Người dân Khu dân cư Diệu Hiền vẫn phải trả tiền điện gấp đôi giá nhà nước

Thứ Bảy, 27/07/2019, 21:52
Sau gần hai tháng Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Sở Công Thương kiểm tra việc tổ chức thu tiền điện của Công ty Diệu Hiền, đến nay người dân được giảm 120 đồng/kWh nhưng vẫn gấp đôi với giá nhà nước.

Lãnh đạo thành phố xuống kiểm tra, chỉ đạo sau gần hai tháng họ giảm tiền điện được 120 đồng/kWh, còn 3.850 đồng. Vậy cũng mừng”, một hộ dân ở Khu dân cư Diệu Hiền (quận Cái Răng) nói. 

Chị Lê Thị Diễm Chinh, Khu dân cư Diệu Hiền cho biết: gia đình vừa nhận được phiếu thu tiền của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Diệu Hiền (Công ty Diệu Hiền). Tiền điện tháng này được giảm 120 đồng/kWh, còn 3.850 đồng/kWh, so hai với tháng tháng 4 và 5-2019 là 3.970 đồng/kWh. Tháng 6-2019, gia đình chị sử dụng 221 kWh nên số tiền phải trả là hơn 850.000 đồng.

Sau gần hai tháng lãnh đạo UBND TP Cần Thơ chỉ đạo, tiền điện của người dân giảm xuống được 120 đồng/kWh.

Theo tính toán của chị Chinh, mức giá thu tiền điện của Công ty Diệu Hiền cao gấp đôi so với mức giá mà điện lực trực tiếp bán và thu tiền từ người dân. Hộ anh Huỳnh Văn X., ngụ phường Ba Láng (quận Cái Răng) cho biết: kỳ điện từ ngày 11-6 đến 10-7, Điện lực Cái Răng thông báo gia đình anh sử dụng 268 kWh và phải thanh toán số tiền 598.000 đồng. Theo đó, 50 kWh đầu tiên gia đình anh H. sử dụng trả với giá 1.678 đồng; 50 kWh sau trả với giá 1.734 đồng; 100 kWh tiếp theo trả với giá 2.014 đồng và 24 kWh sau, trả với giá 2.536 đồng.

So sánh mức tiêu thụ điện năng của các hộ gia đình sử dụng nguồn điện của điện lực, dù chỉ số tiêu thụ cao hơn so với hộ dân tại Khu dân cư Diệu Hiền nhưng trả tiền thấp hơn rất nhiều. Người dân tại Khu dân cư Diệu Hiền sử dụng “điện câu đuôi” từ công ty phải trả tiền điện gấp đôi, so với giá của ngành điện lực. 

Kỳ điện vừa qua, hộ anh Phạm Văn H., ngụ phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều) sử dụng 224 kWh nhưng chỉ trả tiền với giá 476.000 đồng. Số điện gia đình anh H. sử dụng nhiều hơn nhưng chỉ trả 476.000 đồng, còn gia đình chị Chinh sử dụng 221 kWh, phải trả đến 850.000 đồng.

So sánh mức giá mà điện lực đang thu cùng chỉ số tiêu thụ trên địa bàn Cần Thơ, người dân Khu dân cư Diệu Hiền phải trả tiền điện gần gấp đôi. 

Anh Nguyễn Thanh L. - chủ nhà trọ tại phường An Bình (quận Ninh Kiều) cho biết: gia đình anh sử dụng điện từ Điện lực Ninh Kiều, kỳ điện vừa qua sử dụng 492 kwh và được tính với giá 2.014 đồng/kWh nên trả số tiền 990.000 đồng. Còn anh Nguyễn Văn Nhân – thuê trọ trên đường 3/2, quận Ninh Kiều cho biết: “Hàng tháng, chủ nhà trọ thu 3.000 đồng/kWh. Dù ở trọ nhưng mức giá này còn rẻ hơn người dân ở Khu dân cư Diệu Hiền rất nhiều. Có nhà, hộ khẩu ở thành phố mà phải xài điện câu đuôi, trả tiền cao hơn công nhân, sinh viên thuê nhà trọ thì cũng khó hiểu”, anh Nhân ví von.

Sinh viên ở trọ chỉ trả 3.000 đồng/kWh, rẻ hơn những người có nhà, hộ khẩu tại thành phố đang sống trong Khu dân cư Diệu Hiền.

Như CAND Online có phản ánh, cả trăm hộ dân ở Khu dân cư Diệu Hiền phải sử dụng “điện câu đuôi”. Ban đầu, công ty chỉ thu tiền điện 2.000 đồng/kWh, sau đó tăng lên 3.000 đồng. Kỳ điện tháng 4-5 vừa qua, công ty tăng lên 3.500 đồng/kWh và 3.970 đồng/kWh. 

Một lãnh đạo Công ty điện lực cho biết, nhiều cán bộ mua đất, cất nhà dọn đến ở phàn nàn tình trạng phải sử dụng “điện câu đuôi”, với giá cao. Đầu tháng 6 vừa qua, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã đến gặp một số hộ dân, kiểm tra các hóa đơn tiền điện. Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND quận Cái Răng, Điện lực TP Cần Thơ xử lý vấn đề cùng một khu dân cư tồn tại 2 hệ thống điện, 2 biểu giá điện khác nhau. Điều này xảy ra tình trạng không công bằng trong cung ứng điện. Sở Công thương khẩn trương có kết luận việc tổ chức thu tiền điện của Công ty Diệu Hiền, trường hợp thu sai quy định phải xử lý vi phạm, hoàn trả tiền cho các hộ sử dụng điện.

Sau gần hai tháng lãnh đạo UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Sở Công thương đến nay, người dân vẫn chưa rõ Công ty Diệu Hiền bán điện với các mức giá nêu trên là đúng hay sai. Sở Công thương TP Cần Thơ cũng không thông báo kết quả thanh tra cho người dân. Gia đình ông Phạm Công L. sinh sống ổn định tại Khu dân cư Diệu Hiền từ năm 2010. 9 năm qua, gia đình phải sử dụng “điện câu đuôi”. Nhiều hộ dân, họ rất bức xúc vì sống cùng một khu dân cư lại tồn tại hai hệ thống điện khác nhau. Trong hơn 200 hộ sống tại đây, một nửa được sử dụng điện từ Điện lực Cái Răng và trả với giá nhà nước, số còn sử dụng điện câu đuôi và trả với giá cao.

Cùng sống trong một khu dân cư, nhưng người dân sử dụng hai hệ thống điện với mức giá khác nhau, tạo ra tình trạng không công bằng. 
Văn Vĩnh
.
.
.