Người dân lo ngại tài sản tiền tỷ thành phế liệu

Thứ Hai, 29/01/2018, 11:43
21 loại trò chơi dành cho thiếu nhi của 10 hộ dân trị giá nhiều tỷ đồng ở công viên Kim Đồng, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), đang có nguy cơ trở thành đống phế liệu khi UBND huyện Đức Trọng có chủ trương thu hồi mặt bằng nhưng chưa sắp xếp được vị trí khác cho các hộ này thuê lại.


Chỉ tay về những trò chơi đang buộc phải di dời khỏi công viên Kim Đồng, ông Mai Công Phụng (ngụ đường Thống Nhất, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) buồn bã cho biết, hiện gia đình ông chưa biết xử lý thế nào đối với những loại trò chơi đang được lắp đặt kinh doanh tại công viên này. Nếu phải di dời gia đình ông Phụng cũng chưa biết chuyển đi đâu. 

“Phải tháo gỡ ra mà không có chỗ để lắp đặt lại thì những loại trò chơi này sẽ thành đống phế liệu!...”, người đàn ông này nói.

Theo ông Phụng, năm 2003, gia đình ông là hộ đầu tiên thuê mặt bằng với Trung tâm Quản lý và khai thác công trình công cộng (QL&KTCTCC) huyện Đức Trọng, đơn vị chủ quản công viên Kim Đồng để lắp đặt các loại trò chơi dành cho thiếu nhi. Thời hạn thuê mặt bằng là lâu dài, thời gian ký lại hợp đồng là 5 năm. Do mặt bằng của công viên này ở trung tâm huyện nên hằng năm Sở Tài chính Lâm Đồng có điều chỉnh giá đất nên sau hợp đồng 5 năm, Trung tâm QL&KTCTCC huyện Đức Trọng chuyển sang ký hợp đồng với ông Phụng từng năm một. 

Ông Mai Công Phụng bên những trò chơi dành cho trẻ em có nguy cơ trở thành sắt vụn.

Nghĩ rằng được thuê mặt bằng dài hạn, gia đình ông Mai Công Phụng đã dốc hết tiền bạc và vay mượn thêm để đầu tư nhiều loại trò chơi hiện đại dành cho thiếu nhi lắp đặt tại công viên này để kinh doanh. Theo ông Phụng, đến thời điểm này gia đình ông đã đầu tư khoảng 3 tỷ đồng vào các loại trò chơi. Tiền thuê mặt bằng trong năm 2017 gia đình ông phải trả là 86 triệu đồng.

Tuy nhiên, tháng 7-2017, gia đình ông Mai Công Phụng cùng 9 hộ khác đang thuê mặt bằng kinh doanh trò chơi dành cho thiếu nhi tại đây nhận được thông báo từ Trung tâm QL&KTCTCC huyện sẽ thu hồi mặt bằng các hộ đang thuê. 

Theo đó, sau khi hết hợp đồng được ký từng năm, ngày 1-1-2018, Trung tâm QL&KTCTCC huyện sẽ thanh lý hợp đồng và thu hồi mặt bằng. Đây thực sự là “hung tin” đối với 10 hộ đang thuê mặt bằng tại công viên Kim Đồng. Bởi lẽ, các trò chơi dành cho thiếu nhi đều được lắp đặt cố định, tốn kém và chiếm nhiều diện tích. Khi bị di dời mà chưa có mặt bằng mới để lắp đặt, các hộ không biết để những trò chơi này ở đâu.

Bà Bạch Nguyệt Hải, một người bị thu hồi mặt bằng lo lắng cho biết, khối trò chơi đến thời điểm này gia đình bà đã đầu tư khoảng 8 tỷ đồng nhưng mỗi tuần chỉ kinh doanh được hai đêm cuối tuần, đó là chưa kể 6 tháng mùa mưa không có khách. Nay bị thu hồi mặt bằng, gia đình bà không biết tháo dỡ những trò chơi này để ở đâu, và khi tháo dỡ mà không có mặt bằng để lắp đặt kinh doanh lại thì chắc chắn các trò chơi sẽ bị hư hỏng, trở thành sắt vụn là điều không thể tránh khỏi vì không thể bán lại được cho ai.

Theo UBND huyện Đức Trọng, hiện nay Trung tâm QL&KTCTCC huyện này đang cho các hộ dân thuê mặt bằng với 36 quầy kinh doanh trò chơi với diện tích trên 4.000m² trên tổng diện tích của công viên Kim Đồng là hơn 13.000m². Lý do thu hồi lại mặt bằng là do những ngày lễ, Tết, lượng người dân tập trung về đây đông đã ảnh hưởng tới ATGT, ANTT, mỹ quan công viên… 

Cũng theo UBND huyện, hiện huyện đang rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch khu Trung tâm văn hóa - thể thao tại khu vực Nam sông Đa Nhim và tổ dân phố 12, thị trấn Liên Nghĩa, trong đó có khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em.

Tuy nhiên, bà Bạch Nguyệt Hải cùng các hộ khác đang thuê mặt bằng để kinh doanh trò chơi thiếu nhi ở công viên Kim Đồng cho biết, hiện khu Trung tâm văn hóa - thể thao của huyện mới chỉ được UBND huyện quy hoạch chứ chưa có mặt bằng để các hộ chuyển các trò chơi tới lắp đặt. 

“Chúng tôi sẵn sàng di dời khi UBND huyện Đức Trọng sắp xếp được chỗ mới để lắp đặt các trò chơi và tiếp tục kinh doanh!... Bây giờ mà di dời chúng tôi không biết chuyển đi đâu vì đây là những trò chơi chiếm nhiều diện tích, không có kho nào bỏ vừa, bán tháo đi cũng không ai người mua, ngoài trừ bán theo giá sắt vụn!..”, bà Hải buồn bã nói.

Khắc Lịch
.
.
.