Nhà văn hóa bỏ hoang, người dân phải đi họp ké

Chủ Nhật, 10/01/2016, 10:00
Cuối năm 2012, Nhà văn hóa tổ 5, Phường Đồng Mai nằm ở phía Tây Nam của quận Hà Đông được khởi công xây dựng với tổng giá trị gần 4 tỷ đồng, đến đầu năm 2013 thì hoàn thành. Tuy nhiên, ba năm nay, công trình này vẫn chưa được đưa vào sử dụng, toàn bộ khu nhà bị bỏ hoang, cỏ và cây mọc um tùm,

Phường Đồng Mai nằm ở phía Tây Nam của quận Hà Đông với 4.353 hộ, 16.211 nhân khẩu được phân bố trên 18 tổ dân phố, địa bàn phường chạy dọc theo dòng sông Đáy và đê Đáy với chiều dài hơn 4km. Trong đó, tổ dân phố số 5 là một trong những tổ đông dân cư nhất của phường Đồng Mai, với hơn 387 hộ dân, khoảng hơn 1.500 nhân khẩu. 

Cuối năm 2012, Nhà văn hóa tổ 5 được khởi công xây dựng trên bãi đất rộng đối diện với đình Nhân Huệ, do phường Ðồng Mai làm chủ đầu tư với tổng giá trị gần 4 tỷ đồng, đến đầu năm 2013 thì hoàn thành. 

Tuy nhiên, ba năm nay, công trình này vẫn chưa được đưa vào sử dụng, toàn bộ khu nhà bị bỏ hoang, cỏ và cây mọc um tùm, nhiều hạng mục bắt đầu xuống cấp. Phía ngoài, nhiều ô cửa kính bị vỡ, hành lang ngập ngụa rác thải. Cả hai khoảng sân trước và sau bị biến thành nơi thả bò của người dân. Bên trong, tình trạng cũng tiêu điều, xơ xác chẳng kém, tường nhà nứt nẻ, bong tróc, bên trong thì trống rỗng, ổ điện hư hỏng…

Nhà văn hóa tổ 5, phường Đồng Mai, Hà Đông đã hoàn thiện 3 năm nhưng vẫn bị bỏ hoang.

Liên quan tới sự việc này, chúng tôi được ông Lê Quang Thoan, Chủ tịch UBND phường Đồng Mai cho biết, nguyên nhân khiến công trình Nhà văn hóa tổ 5 hoàn thành mà vẫn chưa được đưa vào sử dụng là do chưa có kinh phí thực hiện phần sân vườn. 

Theo ông Thoan, công trình Nhà văn hóa tổ 5 được xây dựng dựa trên nguồn vốn đấu giá của phường Đồng Mai. Đơn vị chủ đầu tư là UBND phường Đồng Mai. Hiện, công trình đã hoàn thiện xong giai đoạn 1 và đang đợi kinh phí từ quận Hà Đông để thực hiện tiếp giai đoạn 2 – xây dựng vườn sân. “UBND phường Đồng Mai cũng đã hoàn thiện hồ sơ và gửi về quận Hà Đông xin kinh phí xây dựng để sớm đưa công trình Nhà văn hóa bàn giao cho bà con tổ 5 sinh hoạt”, ông Thoan cho hay.

Trong khi chờ đợi hoàn thiện phần sân vườn của Nhà văn hóa thì hằng ngày người dân vẫn phải đi mượn địa điểm để tổ chức sinh hoạt cộng đồng. Không biết giai đoạn 2 mà chính quyền đã nói sẽ được thực thi khi nào, người dân còn phải chờ đến bao giờ hết cảnh “chơi nhờ họp ké”?

Xuân Bùi
.
.
.