Nhiều sai phạm về cấp đất tái định cư cho người dân ven biển Phong Hải

Chủ Nhật, 16/09/2018, 10:31
UBND xã Phong Hải, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế đã thực hiện việc cấp đất, cấp tiền không đúng đối tượng cho nhiều trường hợp theo quy định khiến người dân vô cùng bất bình, bức xúc…

Trong quá trình thực hiện dự án di dân vùng sạt lở ven biển đến các khu tái định cư (TĐC), UBND xã Phong Hải, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế đã thực hiện việc cấp đất, cấp tiền hỗ trợ TĐC không đúng đối tượng cho nhiều trường hợp theo quy định khiến người dân vô cùng bất bình, bức xúc…

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế về việc phê duyệt kế hoạch bố trí dân cư những vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng thiên tai, sạt lở và vùng quy hoạch thủy điện, từ năm 2007, UBND xã Phong Hải đã sắp xếp, bố trí các hộ dân sống trong vùng sạt lở đến khu vực TĐC xen ghép trong khu dân cư. 

Theo đó, từ năm 2007 đến 2014, có tất cả 141 hộ dân ở xã Phong Hải được đưa vào danh sách cấp đất TĐC và được nhận tiền hỗ trợ di dân từ 4,5 triệu đến 20 triệu đồng mỗi hộ tùy theo năm. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều hộ dân ở vùng sạt lở có hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu di dời lại không được cấp đất và tiền hỗ trợ TĐC theo quy định. 

Cụ thể, vào năm 2010, xã Phong Hải lập danh sách 34 hộ dân được cấp đất TĐC và hưởng chính sách hỗ trợ di dời với tổng số tiền 340 triệu đồng. 

Nhưng trong danh sách này, có nhiều hộ dân chưa được cấp đất hoặc đã cấp đất, chưa nhận tiền hỗ trợ TĐC, vẫn được một số cán bộ xã Phong Hải “phù phép” lập danh sách khống, giả mạo chữ ký để nhận tiền thay. 

Điển hình, hộ bà Hoàng Thị Thu (51 tuổi, ở thôn Hải Thành). Bà Thu thuộc diện cận nghèo, một mình nuôi 2 người con nên có cuộc sống rất khó khăn. Không có điều kiện xây nhà ở nên bà phải ở trong ngôi nhà xuống cấp do tổ tiên để lại. Khi biết địa phương có chính sách di dân vùng sạt lở, bà Thu xin chính quyền xã Phong Hải cấp cho mảnh đất ở khu TĐC. 

“Sau khi được cấp đất, tôi vay mượn tiền làm móng nhà và chờ nhận kinh phí 10 triệu đồng hỗ trợ TĐC để trả khoản vay nợ nhưng đến nay đã 8 năm trôi qua, tôi vẫn chưa nhận được số tiền này. Mới đây, tôi mới phát hiện trong danh sách 34 hộ được hỗ trợ di dân vào năm 2010 của xã thì trường hợp của tôi đã bị người ta ký khống và điền số CMND để lấy tiền”, bà Thu bức xúc nói. 

Hay trường hợp ông Hoàng Văn Minh (39 tuổi, trú ở thôn Hải Thành), vào năm 2010 làm đơn xin UBND xã Phong Hải cấp mảnh đất ở khu TĐC để gia đình làm nơi sinh sống. Nhưng sau đó ông Minh cùng vợ và các con vào TP Hồ Chí Minh làm ăn. 

Điều kỳ lạ, dù ông Minh không được chính quyền thông báo cấp đất và chưa biết rõ lô đất được cấp nằm ở vị trí nào, được hỗ trợ số tiền bao nhiêu nhưng trong danh sách 13 hộ dân được hưởng chính sách hỗ trợ di dân do UBND xã Phong Hải lập vào tháng 12-2012 thì hộ ông Minh bị… ký khống nhận số tiền 10 triệu đồng. 

Ngoài các trường hợp trên, còn có các hộ như ông Nguyễn Văn Thiều (70 tuổi, trú thôn Hải Thế), Hồ Thạnh (36 tuổi, trú thôn Hải Thành) đã nhận đất TĐC nhưng chưa nhận được tiền hỗ trợ. Các hộ Hồ Ngọc Phúc, Nguyễn Tô, Trần Xìa (đều ở thôn Hải Đông)… đều thuộc diện di dời TĐC nhưng lại không được cấp đất và tiền hỗ trợ TĐC.

Đã nhiều năm trôi qua, bà Hoàng Thị Thu (ở thôn Hải Thành, xã Phong Hải) vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ di dời TĐC.

Nghịch lý hơn khi có một số hộ dân dù không thuộc diện TĐC nhưng vẫn được xã Phong Hải đưa vào danh sách di dân nhằm mục đích nhận tiền hỗ trợ, như trường hợp của ông Trần Văn Hòa (trú thôn Hải Đông), Giám đốc HTX Nuôi trồng thủy sản Phong Hải 1. 

Ông Hòa không thuộc diện TĐC nhưng trong danh sách 17 hộ dân hưởng chính sách hỗ trợ TĐC vùng sạt lở được lập vào ngày 30-12-2013 do ông Nguyễn Viết Từ, Chủ tịch UBND xã Phong Hải xác nhận lại có tên ông Hòa ký nhận số tiền 20 triệu đồng. 

Hay trường hợp ông Nguyễn Mạnh, là cán bộ Văn phòng UBND xã Phong Hải không thuộc diện TĐC nhưng lại được nhận số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng vào tháng 12-2010 (!?). 

Tìm hiểu được biết, những sai phạm trong việc cấp đất và tiền hỗ trợ TĐC ở xã Phong Hải xảy ra trong thời kỳ ông Nguyễn Viết Từ làm Chủ tịch UBND xã này (giai đoạn từ năm 2005 đến 2015). 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Khánh, Chủ tịch UBND xã Phong Hải thừa nhận, sau khi nhận được tố cáo của người dân, UBND xã đã tiến hành kiểm tra, xác minh, qua đó phát hiện có 57 trong 141 trường hợp được cấp đất TĐC sai quy định. 

“Ngoài ra, đối chiếu hồ sơ, sổ sách lưu trữ tại xã, bước đầu phát hiện từ năm 2010 đến 2012 có 7 trường hợp thuộc diện TĐC chưa nhận được tiền hỗ trợ di dời với tổng số tiền 70 triệu đồng nhưng trong danh sách quyết toán của xã lại có chữ ký của các hộ này. Vì thế, hiện xã cũng đang làm rõ trách nhiệm của những cán bộ có liên quan”, ông Khánh nói.

 Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, sau khi nắm được các thông tin sai phạm trong việc cấp đất TĐC vùng sạt lở ở xã Phong Hải, mới đây huyện đã thành lập đoàn thanh tra về địa phương này để thanh, kiểm tra các sự việc mà người dân tố cáo, phản ánh. 

“Bước đầu, qua công tác thanh tra, đoàn phát hiện một số sai phạm trong việc cấp đất, hỗ trợ tiền di dân TĐC vùng sạt lở ở xã Phong Hải. Hiện đoàn đang tiếp tục kiểm tra hồ sơ để làm rõ các sai phạm này, sau đó mới có kết luận cụ thể để có biện pháp xử lý đúng theo quy định pháp luật”, ông Hùng khẳng định.                      

Anh Khoa
.
.
.