Nhà máy giấy Lee & Man lại xả thải bốc mùi hôi

Thứ Ba, 12/09/2017, 13:22
Khoảng một tuần nay, người dân sống xung quanh khu vực nhà máy giấy Lee & Man (thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) lại phải khổ sở, chịu đựng mùi hôi thối, khói, tiếng ồn phát ra từ nhà máy này.

Đây là lần thứ hai người dân sống gần khu vực Nhà máy Lee & Man phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường mà nguyên nhân là do từ nhà máy trên.

Theo người dân có nhà cạnh nhà máy thì mùi hôi trở lại từ ngày 6-9 và kéo dài đến nay. Bà Bùi Thị Mai (ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, nhà đối diện với nhà máy Lee & Man) bức xúc: “Tháng này gió nhiều, mùi hôi phảng phất liên tục ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt đời sống cũng như sức khỏe của gia đình tôi và nhiều gia đình xung quanh. Đây là lần thứ 2 rồi, nếu chính quyền không có cách giải quyết dứt điểm thì bà con chúng tôi chẳng biết kêu ai. Đất đai, mồ mả ông bà ở đây cả nên đành “bấm bụng” chịu đựng, chứ giờ nếu mùi hôi bay vào giờ ăn cơm thì coi như cả nhà phải bỏ bữa”.

Nhà máy giấy Lee & Man.

Cùng bức xúc trên, bà Lê Thị Hồng cho biết: “Mùi hôi rất khó chịu, giống như mùi bốc ra từ các đống rác, gây ngạt cho trẻ con, nhà có con nhỏ thì tối ngủ phải đeo khẩu trang. Còn ban ngày thì khói và tiếng ồn “tấn công” liên tục. Mọi sinh hoạt của gia đình điều bị xáo trộn”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm cho biết: “Cá nhân tôi đã nhận phản ánh trực tiếp của người dân về việc Nhà máy giấy Lee & Man lại phát sinh mùi hôi thối. Sau khi nhận được phản ánh phía địa phương đã cho mời người bên nhà máy qua cùng khảo sát, ghi nhận thực tế về tìm nguyên nhân gây mùi hôi phát sinh từ đâu để khắc phục.

Đồng thời, đơn vị cũng đã báo cáo vụ việc lên huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hậu Giang”. Còn ông Trần Phong, Cục trưởng Cục Môi trường miền Nam (Tổng cục Môi trường – Bộ TN&MT) cho biết, thông qua báo chí và Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang báo cáo thì việc xung quanh Nhà máy giấy Lee & Man xuất hiện mùi hôi là có. Tuy nhiên, nguyên nhân phát sinh mùi hôi thì phải đợi báo cáo kết luận từ Sở TN&MT.

Được biết, dự án Nhà máy giấy Lee & Man Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2007. Dự án do Tập đoàn Lee & Man Paper Hong Kong – Trung Quốc làm chủ đầu tư, với 100% vốn nước ngoài.

Sau một thời gian triển khai xây dựng, lắp đặt, tháng 12-2016, nhà bắt đầu vận hành thử nghiệm. Tuy nhiên, trong khi vận hành thử, nhà máy đã vấp phải sự phản đối của người dân sống gần khu vực vì phát ra tiếng ồn rất khó chịu. Đặc biệt là tháng 3-2017, nhà máy xả thải phát sinh mùi hôi, khói bụi gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân.

Trần Lĩnh
.
.
.