Người dân lo ngại doanh nghiệp xây dựng nhà máy chế biến cát

Thứ Ba, 28/08/2018, 10:59
Dù chưa xây dựng nhà máy chế biến cát theo quy định nhưng Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Phương (gọi tắt Công ty Việt Phương) đã tiến hành khai thác cát thô tại xã Phong Hiền (huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế), khiến người dân bức xúc.

Mới đây, công ty này tiếp tục xin chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy chế biến cát ở Phong Hiền, trong đó có phần diện tích đất nông nghiệp của người dân…

Xã Phong Hiền là địa phương có diện tích cát trắng lớn nên thời gian qua, một số doanh nghiệp đã được cấp phép xây dựng nhà máy khai thác, chế biến cát tại đây. Vào giữa năm 2012, Công ty Việt Phương được Bộ Tài ngyên và Môi trường cấp phép khai thác cát thủy tinh trên diện tích 400ha tại Phong Hiền.

Theo giấy phép, Công ty Việt Phương bắt buộc phải xây dựng nhà máy chế biến cát trắng mới được tiến hành khai thác cát, song chưa xây dựng nhà máy mà doanh nghiệp này đã khai thác cát thô đem bán khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Đến tháng 1-2018, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thống nhất chủ trương cho phép Công ty Việt Phương và Công ty TNHH Quarzwerke (Cộng hòa Liên bang Đức) đầu tư xây dựng nhà máy chế biến bột, cát thạch anh ít sắt chất lượng cao ngay bên cạnh mỏ cát trắng được cấp phép tại thôn Bắc Triều Vịnh, xã Phong Hiền. Theo hồ sơ thiết kế, nhà máy của Công ty Việt Phương sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 7ha, trong đó có 3,39ha là đất nông nghiệp của người dân. Ngoài ra, công ty này sẽ khai thác khu mỏ bên cạnh nhà máy với diện tích hơn 40ha, ở độ sâu từ 3-4m.

Công ty Việt Phương xin xây dựng nhà máy chế biến cát bên cạnh khu mỏ cát ở xã Phong Hiền.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Bách, Trưởng thôn Bắc Triều Vịnh lo lắng nói: “Trước đây, Công ty Việt Phương có phương án đặt nhà máy chế biến tại Khu công nghiệp Phong Điền. Tuy nhiên không hiểu vì sao đến nay họ lại xin phép đặt nhà máy ngay bên cạnh mỏ cát. Việc làm này sẽ gây nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến rất nhiều hộ dân khi việc khai thác cát sẽ gây ra tình trạng sạt lở, bồi lấp ruộng đồng, mồ mả…”.

Theo người dân thôn Bắc Triều Vịnh, nếu nhà máy triển khai xây dựng thì chủ đầu tư sẽ thu hồi hơn 3,3ha đất nông nghiệp của hàng chục hộ dân. Việc làm này sẽ đẩy người dân vào cảnh khó khăn do không có đất sản xuất, trồng hoa màu. Bên cạnh đó, việc khai thác ở độ sâu từ 3-5m còn làm tụt mạch nước ngầm vào mùa khô, gây thiếu nước sản xuất cho 150ha lúa, đồng thời vào mùa mưa thì khu vực khai thác cát sẽ trở thành hồ sâu nguy hiểm. Ngoài ra, các xe tải trọng lớn ra vào nhà máy sẽ gây ô nhiễm khói, bụi, tiếng ồn và ảnh hưởng đến công trình hạ tầng giao thông…

Ông Trần Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã Phong Hiền thông tin thêm rằng, khu vực Công ty Việt Phương xin phép xây dựng nhà máy chế biến cát hoàn toàn không nằm trong quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng của xã. Vì thế, trước những ý kiến chính đáng của người dân địa phương nên mới đây, UBND xã đã có văn bản gửi UBND huyện Phong Điền đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xem xét không cho Công ty Việt Phương xây dựng nhà máy tại thôn Bắc Triều Vịnh mà yêu cầu doanh nghiệp này lập thủ tục xin đầu tư xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Phong Điền.

“Nếu không còn cách nào khác thì trước khi xây dựng nhà máy, chúng tôi sẽ bắt buộc doanh nghiệp phải có báo cáo đánh giác tác động môi trường khi khai thác khu mỏ, có phương án hoàn thổ cũng như các phương án nâng cấp đường dân sinh, đường giao thông…”, ông Thiện nói.

Ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho hay, trước phản ảnh của người dân, tỉnh đã yêu cầu Công ty Việt Phương và Công ty Quarzwerke xây dựng phương án khả thi về việc bảo vệ môi trường để trong quá trình khai thác không làm khô hạn vùng, mùa lũ lụt không ảnh hưởng đến dòng chảy, gây sạt lở và phải có phương án khai thác hợp lý để không gây ảnh hưởng đến khu dân cư.

“Nếu chưa xây dựng nhà máy thì 2 công ty này sẽ không được tiến hành khai thác mỏ. Ngoài ra, trong trường hợp được triển khai xây dựng nhà máy thì sẽ yêu cầu doanh nghiệp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường về rác thải, khí thải… nhằm hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của người dân địa phương”, ông Định khẳng định.

Anh Khoa
.
.
.