Nhà máy sản xuất thuốc thú y có nhiều sai phạm

Thứ Sáu, 22/04/2016, 08:09
Đoàn thanh tra đã tiến hành niêm phong toàn bộ nguyên liệu và các sản phẩm thuốc thú y tại Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Thú y tại phường Biên Giang, quận Hà Đông, TP Hà Nội.


Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) vừa kiểm tra nhà máy sản xuất thuốc thú y của Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Thú y tại phường Biên Giang, quận Hà Đông, TP Hà Nội (có văn phòng Công ty tại số 19/37 Đông Các, Đống Đa, Hà Nội) và phát hiện một lượng lớn nguyên liệu chưa chế biến, cùng hàng loạt các sản phẩm đã được đóng gói, hầu hết là thức ăn bổ sung. 

Nhiều mẫu sản phẩm thức ăn bổ sung của Công ty này trên bao bì được quảng cáo “rất kêu” như: Siêu men Lacviet; Men tiêu hóa sống cao cấp BTV-MEN LACVIET có tác dụng ngừa tiêu chảy, E.coli; thảo dược BVT-Gluco K.C có tác dụng chống nóng, chống mất nước, giải nhiệt cho vật nuôi; men vi sinh ủ thức ăn cho gia súc, gia cầm nhãn hiệu BTV-BIO-GROW giúp lợn chóng lớn, bóng lông, mượt da… 

Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm đối với Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Thú y.

Cơ quan chức năng còn phát hiện hàng loạt các sản phẩm thuốc kháng sinh điều trị bệnh cho vật nuôi mà chỉ có các nhà máy sản xuất thuốc thú y đạt tiêu chuẩn GMP, với dây chuyền hiện đại hàng trăm tỉ đồng mới được phép sản xuất trong khi nhà xưởng của Công ty chỉ có vài máy móc cũ nát và hoen gỉ. 

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành (Thanh tra Bộ NN&PTNT), trưởng đoàn kiểm tra,  Bộ NN&PTNT đã có quy định kể từ năm 2014, tất cả các nhà máy sản xuất thuốc thú y tại Việt Nam đều phải có chứng nhận đạt tiêu chuẩn sản xuất GMP (theo tiêu chuẩn GMP của WHO, GMP Asean hoặc Euro GMP). Theo đó, các nhà máy chưa được cấp chứng nhận GMP không còn được phép sản xuất tất cả các loại thuốc thú y (kể cả dạng bột và dạng nước).

Mặc dù chưa được cấp chứng nhận GMP, nhưng từ năm 2014 đến nay, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Thú y vẫn đều đặn sản xuất các mặt hàng thuốc thú y, nhất là thuốc kháng sinh. Tại thời điểm kiểm tra cho thấy, Công ty này đang sản xuất tổng cộng 9 loại kháng sinh trong tổng số 11 loại kháng sinh đã đăng ký sản xuất với Cục Thú y. Đáng chú ý, trên bao bì sản phẩm kháng sinh do Công ty này sản xuất, nhiều loại đều có ghi: “Sản xuất tại nhà máy GMP-WHO Khu CN Trường An – An Khánh – Hà Nội”. 

Ông Phạm Tiến Dũng cho biết: Theo quy định hiện hành, các nhà máy sản xuất thuốc thú y hiện chưa được cấp chứng nhận GMP vẫn có thể nhập khẩu nguyên liệu và sản xuất thuốc thú y, nhưng với điều kiện nhà máy này phải ký hợp đồng gia công với các nhà máy khác đã có chứng nhận GMP. 

Cụ thể, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Thú y khai nhận, họ có ký hợp đồng gia công thuốc với Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ nông thôn (gọi tắt là RTD), có Nhà máy tại KCN Trường An (An Khánh, Hà Nội). Nhưng ngay tại thời điểm kiểm tra, Công ty không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào về hợp đồng gia công với Công ty RTD, cũng như hóa đơn, chứng từ truy nguyên nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, đầu ra.

Đoàn thanh tra đã tiến hành niêm phong toàn bộ nguyên liệu và các sản phẩm thuốc thú y tại Công ty này. Đồng thời yêu cầu đình chỉ sản xuất và tiếp tục tiến hành kiểm tra, lấy số liệu sản xuất từ năm 2014 đến hết tháng 3-2015.

N.Yến
.
.
.