Người dân khốn khổ vì trang trại lợn xả thải ra môi trường

Thứ Năm, 29/10/2020, 10:34
Theo phản ánh của người dân An Bồ, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng), suốt 4 năm qua họ phải sống trong cảnh bức bối, ngột ngạt bởi mùi hôi thối nồng nặc của các trại lợn trên địa bàn thi nhau xả thải ra.

Tình trạng này kéo dài nhiều năm mặc dù người dân thôn An Bồ, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) liên tục kiến nghị, nhưng hằng ngày nước thải, chất thải của hàng nghìn con lợn không qua xử lý vẫn cứ xả thẳng ra mương nước làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu và bầu không khí bị ô nhiễm nặng nề…

Theo phản ánh của người dân, suốt 4 năm qua họ phải gồng mình sống trong cảnh bức bối, ngột ngạt bởi mùi hôi thối nồng nặc của các trại lợn thi nhau xả thải ra khu vực Cống Trắng, kênh Lỗ Nhạc.

Một người dân bức xúc cho biết hằng ngày có rất nhiều phân lợn, nước thải xả thải trực tiếp ra môi trường, nổi lềnh phềnh, đen kịt, kèm theo đó là từng lớp ruồi, muỗi bay lượn kín cả mặt kênh khu vực Cống Trắng kênh Lỗ Nhạc khiến cuộc sống người dân nơi đây vô cùng khổ cực. Không những khốn khổ vì mùi xú uế, ô nhiễm môi trường, người dân nơi đây còn không dám rửa tay chân hay lấy nước tại con kênh này để tưới tiêu cho hoa màu, cây lúa…

Khu trang trại tập trung đua nhau xả thải không qua xử lý khiến người dân khốn khổ vì ô nhiễm môi trường.

Điều đáng nói là người dân đã kiến nghị UBND xã Dũng Tiến đề nghị xử lý nghiêm những trại lợn xả thải ra môi trường, nhưng không hiểu vì sao trong suốt 4 năm qua chẳng có ai giải quyết. 

Cụ thể, theo ông Tạ Hữu Bình, cán bộ địa chính xã Dũng Tiến, tại khu vực này có 4 trang trại chăn nuôi lợn của các ông: Phạm Minh Thoại, Vũ Văn Đức, Phạm Trung Thành, Phạm Văn Xuân. Các trang trại được xây dựng từ năm 2015, mỗi trang trại có quy mô 600 con lợn thịt/chuồng nuôi rộng 750m2. Trang trại của ông Phạm Văn Xuân có hệ thống xử lý chất thải riêng, 3 trang trại còn lại chung hệ thống xử lý chất thải.

Cũng theo ông Bình, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường là do thời gian gần đây, do hệ thống hầm biogas bị lỗi, đang trong quá trình sửa chữa, trang trại của ông Phạm Văn Xuân trực tiếp xả thải ra môi trường. Với 3 trang trại còn lại, do ông Phạm Minh Thoại xây thêm 2 chuồng nuôi dẫn tới hệ thống xử lý chung bị quá tải, làm chất thải tràn khỏi hầm biogas.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND huyện chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra thực tế, đôn đốc, hướng dẫn chủ các trang trại sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, bàn bạc, tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học biện pháp xử lý triệt để, không để tình trạng ô nhiễm môi trường tái diễn.

Theo đó, UBND huyện Vĩnh Bảo yêu cầu xã Dũng Tiến và các chủ trang trại khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường trước ngày 31/10 này, tuân thủ đúng quy trình bảo vệ môi trường theo dự án được phê duyệt. Đồng thời, UBND huyện Vĩnh Bảo nghiêm khắc phê bình UBND xã Dũng Tiến chưa sâu sát, quyết liệt, dẫn tới các trang trại xả trực tiếp chất thải chưa được xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm trong thời gian dài, khiến người dân bức xúc.

V. Huy
.
.
.