Người dân bức xúc tổ chức vây bắt “cát tặc” tại sông Văn Úc

Thứ Tư, 30/05/2018, 09:06
Ngày 29-5, Báo CAND nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân nuôi trồng, khai thác thủy sản ở khu vực cửa sông Văn Úc và cửa biển Tiên Lãng (Hải Phòng) về tình trạng khai thác cát trái phép.

Theo đó, trong thời gian hơn 3 tháng qua tại các khu vực trên thường xuyên có nhiều con tàu trọng tải trên 1.000 tấn đến hút cát trái phép, có ngày tới gần 50 chiếc, hoạt động như một đại công trường. Đây là khu vực không có mỏ cát nào được cấp phép và có đủ điều kiện khai thác cát hợp pháp. 

Thậm chí nhiều tàu còn vào sâu trong khu vực bãi nuôi ngao của bà con hút cát, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bãi ngao đang và sắp đến thời kỳ thu hoạch. Thực trạng này khiến ngư dân phẫn nộ bởi họ đang lao động cật lực mong thu hồi phần nào vốn liếng bị mất trắng trong đợt ngao chết hàng loạt xảy ra năm 2017.

Ông Vũ Trí Tuân, Hội trưởng Hội Nuôi ngao Hải Phòng và cũng là người trực tiếp nuôi ngao ở khu vực trên đại diện cho người dân bức xúc cho PV biết: Năm 2017, khu vực này xảy ra việc ngao chết hàng loạt, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, nhiều hộ bị mất trắng, phải bán nhà để trả nợ ngân hàng, dọn bãi và mua giống mới để thả. 

Nguyên nhân ngao chết hàng loạt phần lớn là do các tàu hút cát trái phép gây ra. Vì khi hút cát lên tàu sẽ xả ra lượng lớn bùn non làm ngao chết ngạt. Sau khi lực lượng Công an, chính quyền và Biên phòng vào cuộc thì tình trạng cát tặc có phần giảm bớt. Bà con hy vọng sẽ có được một vụ ngao khả quan. 

Nhưng đã nhiều tháng nay, nạn cát tặc tiếp tục tái diễn, đe dọa nghiêm trọng đến môi trường, làm sạt lở bãi, rừng ngập mặn bảo vệ tuyến đê xung yếu của thành phố và làm thiệt hại đến các bãi nuôi ngao của người dân. Hàng chục con tàu trọng tải trên nghìn tấn đến hút cát không kể ngày đêm. 

Khi phát hiện các tàu vào là người dân chúng tôi lại phải tự tổ chức người ra xua đuổi để bảo vệ thành quả lao động của mình. Mỗi lần như vậy chúng tôi đều điện hoặc báo trực tiếp cho Trạm Biên phòng sông Văn Úc. Tuy nhiên sự hợp tác, phối hợp của đơn vị rất chậm trễ. 

Thậm chí không cử cán bộ ra phối hợp như đã cam kết của đơn vị với người dân trong các cuộc họp về công tác đảm bảo ANTT trên khu vực Đồn, Trạm Biên phòng phụ trách. Đã không dưới 3 lần bà con chúng tôi phải trực tiếp bắt, dẫn giải tàu hút cát trái phép trong bãi ngao về bàn giao cho Trạm Biên phòng xử lý theo qui định, nhưng rồi sau đó, những con tàu đó lại được thả đi rất khó hiểu, gây sự bức xúc trong người dân chúng tôi. 

Có tàu vào bãi ngao hút cát rồi bị đắm tại chỗ như vào 2h30 ngày 13-5, tàu BKS QN-7636 trọng tải trên 1.000 tấn bị đắm do hút cát quá tải, cho đến hôm nay (29-5) đã hơn nửa tháng tàu này vẫn còn nằm tại bãi ngao. Ngay khi xảy ra sự việc, người dân chúng tôi đã báo ngay cho Trạm Biên phòng nhưng cho đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào có động thái xử lý. Chúng tôi đang rất lo ngại nếu con tàu trên 1.000 tấn này mà bị tràn dầu sẽ làm ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường cho cả khu vực.

Hai tàu cát tặc bị người dân bắt giữ.

Đến 14h ngày 28-5-2018, trên 40 con tàu cỡ lớn lại ồ ạt vào khu vực bãi ngao thuộc khu vực Gồ Đông, cửa sông Văn Úc hút cát. Khi bà con phát hiện, đưa phương tiện ra thì hầu hết các tàu rút vòi bỏ chạy, còn lại 3 tàu BKS HP-4268 (ngay sau đó đã bỏ chạy thoát), còn lại 2 chiếc bị bắt là chiếc BKS NN-1046, trọng tải 1.400 tấn do Hoàng Văn Cương (32 tuổi, ở xã Trực Tuấn, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) là thuyền trưởng và tàu TB-3366, trọng tải 1200 tấn, do Phạm Văn Đại (38 tuổi trú xã Minh Hoà, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) làm thuyền trưởng đang hút cát ở giữa bãi ngao của ông Đồng Đức Khang (trú tại phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn). 

Khi bị người dân giữ lại thì trên tàu TB-3366 đã hút được 500m³; tàu NN-1046 có gần 100m³. Ngay khi đó người dân đã điện cho Trạm Biên phòng sông Văn Úc, thuộc Đồn Biên phòng Đoàn Xá. Tuy nhiên Trạm Biên phòng vẫn không cử cán bộ ra cùng người dân để đưa 2 tàu vi phạm về. 

Chúng tôi buộc phải điện báo cho Cảnh sát đường thủy Công an TP Hải Phòng và Công an huyện Kiến Thụy cử cán bộ ra cùng người dân đưa 2 con tàu vi phạm về neo đậu tại khu vực cửa Trạm Biên phòng. Cho đến 20h cùng ngày thì Trạm Biên phòng Văn Úc mới cùng với cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) và lực lượng Công an sở tại lập biên bản tiếp nhận tố cáo của người dân về vụ việc.

Trước tình trạng nghiêm trọng như trên, người dân chúng tôi đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng TP Hải Phòng, Công an thành phố, Bộ chỉ huy Biên phòng, chính quyền huyện, xã và các cơ quan báo chí đề nghị các cơ quan khẩn trương vào cuộc, có những biện pháp quyết liệt xử lý nạn khai thác cát trái phép. Bà con chúng tôi đã hết sức kìm chế, tôn trọng luật pháp không gây mất ANTT trước những hành vi vi phạm nghiêm trọng của một số nhóm người nêu trên…

Có mặt tại hiện trường vụ việc, nhóm PV chúng tôi đã chứng kiến sự bức xúc của hàng trăm người dân trước hành vi khai thác cát trái phép tại khu vực cửa sông Văn Úc, làm ảnh hưởng môi trường cũng như tài sản của họ. Rất mong TP Hải Phòng sớm có những biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi này.

Về 2 chiếc tàu bị giữ, ngày 29-5, Đồn Biên phòng Đoàn Xá cho biết đang lập hồ sơ, điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Nhóm PV
.
.
.