Người dân khốn khổ vì đường giao thông xuống cấp

Thứ Hai, 26/11/2018, 10:17
Chúng tôi trở lại nơi “Xe chưa qua nhà không tiếc” trong bom đạn chiến tranh ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình theo đơn thư của người dân. Tận mắt chứng kiến con đường chính băng qua thị trấn, và nghe phản ánh của bà con nhiều vụ tai nạn xảy ra ở cung đường này thật sự ám ảnh.

Trên con đường hàng vạn người qua lại ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh là những “ổ voi, ổ gà” chằng chịt, con đường bị nát tươm, vì vậy mùa khô bụi bay mù mịt, mùa mưa tạo thành những hố sâu ngay trên mặt đường.

Nhiều năm qua, Quảng Bình là địa phương được đánh giá rất cao trong việc phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ. Hệ thống giao thông đường bộ ở Quảng Bình được xem là một trong những địa phương làm tốt nhất miền Trung. Đường nhựa, bê tông đã vào tận các thôn, xã, bản, làng từ vùng sâu, vùng xa biên giới trên đất liền đến vùng biển…

Thị trấn Nông trường Lệ Ninh, Lệ Thủy, Quảng Bình là một trong những đô thị quan trọng về nhiều mặt của tỉnh Quảng Bình. Nhưng xem ra một số trục đường giao thông ở thị trấn Lệ Ninh lại đang bị bỏ quên. Trục đường chính từ ngã ba đường Hồ Chí Minh Đông đến ngã ba qua trung tâm thị trấn Nông trường Lệ Ninh dài chưa đầy 5km nhưng trở thành “con đường đau khổ” cho người tham gia giao thông.

Nhiều đoạn “sống trâu” nhô cao 50-60cm so với mặt đường, đoạn thì “ổ voi, ồ gà” sâu từ 30-40cm. Nước mưa ứ đọng tạo thành hố sâu, bùn lầy. Nguy hiểm hơn là đoạn đường trung tâm thị trấn dài khoảng  2km do xuống cấp trầm trọng, nên trên mặt đường trời mưa tạo thành những hồ, ao rất nguy hiểm. Trên trục đường này có 3 trường học, con đường trở thành nơi tham gia giao thông hàng ngày của hàng ngàn học sinh. Nhiều học sinh đến trường lấm lem bùn đất, nhiều em phải bỏ học nhiều ngày vì bị ngã trên đường tới trường.

Được biết, các trục đường ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh hư hỏng từ năm 2016 đến nay, đường lại không có hệ thống cống rãnh thoát nước nên mỗi lần trời mưa nước đọng lại như ao, hồ. Hàng ngày, nhiều ô tô tải hạng nặng lưu thông chở vật liệu xây dựng, nước, bùn đất bắn tung tóe trở thành nỗi ám ảnh cho người dân khi phải đi qua con đường này.

Mỗi lần tiếp xúc cử tri và trong nhiều cuộc họp, chính quyền địa phương và người dân thị trấn Nông trường Lệ Ninh phản ánh đến các cơ quan chức năng, sau đó huyện, tỉnh lại cho đổ ít xe đá dăm các chỗ “ổ voi, ổ gà” của trục đường để khắc phục. Nhưng kiểu làm tạm thời này chỉ sau ít ngày xe tải nặng chạy qua, con đường lại trở về như cũ.

Thiết nghĩ lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cần sớm chỉ đạo ngành Giao thông vận tải và chính quyền huyện Lệ Thủy giải quyết ý nguyện chính đáng của người dân ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh, cải tạo sửa chữa lại các trục đường để hàng ngàn người dân không còn phải nơm nớp lo sợ khi đi lại trên chính những con đường của chính quê hương mình.

Sông Lam
.
.
.