại các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã bị phát hiện vi phạm quy định trong quá trình tác nghiệp. Nhiều người cho rằng, đăng kiểm là một trong những khâu quan trọng trước khi đưa phương tiện ra lưu thông an toàn, nên việc “ăn tiền, bơ lỗi” của đăng kiểm viên là điều không thể chấp nhận.

200.000-600.000đ cho một tem đạt chuẩn khi mang xe đi đăng kiểm

Đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã nhận được phản ánh (bằng tin nhắn và video) về việc nhân viên Trung tâm Đăng kiểm 8104D (Gia Lai) bỏ qua nhiều lỗi sai phạm kỹ thuật trong quá trình kiểm định để nhân viên dán Tem nhận tiền của lái xe từ 600.000-800.000đ. 

Đoàn thanh tra của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xác định được người giao dán tem kiểm định trên xe xuất hiện trong clip là ông Nguyễn Khánh Tuấn và người dán tem là ông Đỗ Đình Tuấn (cả hai đều là nhân viên nghiệp vụ). 

Điều đáng chú ý, những gì mà clip phản ánh lại đúng sự thật, các nhân viên trên khi dán tem đều tiếp xúc, đòi và đã nhận tiền của lái xe ngay trên cabin. 

Nhìn nhận lại hành vi của mình, ông Đỗ Đình Tuấn đã thừa nhận rằng, lợi dụng việc được giao nhiệm vụ dán tem sau khi có kết quả kiểm định để nhiều lần nhận tiền của lái xe từ 200.000-300.000đ, riêng lần bị quay clip, ông Tuấn đã đặt giá và đòi lái xe số tiền là 600.000đ, song không báo cáo lãnh đạo trung tâm. 

Trong khi nhân viên vi phạm, ông Nguyễn Khánh Tiến, lãnh đạo Trung tâm 8104D lại lý giải: một trong hai người vi phạm trên đã nghỉ việc từ tháng 3-2017, người còn lại được giao nhiệm vụ dán tem từ tháng 1-2017 đến nay. Song giai đoạn từ tháng 4-6 năm 2017, ông không làm lãnh đạo trung tâm, mà chỉ nhận phụ trách từ tháng 7-2017 cho đến nay?!

Chưa dừng lại ở việc xác minh thông tin qua đường dây nóng, đoàn kiểm tra của Cục Đăng kiểm Việt Nam còn kiểm tra đột xuất hoạt động kiểm định xe cơ giới của Trung tâm Đăng kiểm 8104D. 

Cụ thể, tiến hành phúc tra xe 81C-018.82 đã kết thúc kiểm định lần 1 lúc 8h 07 phút, vào kiểm định lần 2 lúc 9h34 phút và xe BKS 81M-1333 kết thúc kiểm định lần 1 lúc 8h16 phút, vào kiểm định lần 2 lúc 9h58phút , theo kết luận của đơn vị đều đạt yêu cầu công đoạn 1,2,3,4,5 đã cấp Giấy chứng nhận và Tem kiểm định. 

Thế nhưng, kết quả Biên bản kiểm tra chuyên ngành, xe 81C-018.82 chỉ đạt công đoạn 3,4 còn công đoạn 1 lại không đạt  đo đèn chiếu sáng phía trước chưa chuẩn. Công đoạn 2 (độ rơ vô lăng lái 43/49cm, khoá và dây an toàn bên phụ không có). Thậm chí cả công đoạn 5 cũng không đạt (trụ chữ thập các đăng sau rơ, khớp cầu, khớp chuyển hướng rơ) thuộc trách nhiệm đăng kiểm viên Đào Xuân Cảnh. Các giai đoạn trước thuộc trách nhiệm đăng kiểm viên Đặng Ngọc Nhiệm và Trần Thanh Dũng. 

Tương tự với xe BKS 81M-1333, đoàn phúc tra cũng phát hiện xe chỉ đạt công đoạn 4, còn công đoạn 1 (đèn chiếu sáng phía trước không đạt, đèn báo nguy hiểm không hoạt động, lốp cầu 2 mòn); giai đoạn 2 không đạt  (khoá dây đai an toàn không có, dây an toàn không hoạt động, độ rơ vô lăng lái 31/49cm; giai đoạn 3 không đạt vì độ lệch lực phanh chính cầu 1 vượt quá tiêu chuẩn cho phép; công đoạn 5 không đạt do trục chữ thập các đăng sau rơ, khớp chuyển hướng rơ. Trách nhiệm tiếp tục thuộc về đăng kiểm viên Đặng Ngọc Nhiệm và Đào Xuân Cảnh.

Tai nạn xảy ra, ai chịu trách nhiệm?

Bất ngờ với kết quả phúc tra, đoàn công tác đã yêu cầu đơn vị thu hồi Giấy chứng nhận và Tem kiểm định của hai xe nói trên, đồng thời thông báo cho chủ phương tiện khắc phục sửa chữa những lỗi kỹ thuật trên. Đồng thời ra quyết định đình chỉ chức danh đăng kiểm viên Đặng Ngọc Nhiệm 1 tháng, đăng kiểm viên Trần Thanh Dũng và Đào Xuân Cảnh 2 tháng kể từ ngày 10-12-2017. 

Bên cạnh đó, do Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 8104D từ đầu năm đến nay đã có 4 lượt đăng kiểm viên bị đình chỉ, cùng với việc để xảy ra tiêu cực, nên Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới của trung tâm này trong vòng 2 tháng kể từ ngày 10-12-2017.  

Trước đó, vào đầu tháng 7, Cục Đăng kiểm đã giáng chức từ Giám đốc xuống Phó Giám đốc đối với ông Nguyễn Hồng Quân của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 50-07V (quận Bình Tân, TP.HCM). 

Đồng thời, Cục cảnh cáo đối với Phó Giám đốc Bùi Văn Hòa; cảnh cáo và đình chỉ 2 đến 3 tháng đối với các đăng kiểm viên Nguyễn Văn Phúc; Bùi Quang Minh, Hoàng Minh Hạng; khiển trách nhân viên Lê Thị Hải Yến do liên quan đến sai phạm trong công tác đăng kiểm.

 Không phủ nhận sự kiên quyết của lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thế nhưng nhìn vào những sai phạm của các đăng kiểm viên thì cần có những chế tài mạnh hơn nữa để xử lý, chứ không chỉ là nhắc nhở hay đình chỉ công tác một vài tháng.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Cục Ðăng kiểm Việt Nam tiến hành kiểm tra đột xuất  hơn 60 lượt đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, xử lý đình chỉ chức danh đăng kiểm viên có thời hạn với hơn 30 đăng kiểm viên; đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đối với 3 trung tâm đăng kiểm và một dây chuyền kiểm định của một trung tâm... 
Đặng Nhật
.
.
.