Nghịch lý cống chui trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thứ Hai, 28/03/2016, 08:01
Người dân các thôn Lệ Sơn 2, Thạch Bồ và Nam Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, rất bức xúc vì tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cắt qua các đường liên thôn, liên xã và tỉnh lộ chỉ bố trí cống chui hẹp, thấp, trong khi chiều rộng lòng đường hiện trạng và theo quy hoạch để sau này nâng cấp lại rất rộng.

Vì bức xúc nên người dân các thôn đã gửi nhiều đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng. Theo phản ảnh của người dân thôn Lệ Sơn 2, cống chui của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tại vị trí giao cắt với tỉnh lộ ĐH409 khá hẹp, thấp nên kiến nghị bổ sung thêm một cống chui có bề rộng 8m, cao 5m ngay trên mặt đường ĐH409 để cho xe chữa cháy, xe thi công công trình, xe tải có trọng tải lớn chở nông sản chạy qua.

Ông Đặng Nghi, Trưởng thôn, nói: “Tại điểm giao nhau giữa đường ĐH409 và đường cao tốc làm cống chui dân sinh chỉ cao 3,5m và rộng 5m là chưa hợp lý vì tuyến đường này là huyết mạch giao thông của thôn và là đường liên xã, đường công vụ vận hành đập dâng An Trạch. Cống chui quá nhỏ sẽ trở ngại cho việc phát triển kinh tế địa phương. Hơn nữa, khi người dân xây dựng nhà cửa thì xe trộn bê-tông không qua được, xe tải cỡ lớn cũng khó qua và đặc biệt là khi xảy ra tình huống cháy nổ thì xe chữa cháy bị mắc kẹt ở bên ngoài. Nhân dân kiến nghị trả lại mặt đường có độ thông thoáng tạo điều kiện thuận lợi trong giao thông và phát triển kinh tế địa phương”.

Người dân thôn Lệ Sơn 2 bức xúc cho rằng cống chui qua đường ĐH409 hẹp, thấp.

Ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết: Tại thôn Nam Sơn và Thạch Bồ, hiện trạng bề rộng tuyến đường dân sinh mà dân đang sử dụng là 7,5m, nhưng theo thiết kế thì cống chui chỉ rộng 5m, cao 3,5m, không phù hợp với giao thông và dễ gây tai nạn do đường hẹp, che khuất tầm nhìn. Hơn nữa, khi nhân dân dùng xe cơ giới vận chuyển sản phẩm, vật tư phục vụ sản xuất, sinh hoạt thì gặp nhiều khó khăn. Vì thế, UBND xã đề nghị các cơ quan liên quan cho điều chỉnh lại thiết kế cống chui cho phù hợp với thực tế để nhân dân thuận tiện trong việc đi lại”...

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đối với phương án giao cắt giữa đường ĐH409 và đường cao tốc, vào tháng 11-2012, UBND TP Đà Nẵng đã đề nghị dự án bố trí 1 cống dân sinh rộng 5m, cao 3,5m tại gần vị trí giao cắt với đường ĐH409, đồng thời bố trí thêm một nhịp cầu dài 21m tại cầu qua sông Tây Tịnh để phục vụ quy hoạch tương lai khi mở rộng, nâng cấp tuyến đường ĐH409.

Dự kiến khi nâng cấp, đường ĐH409 sẽ được điều chỉnh hướng tuyến, đi dưới đường cao tốc tại nhịp cầu thứ 3 của cầu bắc qua sông Tây Tịnh, bảo đảm tĩnh không (16,5 x 4,5)m theo đúng đề nghị của địa phương. Đến nay, dự án đã bố trí các công trình theo thỏa thuận với địa phương, hiện cống chui này đã thi công xong, đang thi công đường dẫn cho cống chui.

Còn đối với cống chui ở thôn Thạch Bồ và Nam Sơn, trước kiến nghị của người dân, Ban Quản lý đã cùng với địa phương và các ngành chức năng kiểm tra, bàn bạc cụ thể về khẩu độ cống chui và sẽ đề xuất thay đổi thiết kế khẩu độ cống Nam Sơn rộng ra 6,5m, cao 4m. Đối với cống chui ở thôn Thạch Bồ thì chọn phương án đề xuất nới chiều rộng ra 7,5m, chiều cao lên 4m.

Viết Nam
.
.
.