Người giúp việc trộm tài sản có nguyên nhân chủ quan từ... “khổ chủ” (!)

Thứ Hai, 27/05/2019, 09:08
Ngày 27-5, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết đang lập hồ sơ xử lý đối tượng Hồ Thị Lệ (48 tuổi, quê xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận). Theo hồ sơ vụ việc, Lệ làm nghề giúp việc cho gia đình bà Đỗ Thị Thắng (ngụ phường Tân Tiến, TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Rạng sáng 10-5, khi bà Thắng ngủ trong phòng, Lệ vào phòng để dọn dẹp thì thấy một chiếc túi nên mở ra rồi nhanh tay trộm 9,5 triệu đồng bỏ vào túi áo. Đến khoảng 9h cùng ngày, Lệ xin bà Thắng nghỉ để về quê có việc. Khi đó, bà Thắng cũng phát hiện mình bị mất tiền nên yêu cầu bà Lệ cho kiểm tra và đã phát hiện trong túi áo bà Lệ có 9,5 triệu đồng.

Ngoài số tiền này, bà Thắng còn phát hiện thêm 9,6 triệu đồng và 2 nhẫn kim loại màu vàng trong người bà Lệ nên đã báo cơ quan Công an. Tại cơ quan Công an, Lệ đã khai nhận đó cũng là tài sản đã trộm của bà Thắng trước đó.    

Số tiền trộm từ chủ nhà còn lại trên người Lê Thị Xuân Phi bị Công an thu giữ.

Công an TP Biên Hòa cho biết, chuyện người giúp việc trộm tài sản của chủ nhà không phải là chuyện mới trên địa bàn. Cách nay chưa lâu, Công an TP Biên Hòa cũng xác minh, điều tra và xử lý một số vụ việc tương tự. Trong lúc phụ việc, phát hiện có 1 máy tính xách tay bên trong phòng của chủ nhà, đối tượng Trần Thị Ngọc Thúy (42 tuổi, ngụ phường Tân Tiến, TP Biên Hòa) đã lấy trộm bỏ vào trong túi đựng rác rồi mang ra chỗ để rác cách đó khoảng 10m giấu.

Sau khi phát hiện bị mất tài sản, ông Võ Trí Tùng (ngụ phường Trảng Dài) nghi ngờ nên đi lại chỗ để rác thì phát hiện chiếc máy tính. Khi được ông Tùng gọi đến hỏi chuyện, Thúy đã thừa nhận hành vi trộm cắp của mình.

Tương tự, lợi dụng lúc ông Nguyễn Duy Trúc (ngụ phường Thống Nhất, TP Biên Hòa) đi ra ngoài có việc, người phụ việc Lê Thị Xuân Phi (36 tuổi, quê xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) đã lẻn vào phòng ngủ lục chiếc túi xách của ông Trúc lấy trộm 3 nhẫn vàng 24k; 1 nhẫn kiểu bằng vàng 18K, trọng lượng 3,2 chỉ; 1 ĐTDĐ và 15 triệu đồng tiền mặt, tổng trị giá tài sản khoảng 70 triệu đồng rồi bỏ trốn về quê. Nhận được tin báo, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Biên Hòa phối hợp với Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã bắt được Phi sau 2 ngày gây án.

Theo Trung tá Nguyễn Sỹ Khanh, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Biên Hòa, nguyên nhân bắt đầu từ sự chủ quan của “khổ chủ”, việc tìm hiểu người giúp việc không được chú trọng. Nhiều chủ nhà chỉ thuê người giúp việc mang tính chất “thời vụ” nhưng không nắm kỹ càng nhân thân của họ. Trong khi đó, nhiều chủ nhà vẫn để tài sản có giá trị một cách hớ hênh, vô tình khiến người giúp việc nổi lòng tham, phạm tội.

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Biên Hòa khuyến cáo, để hạn chế đến mức tối đa những vụ án trộm cắp tài sản do người giúp việc gây ra, các gia đình cần chú ý khi thuê người giúp việc, nên tìm hiểu kỹ lưỡng về thân nhân, lai lịch của họ. Nếu qua các công ty trung gian, môi giới việc làm, cần tìm hiểu xem các công ty đó có đáng tin tưởng không, yêu cầu công ty cung cấp hợp đồng cụ thể và lấy chữ ký của 3 bên liên quan. Yêu cầu người giúp việc cung cấp chứng minh thư để đối chứng với con người cụ thể.

Ngay sau khi ký hợp đồng với người giúp việc, cần đăng ký tạm trú với cơ quan Công an để Công an nắm được lai lịch của các đối tượng. Đây cũng là cách phòng ngừa, làm hạn chế ý định thực hiện các hành vi trái pháp luật của những người giúp việc không trung thực.

Khi thuê người giúp việc, các hộ dân cũng cần chủ động lắp camera để kiểm soát hành vi của họ từ xa. Khi giao chìa khóa nhà cho người giúp việc, cần cất giữ, quản lý tài sản cẩn thận. Trường hợp thuê người giúp việc theo giờ, chủ nhà nên có mặt tại nhà trong lúc người giúp việc làm việc và kiểm tra lại đồ đạc sau khi họ thực hiện xong...

Mai Phương
.
.
.