Nhiều điểm vui chơi, nhà văn hóa ở Hà Nội đang bị sử dụng sai mục đích

Chủ Nhật, 14/04/2013, 10:10
Việc rà soát tổng thể, chấn chỉnh các vi phạm, phát huy hiệu quả các điểm vui chơi, nhà văn hóa vốn có mục đích phục vụ nhu cầu, lợi ích cộng đồng là vấn đề nóng cần được các ngành, các cấp của thành phố Hà Nội lưu tâm, xử lý. Bên cạnh đó, cũng phải quy trách nhiệm rõ ràng đối với chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng sử dụng điểm vui chơi, nhà văn hóa sai mục đích, gây bức xúc dư luận như hiện nay.
>> Hàng quán “lấn” điểm vui chơi, nhà văn hóa

9h30 sáng 12/4, khi trở lại trục đường liên thôn Phùng Khoang, nơi có Điểm vui chơi số I – thôn Phùng Khoang, xã Trung Văn (huyện Từ Liêm – Hà Nội), chúng tôi không khỏi giật mình, bởi sự nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị đang “án ngữ” tại điểm vui chơi vốn dành cho mục đích dân sinh cộng đồng địa phương này. Phía ngoài cổng là sự xuất hiện của các quán trà đá. Trên vách tường thì bị “phủ” bởi vô số tấm biển quảng cáo với nội dung, nghe qua ai cũng phải lắc đầu ngán ngẩm. Nào là “N.B chuyên sửa chữa mô tơ, máy hàn, máy cầm tay”, nào là “Nhà hàng T.N chuyên nhận đặt tiệc cưới, liên hoan, hội nghị”, “chuyên sửa chữa xe máy”… bất giác, tất cả đã biến điểm vui chơi này thành nơi chuyên quảng cáo, cung cấp dịch vụ các loại.

Tiến vào bên trong điểm vui chơi này, khác với hình ảnh khoảng sân rộng dành cho trẻ, người dân vui chơi vốn có của nó, vào thời điểm chúng tôi có mặt, gần chục xe ôtô, xe máy đang xếp thành hàng ở đây. Diện tích sân chơi theo đó bị choán một phần không nhỏ. Thấy tôi hỏi: “Còn chỗ gửi xe không chị?”. Tưởng tôi đang có nhu cầu gửi xe máy, nên người phụ nữ tuổi khoảng 50 đang ngồi vắt vẻo trên ghế liền chỉ tay về phía xa: “Em cứ để xe vào kia”. Và chỉ đến khi tôi đề cập đến việc muốn có một “chuồng” xe ôtô – ngôn từ ám chỉ muốn có chỗ gửi xe theo tháng, chị này mới cho hay: Hiện đã hết chỗ trông giữ xe. Tháng sau quay lại(!). Cũng theo chị ta, để có một suất “chuồng” xe ôtô, khách hàng phải chi trả số tiền là….1 triệu đồng/tháng.

Tại địa bàn xã Trung Văn, bên cạnh Điểm vui chơi số I – thôn Phùng Khoang, điểm vui chơi nằm trên trục đường liên thôn Phùng Khoang dẫn ra đường Lương Thế Vinh cũng trong tình trạng bị biến tướng mục đích sử dụng. Khoảng sân tại sân vui chơi vào thời điểm chúng tôi ghi nhận bị choán hết bởi bàn ghế của quán cơm bình dân hoạt động ngay trong sân chơi. Bên ngoài thì lố nhố hàng bán thịt, bán cá, nhìn trông rất phản cảm. Ở sân khu tập thể B7 – Thanh Xuân Bắc, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân (Hà Nội), thời gian qua đã biến thành điểm kinh doanh lẩu, bia hơi. Nếu không được giới thiệu qua thì tôi cũng như nhiều người đi qua đây không nghĩ rằng nơi đây là sân chơi của khu tập thể này bởi hình ảnh gần chục thực khách đang ngồi ăn nhậu, chúc tụng bia với nhau…

Điểm vui chơi số I, xã Trung Văn đang bị nhếch nhác bủa vây, sử dụng chưa đúng mục đích.

Trên đây chỉ là một vài trong số nhiều điểm vui chơi, nhà văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội đã bị nhếch nhác bủa vậy, sử dụng sai mục đích. Chiều 12/4, trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Trọng Công – Chủ tịch UBND xã Trung Văn (huyện Từ Liêm) cũng thừa nhận việc các điểm vui chơi ở trên xuất hiện tình trạng nhếch nhác, trông giữ xe… và tới đây, chính quyền xã sẽ tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh không để những tồn tại này kéo dài như hiện nay. Từ đó, phát huy hiệu quả của các điểm sân chơi này một cách hài hòa.

Rõ ràng, việc rà soát tổng thể, chấn chỉnh các vi phạm, phát huy hiệu quả các điểm vui chơi, nhà văn hóa vốn có mục đích phục vụ nhu cầu, lợi ích cộng đồng là vấn đề nóng cần được các ngành, các cấp của thành phố Hà Nội lưu tâm, xử lý. Bên cạnh đó, cũng phải quy trách nhiệm rõ ràng đối với chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng sử dụng điểm vui chơi, nhà văn hóa sai mục đích, gây bức xúc dư luận như hiện nay

Trần Huy
.
.
.