Chưa làm rõ việc Công ty Diệu Hiền bán điện 3.970 đồng/kWh là đúng hay sai?

Thứ Ba, 09/07/2019, 16:55

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khẳng định: chuyện xác định đúng sai đối với việc tổ chức thu tiền điện của Công ty Diệu Hiền thuộc trách nhiệm và quyền hạn của Thanh tra Sở Công thương và họ phải làm.


Ngày 9-7, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết đã ký văn bản gửi Sở Công thương về việc quản lý hệ thống điện tại dự án Khu dân cư lô 11B (Khu dân cư Diệu Hiền) do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Diệu Hiều làm chủ đầu tư (Công ty Diệu Hiền).

Theo văn bản này, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Sở Công Thương chủ trì làm việc với Công ty điện lực TP Cần Thơ và các cơ quan có liên quan thống nhất phương án quản lý hệ thống điện, bán điện cho các hộ dân sử dụng tại khu dân cư. Còn việc Công ty Diện Hiền bán điện cho hơn 100 hộ dân, thu tiền với giá 3.970 đồng/kWh là đúng hay sai, lãnh đạo thành phố không nhắc đến. “Việc xác định đúng sai thuộc trách nhiệm và quyền hạn của Thanh tra Sở Công thương. Việc đó họ phải làm”, ông Trương Quang Hoài Nam thông tin.

Nhiều năm qua, cả trăm hộ dân tại Khu dân cư Diệu Hiền phải sử dụng “điện câu đuôi” với giá cao, mua từ Công ty Diệu Hiền. Khu dân cư có hơn 200 hộ dân sinh sống. Trong đó, 115 hộ sử dụng điện do Công ty Diệu Hiền mua từ Điện lực cái Răng, rồi bán cho người dân với giá 3.970 đồng/kWh. Số hộ còn lại mua điện từ Điện lực Cái Răng, theo hình thức công tơ gửi trụ và trả tiền theo giá Nhà nước. Trong kỳ điện tháng 5-2019, Công ty Diệu Hiền thu của 115 hộ dân với giá 3.970 đồng/kWh.

Đầu tháng 6 vừa qua, trực tiếp ông Trương Quang Hoài Nam đã đến gặp một số hộ dân, kiểm tra các hóa đơn tiền điện. Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND quận Cái Răng, Điện lực TP Cần Thơ xử lý vấn đề cùng một khu dân cư tồn tại 2 hệ thống điện, 2 biểu giá điện khác nhau. Điều này xảy ra tình trạng không công bằng trong cung ứng điện. Đồng thời, Sở Công thương khẩn trương có kết luận việc tổ chức thu tiền điện của Công ty Diệu Hiền. Trường hợp thu sai quy định phải xử lý vi phạm, hoàn trả tiền cho các hộ sử dụng điện vào báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 6-2019.

Dù sống cạnh trung tâm Cần Thơ, nhưng cả trăm hộ dân phải xài “điện câu đuôi”. 

Sau hơn một tháng lãnh đạo TP Cần Thơ có văn bản chỉ đạo nhưng đến nay Sở Công Thương vẫn chưa có kết luận việc tổ chức thu tiền điện của Công ty Diệu Hiền là đúng hay sai. “Kỳ điện tháng 6 vừa qua, Công ty Diệu Hiền vẫn thu như tháng 5 là 3.970 đồng/kWh, chứ không hề giảm sau chỉ đạo của lãnh đạo thành phố”, hộ dân tại Khu dân cư Diệu Hiền nói. 

Thanh tra Sở Công thương có trách nhiệm xác định đúng sai đối với việc thu tiền điện của Công ty Diệu Hiền. 

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết: Sở đã có báo cáo về quá trình giải quyết tình hình sử dụng điện và hạ tầng kỹ thuật điện tại Khu dân cư Diệu Hiền. UBND TP Cần Thơ, Sở Công thương đã làm việc với ngành điện lực, họ đồng ý đầu tư hơn 6 tỷ đồng nâng cấp, đầu tư hệ thống trong khu dân cư và trực tiếp bán điện cho người dân. Còn việc Công ty Diệu Hiền thu tiền điện với giá 3.970 đồng/kWh là đúng hay sai, Sở Công thương chưa làm rõ.

Văn Vĩnh
.
.
.