Ngôi trường hơn 40 tỷ khánh thành gần 1 năm thầy trò vẫn phải đi học “ké”

Thứ Năm, 21/04/2016, 15:19
Ngôi trường 2 tầng, 12 phòng học và nhiều hạng mục được đầu tư xây dựng hơn 41 tỷ đồng, nhưng gần 2 năm nay kể từ ngày xây dựng xong cửa đóng then cài, hơn 200 học sinh vẫn phải đi học “ké”. Ngôi trường bỏ hoang, thiệt hại tiền của và đang có dấu hiệu xuống cấp khiến nhân dân bức xúc.

Công trình xây dựng Trường phổ thông dân tộc nội trú Quế Phong (tại bản Na Cày, xã Tiền Phong, Quế Phong, Nghệ An) gồm phòng học và nhà ở cho học sinh được khởi công từ năm 2012, dự kiến hoàn thành trong vòng 1 đến 2 năm. Công trình được phê duyệt xây dựng với tổng mức đầu tư 41,215 tỉ đồng, là một trong những công trình trọng điểm của huyện Quế Phong, được nhân dân trông chờ, đặc biệt là thầy cô giáo và phụ huynh học sinh. Giai đoạn một được triển khai nhanh chóng với tổng số vốn trên 30 tỉ đồng được giải ngân và thi công gấp rút và hoàn thành từ cuối năm 2014.

Đến nay, công trình đồ sộ được mọc lên nguy nga đã mọc lên tạo một bộ mặt mới cho ngành giáo dục huyện nhà. Tuy nhiên, khi vào bên trong thì đó lại trái ngược hoàn toàn, công trình vẫn chưa được đưa sử dụng, hơn 200 học sinh vẫn phải đi học ké tại một điểm trường khác.

Công trình tiền tỷ dở dang, xây dựng xong học sinh vẫn phải đi học ké.

Theo quan sát bên trong khuôn viên trường đang bừa bộn với nhiều hạng mục chưa được thi công như: ký túc xá, khu sinh hoạt chung, đường bê tông trong khuôn viên trường, hệ thống điện… tất cả đang dang dở. Khu nhà dạy học là tòa nhà 2 tầng với 12 phòng học, nhà hiệu bộ, nhà ăn… đã được hoàn thành nhưng chưa được sử dụng, nhiều chỗ đã mọc rêu, và có dấu hiệu xuống cấp. Trong đó, phần nền gạch khu nhà dạy học đã có dấu hiệu bong tróc, hệ thống cửa, bể chứa nước cũng đang có dấu hiệu hư hỏng, cỏ mọc um tùm…

Được biết, vào tháng 5-2015, công trình được huyện tổ chức cắt băng khánh thành, gắn biển cho ngôi trường khiến người dân hết sức vui mừng.  “Thấy công trình xây nhanh lắm bà con cũng mừng, cũng vui lắm, xây xong rồi tưởng con em được vô đây học hành cho đảm bảo. Nhưng thấy xây xong mà lại để hoang rứa thì thật là lãng phí tiền của, con em học sinh thì phải đi nơi khác học, công trình chưa dùng mà đã xuống cấp rồi…”, một người dân trong vùng chia sẻ.

Trong khi dãy nhà bề thế bỏ hoang thì thì 225 em học sinh cùng thầy cô giáo phải học tạm tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện cơ sở vật chất hết sức thiếu thốn, chật chội. Để tạo điều kiện, thầy và trò được bố trí ở tạm tại ký túc của Trường Trung học phổ thông huyện Quế Phong.

Theo ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết, “Hiện dự án đang thiếu vốn để tiếp tục đầu tư xây dựng cho xong, một sô hạng mục chưa thi công xong như hệ thống điện, một số thi công xong nhưng vẫn chưa sử dụng được… Địa phương là huyện miền núi 30a, nguồn ngân sách cũng hạn chế nên không thể đứng ra lo được. Hiện nay, địa phương đang đề xuất với tỉnh để thống nhất chủ trương huy động nguồn vốn đầu tư các hạng mục còn lại…. “

Khánh thành tháng 5-2015 nhưng đến nay cổng trường vẫn đóng của im lìm.

Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng huyện Quế Phong, bà Vi Thị Duyên cho hay, công trình ngừng thi công từ khi hoàn thành giai đoạn một do thiếu vốn. Để có nguồn vốn tiếp tục hoàn thành dự án sớm đưa vào sử dụng chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất với huyện và tỉnh nhưng vẫn đang phải chờ…”. Bà Duyên cũng cho biết, trước thông tin một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp sẽ cho kiểm tra, sửa chữa.

Với tâm lý “đi ở nhờ” đến lúc xây xong vào học, thế nhưng một khóa các em đã ra trường mà vẫn chưa được vào phòng học mới để học. Điều này cũng khiến công tác dạy và học của thầy trò trường này bị ảnh hưởng không nhỏ, phụ huynh thì lo lắng.

Quế Phong là một huyện miền núi, điều kiện kinh tế còn khó khăn, hằng năm các thầy cô giáo và các cấp chính quyền luôn phải đến từng thôn bản vận động sau mỗi dịp nghỉ hè. Ngôi trường hơn 40 tỷ đồng được xây dựng hết sức khang trang được nhân dân mong đợi lại không được đưa vào sử dụng. UBND tỉnh cần sớm cân đối ngân sách để thực hiện hoàn tất dự án đưa vào sử dụng trong năm học tới, tránh để lãng phí một công trình đầu tư lớn. Để thầy và trò Trường phổ thông dân tộc nội trú Quế Phong yên tâm dạy học, và ngành giáo dục địa phương có thêm động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tân Nghệ
.
.
.