Cần Thơ: Đường xuống cấp, tai nạn gia tăng

Thứ Ba, 22/08/2006, 15:02

Tất cả các quận, huyện trên địa bàn Cần Thơ đều có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tăng, đặc biệt những vùng ven và nông thôn vùng sâu như Ô Môn, Cờ Đỏ số vụ tai nạn cũng như số người chết đều gia tăng so với cùng kỳ năm 2005.

Trong 7 tháng đầu năm 2006, toàn thành phố xảy ra 114 TNGT thủy, bộ làm trên 100 người chết, khoảng 80 người bị thương. Cảnh sát giao thông thủy, bộ và Thanh tra giao thông mở 6.163 cuộc tuần tra kiểm soát với 27.240 lượt cán bộ, chiến sĩ Công an tham gia, phát hiện 27.668 trường hợp vi phạm, lập biên bản xử lý phạt 22.535 trường hợp, thu nộp ngân sách hơn 5,9 tỷ đồng. Và mới nửa đầu tháng 8/2006, nhưng số vụ TNGT trên địa bàn TP Cần Thơ đã vượt qua con số 10 vụ với 14 người chết.

Theo đánh giá của Ban ATGT TP Cần Thơ, số lượng phương tiện trên địa bàn hiện có trên 300.000 chiếc (ôtô chiếm 9.647 chiếc), nhưng kết cấu mạng lưới giao thông phát triển không đáng kể, chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông của phương tiện ngày càng gia tăng theo cấp số nhân.

Mặt khác, Cần Thơ đang đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, các loại xe chuyên dùng chở máy móc, vật liệu xây dựng lưu thông với mật độ cao khiến một số tuyến đường xuống cấp nay lại càng xuống cấp trầm trọng; hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm tại các giao lộ, tuyến quốc lộ đi ngang khu dân cư còn thiếu, bởi vậy tỷ lệ vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm chiếm từ 60 - 70%.

Tuyến quốc lộ 91 là con đường huyết mạch vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Kiên Giang, An Giang về các cụm cảng ở Cần Thơ, đi TP HCM và các tỉnh bạn trong khu vực. Thế nhưng, thời gian vừa qua, con đường này đã xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn mặt đường chỉ còn trơ lớp đá nền nhọn hoắt và đầy ổ trâu, ổ gà. Trời nắng thì bụi mịt mù, mưa thì nước đọng thành vũng lớn gây khó khăn cho xe cộ lưu thông.

Mặt đường Trần Hoàng Na loang lổ những vũng nước tù đọng.

Tuyến quốc lộ 1A đi ngang qua nhiều đoạn cũng xuống cấp trầm trọng. Có thể kể đến đoạn ngang khu vực Công viên Đầu Sấu hay như đoạn dưới chân cầu Cái Răng. Người dân chịu khổ hàng ngày với cảnh mưa dầm lầy lội, ngập úng, nắng bụi mù mịt... Ở nội ô TP Cần Thơ, đường Trần Hoàng Na dài chưa đầy 2km, nhưng gần 2/3 chiều dài đều hư hỏng, hình thành những vũng nước nằm giữa đường.

Để hạn chế gia tăng TNGT, trong những tháng cuối năm 2006, Ban ATGT TP Cần Thơ đang từng bước đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục Luật An toàn giao thông. Song song đó đề nghị cơ quan chức năng cần nhanh chóng tiến hành sửa chữa, gia cố lại những con đường đã xuống cấp, tăng cường hệ thống đèn chiếu sáng về đêm tại những giao lộ, đoạn đường đông dân cư để các xe khi lưu thông có thể quan sát kỹ lưỡng...

Minh Anh
.
.
.