Nhiều đồi thông đang bị bức tử để lấy đất sản xuất

Thứ Sáu, 27/05/2016, 08:34
Nhiều cánh rừng thông tại Đà Lạt và huyện Lạc Dương của tỉnh Lâm Đồng đã không còn giữ được nguyên vẹn hình hài vốn có của nó mà bị “tùng xẻo” để tạo mặt bằng lấy đất sản xuất nông nghiệp.


Đồi thông “khuyết tật”

Điểm nóng về tình trạng san ủi đất tại khu vực hồ Đan Kia – Suối Vàng, huyện Lạc Dương chưa kịp lắng xuống thì nhiều đồi thông tại TP Đà Lạt vốn đẹp như tranh vẽ lại bị “tùng xẻo”. 

Rừng thông tại khu vực núi Hòn Bồ, thuộc phường 12, TP Đà Lạt, thuộc Ban quản lý rừng Lâm Viên quản lý, gần đây bị đầu độc, đốn hạ. Nhiều hộ dân đã ngang nhiên lấn chiếm đất rừng, cho xe tới xúc, san ủi tạo mặt bằng.

Đất rừng tại tiểu khu 151, phường 12, TP Đà Lạt bị người dân san ủi, làm nhà kính để sản xuất.

Không ít vị trí việc lấn chiếm, san ủi đã lên tới quá lưng chừng nửa quả đồi thông. Đứng trên một cao điểm, phóng tầm mắt xuống phía các thung lũng thấy lỗ chỗ từng mảng đất đỏ tươi rói mới bị máy móc đào bới, xới tung, nhiều nơi nhà kính đã nhanh chóng mọc lên.

 Không ít du khách tìm tới vùng này chụp ảnh sương sớm phản ánh, các quả đồi thông khu vực này đều đã bị “cưa chân” dẫn đến “khuyết tật”, làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên, mượt mà của rừng thông Đà Lạt, xâm hại nghiêm trọng đến tài nguyên rừng.

Tương tự, những cánh rừng thông ở chân đèo Tà Nung, thuộc xã Tà Nung, TP Đà Lạt cũng đang bị “tùng xẻo”. Việc tàn sát rừng thông ở đây không diễn ra quy mô, ồ ạt mà gặm nhấm từ từ. 

Thông bị giết dần bằng thuốc độc, bằng ken lớp vỏ, đổ hóa chất cho chết mòn sau một vài tháng. Thông chết tới đâu cà phê, rau màu mọc lên ở đó. Gần đây, cạnh rừng thông ở đèo Tà Nung đã xuất hiện những bãi đất quy mô lớn, diện tích lên tới cả hecta.

Nhu cầu về đất sản xuất nông nghiệp tăng mạnh khiến những cánh rừng thông tại xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, nơi giáp ranh với địa phận Đà Lạt cũng đang lâm nguy. Một người đàn ông đang san ủi đất ở xã Đạ Sar cho biết, ông được cấp phép san ủi đất tạo mặt bằng để sản xuất nông nghiệp.

Người này cung cấp cho phóng viên một văn bản của cơ quan chức năng cho phép san ủi 1.000m² tại một khu vực đất nông nghiệp phía dưới thung lũng cánh rừng thông. Tuy nhiên, thay vì san ủi 1.000m² như đã được cấp phép, diện tích san ủi thực tế lại lên tới trên 1ha, lấn chạm tới những gốc thông trên lưng chừng một quả đồi. 

Thậm chí, tại nhiều vùng rừng thông của xã Đạ Sar, đã có người giăng thép gai quanh một khu vực nhất định để “xí phần”, đánh dấu vùng rừng thông này đã có chủ nhằm ngăn chặn người khác tới giành phần.

Đã xử phạt nhưng vẫn tồn tại (!)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực rừng thông tại tiểu khu 151, phường 12, TP Đà Lạt đã được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty Cổ phần du lịch Thiên Đường Đà Lạt quản lý và thực hiện dự án từ năm 2008. 

Như vậy, rừng khu vực này có rất nhiều cơ quan, đơn vị quản lý, trông coi, cụ thể: UBND phường 12, TP Đà Lạt, Ban Quản lý rừng Lâm viên, Hạt Kiểm lâm Đà Lạt và Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Đường Đà Lạt. 

Quanh khu vực cũng đã có một trạm quản lý, bảo vệ rừng luôn có người canh gác, trông coi. Điều lạ là rừng thông vẫn bị triệt hạ, đất rừng vẫn bị lấn chiếm, san ủi.

Thông tin mà chúng tôi có được, từ cuối năm 2015, chủ rừng tại tiểu khu 151 là Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Đường Đà Lạt đã nhiều lần có văn bản gửi UBND phường 12, Ban quản lý rừng Lâm Viên và Hạt Kiểm lâm Đà Lạt đề nghị phối hợp cưỡng chế một số vụ lấn chiếm đất rừng mà đơn vị này phát hiện. Thế nhưng, đề nghị không được đáp ứng. 

Theo chủ rừng này, hiện tại có 2 trường hợp lấn chiếm đất rừng là hộ ông Tùng và hộ ông Nguyễn Ngọc Đức, tổ Thái Phát, phường 12, TP Đà Lạt. Ông Đức lấn chiếm khoảng 2.000m² đất rừng. Việc lấn chiếm này vẫn chưa được cơ quan chức năng cưỡng chế, giải tỏa.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Sang, Phó Chủ tịch UBND phường 12 lại cho rằng Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Đường Đà Lạt không quản lý tốt diện tích rừng và đất rừng được giao, địa phương cũng không nhận được báo cáo vụ việc từ công ty (!?). 

Riêng trường hợp hộ ông Đức lấn chiếm đất rừng, lãnh đạo UBND phường 12 cho biết đã được các cơ quan chức năng phát hiện, lập biên bản, xử phạt hành chính, buộc phải hoàn nguyên lại hiện trạng đất rừng đã lấn chiếm. Tuy nhiên, không hiểu sao diện tích đất rừng bị hộ ông Đức lấn chiếm đến nay vẫn tiếp tục được gia đình ông canh tác, sử dụng.

Trong khi các bên đang đổ lỗi cho nhau thì diện tích đất rừng thông vẫn bị nhiều hộ dân lấn chiếm, cơi nới, san ủi tạo ra những quả đồi “khuyết tật”. Những đồi thông mộng mơ, từng làm say lòng du khách Đà Lạt vẫn đang hằng ngày bị bức tử.

Chiều 24-5, UBND TP Đà Lạt đã triệu tập cuộc họp với lãnh đạo các xã, phường có rừng và đất rừng để quán triệt, đôn đốc và chấn chỉnh công tác quản lý bảo vệ rừng, đất trên địa bàn TP Đà Lạt. UBND TP Đà Lạt cho biết sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức để xảy ra phá rừng, lấn chiếm đất rừng. 

Kim Ngân
.
.
.