Báo CAND và Công ty Duy Lợi khánh thành điểm Trường Mầm non Pá Hu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái):

Trẻ em Pá Hu hân hoan niềm vui đón trường mới

Thứ Năm, 20/06/2013, 23:42
Chiều 18/6, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Công ty Duy Lợi có mặt tại xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái để cùng với UBND huyện, Công an huyện Trạm Tấu và chính quyền xã Pá Hu tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao điểm trường mầm non thôn Pá Hu cho các cháu mầm non nơi đây có chỗ học tập.

Nhìn ánh mắt trong trẻo, ngơ ngác của những đứa trẻ lên năm, lên ba ở Pá Hu khi đến dự Lễ khánh thành điểm trường mầm non Pá Hu, nhưng ẩn sâu trong đó là niềm vui và khát khao cháy bỏng của con trẻ thì chúng tôi hiểu, các con đang ngỡ ngàng trước cuộc sống mới.

Cuộc sống được học tập và vui chơi theo đúng nghĩa dưới một mái trường mầm non đầu tiên ở thôn được xây dựng bằng sự giúp đỡ của Công ty Duy Lợi và Quỹ Xã hội từ thiện của Báo CAND.

Chiều 18/6, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Công ty Duy Lợi có mặt tại xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái để cùng với UBND huyện, Công an huyện Trạm Tấu và chính quyền xã Pá Hu tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao điểm trường mầm non thôn Pá Hu cho các cháu mầm non nơi đây có chỗ học tập.

Ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Công ty Duy Lợi cùng đại diện Báo CAND, lãnh đạo UBND huyện, Công an huyện Trạm Tấu dự lễ khánh thành điểm trường Mầm non Pá Hu.

Một năm trước, khi Báo CAND thông tin ở Pá Hu chưa có trường học cho các cháu mầm non, Công ty Duy Lợi đã chuyển số tiền trên 100 triệu đồng tới Quỹ Xã hội từ thiện của Báo CAND với mong muốn điểm trường này nhanh chóng được xây dựng cho con trẻ có chỗ học tập và vui chơi.

Ngay khi tiếp nhận số tiền này, Huyện ủy, UBND huyện Trạm Tấu cùng với chính quyền xã Pá Hu chọn đất để xây dựng điểm trường. Đến nay điểm trường đã hoàn thành và thu hút đông đảo các cháu mầm non là con em đồng bào các dân tộc nơi đây tới vui chơi, học tập.

Xe ôtô chở chúng tôi chỉ có thể đến được Km 16 của huyện Trạm Tấu phải dừng lại. Từ Km16 vào điểm trường mầm non thôn Pá Hu, chúng tôi phải vượt qua đoạn đường 13km đèo dốc dựng đứng, gập ghềnh với chiếc cầu treo sơ sài bắc qua con suối Pá Hu rộng dài.

Giữa núi rừng bao la chỉ có cây cối, vách núi, vực thẳm và vài ba ngôi nhà bằng tre nứa cũ nát dựng giữa các quả đồi thì điểm trường mầm non thôn Pá Hu xây dựng hoàn thành như một điểm sáng văn hóa thổi bừng niềm háo hức học tập và vui chơi của con trẻ nơi đây.

Nhìn những đứa trẻ lên năm, lên ba mang trên mình những bộ quần áo cũ kỹ, chân tay lấm lem bùn đất, mặt mũi nhem nhuốc, nhưng đôi mắt sáng ngời, miệng hát líu lo bằng cả nhiệt huyết tuổi thơ thì chúng tôi hiểu rằng, nếu được chăm sóc và nuôi dạy chu đáo, chắc chắn trong tương lai, các cháu sẽ giúp Pá Hu từng bước phát triển.

Cùng đi với chúng tôi, bà Lê Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết, Trạm Tấu là một trong hơn 60 huyện nghèo của cả nước, trong đó xã Pá Hu là một trong những địa bàn khó khăn nhất của huyện.

Xã có diện tích tự nhiên gần 3.800ha, chia làm năm thôn với gần 2.000 nhân khẩu. Người dân ở đây thuộc hai dân tộc Mông và Thái, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 90%. Nguồn thu của người dân chủ yếu là trồng lúa, ngô và một số ít là sản xuất, buôn bán nhỏ lẻ.

Điện lưới quốc gia hiện chưa về đến thôn Pá Hu và nhiều thôn khác trong xã. Các gia đình ở đây sử dụng nguồn điện nước từ các suối để sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày. Về con đường 13km đèo dốc (từ Km16 vào đến thôn Pá Hu), bà Hà cho biết, đang trong quá trình thi công để tạo ra một con đường đẹp phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân nơi đây được thuận tiện. 

Nhắc đến ngôi trường này, ngoài sự đóng góp của Công ty Duy Lợi và Báo CAND, còn phải nhắc đến tấm lòng cao cả của anh Giàng A Sùng, cán bộ lao động, thương binh, xã hội xã Pá Hu. Chuyện là sau khi được lãnh đạo UBND xã Pá Hu giao nhiệm vụ đi tìm đất để xây điểm trường mầm non cho các cháu trong thôn, anh Sùng tìm mãi vẫn không ra một mảnh đất nào phù hợp, dù rằng đất của xã có nhiều, nhưng chủ yếu là đất đồi, núi, ruộng nương bậc thang nên rất khó chọn.

Vậy là anh Sùng đã quyết định hiến hơn 400m2 đất của gia đình mà bố mẹ chia cho anh để xã có đất xây điểm trường mầm non thôn Pá Hu.

Anh Giàng A Sùng, người hiến hơn 400m2 đất để xây trường.

Được biết, kinh tế gia đình anh Sùng thuộc diện bình thường, nhưng với tình thương yêu trẻ thơ vô bờ, nên anh đã có hành động hết sức cao đẹp đáng để nhiều người học tập và mến trọng. 

“Sau khi có tiền của của Công ty Duy Lợi, có đất hiến của anh Sùng, Huyện ủy, HĐND và UBND huyện đã góp 50 triệu đồng để tạo mặt bằng khu đất xây dựng trường học. Đến thời điểm này, cùng với Báo CAND và Công ty Duy Lợi, đã có một số nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để huyện xây dựng bốn điểm trường mầm non khác tại xã Pá Hu”, bà Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu tâm sự.

Tiếp xúc với chúng tôi, cô giáo Đinh Thị Viễn, Tổ trưởng điểm trường mầm non thôn Pá Hu cho biết, điểm trường có hai phòng học, một phòng dành cho các cháu 5 tuổi và một phòng cho các cháu từ 3 - 4 tuổi.

Trước khi có điểm trường này, các cháu phải học tập nhờ tại Nhà văn hóa xã Pá Hu. Điểm trường hiện tại đáp ứng đủ nhu cầu cho các cháu ở thôn học tập, vui chơi. Tuy nhiên do là cơ sở mới nên điểm trường vẫn còn thiếu trang thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi, học tập của các cháu.  

Trung tá Phan Nhật Tân, Phó Trưởng Công an huyện Trạm Tấu cho biết: Việc Báo CAND, Công ty Duy Lợi cùng với Huyện ủy, UBND huyện Trạm Tấu xây dựng điểm trường mầm non ở thôn Pá Hu không những đáp ứng nguyện vọng học tập, vui chơi cho các cháu mà còn góp phần giảm thiểu những tệ nạn xã hội của người dân nơi đây khi họ thấy cần phải gắn trách nhiệm của mình cùng với nhà trường trong việc nuôi dạy con trẻ. 

Nhân dịp khánh thành và bàn giao điểm trường mầm non thôn Pá Hu, Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã có những phần quà tặng nhà trường và các cháu đang mầm non

Nguyễn Hưng
.
.