Viết tiếp bài báo Còn nợ thuế, công ty vẫn lập liên danh để nhận chỉ định thầu:

Ngành Thuế kiên quyết thu hồi nợ đọng của Công ty Meinhardt

Thứ Bảy, 22/09/2018, 08:02
Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh sau bài viết “Còn nợ thuế, công ty vẫn lập liên danh để nhận chỉ định thầu” đăng trên Báo CAND ngày 14-9, ông Lê Duy Minh, Cục phó Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản báo cáo với Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh và gửi Sở Tư pháp thành phố.


Thông tin về tình hình nợ thuế từ năm 2013 đến năm 2018 của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam (Công ty Meinhardt; trụ sở ở số 23-25 Trần Nhật Duật, quận 1, TP Hồ Chí Minh; mã số thuế 0300664650), Cục phó Cục Thuế thành phố Lê Duy Minh khẳng định: DN này đã nợ thuế liên tục trong nhiều năm, kéo dài từ năm 2013 đến nay với tổng số thuế nợ lên đến hơn 102 tỷ đồng và công ty mới nộp ngân sách được hơn 74 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31-8, Công ty Meinhardt còn nợ, tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp là 28 tỷ đồng. Ngày 13-9, Cục Thuế thành phố cũng đã có văn bản bác bỏ việc xin xem xét xóa nợ, gia hạn tiền thuế phạt chậm nộp theo đề nghị của Công ty Meinhardt bởi đề nghị này không có cơ sở.

Trước đó, ngày 24-8, Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh Trần Ngọc Tâm cũng đã có văn bản gửi các Sở Tài chính, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, NN&PTNT cùng Trung tâm Chống ngập thành phố để phối hợp giải quyết theo chỉ đạo của UBND thành phố. Tại văn bản này, Cục trưởng Cục Thuế xác định Công ty Meinhardt còn nợ tổng số tiền chậm nộp là hơn 27,5 tỉ đồng.

Trụ sở của Công ty Meinhardt tại TP Hồ Chí Minh.

Ngày 24-4, Cục Thuế thành phố cũng đã phải ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp thông báo hóa đơn của Công ty Meinhardt không còn giá trị sử dụng để thu khoản nợ thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp của DN này. Quyết định cưỡng chế thuế này có hiệu lực trong vòng 1 năm, kèm theo quyết định này là thông báo hóa đơn có ký hiệu MH/16P từ số 0000061 đến số 0000250 của Công ty Meinhardt không còn giá trị sử dụng kể từ ngày 27-4.

Liên quan đến khoản nợ thuế của Công ty Meinhardt tại Cục Thuế TP Hà Nội, ngày 18-9, cơ quan này cũng đã có văn bản gửi Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cùng các Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tại văn bản này, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn đã thông tin: Cục Thuế TP Hà Nội hiện đang quản lý thuế đối với thầu chính tư vấn giám sát thi công xây dựng dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (gọi tắt là thầu chính Meinhardt); mã số thuế 0104598708, DN đã được Bộ Xây dựng cấp phép tư vấn ngày 8-3-2010; địa chỉ, tầng 10 tòa nhà Lilama 10 trên đường Lê Văn Lương nối dài, quận Nam Từ Liêm, là mã số thuế nhà thầu của Công ty Meinhardt International PTE., LTD, đăng ký hoạt động tại Singapore.

Đồng thời, thầu chính Meinhardt đã được cấp thêm mã số thuế 0105032859 để nộp hộ nhà thầu nước ngoài. Đến nay, thầu chính Meinhardt còn nợ thuế tại Cục Thuế TP Hà Nội số tiền hơn 32,9 tỉ đồng, trong đó mã số thuế 0104598708 nợ hơn 31,9 tỷ đồng; phần nợ còn lại là khoản nợ của mã số thuế 0105032859. Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện cưỡng chế hóa đơn và công khai nợ thuế trên phương tiện thông tin đại chúng đối với thầu chính Meinhardt, nhưng đến nay vẫn chưa thu được số tiền thuế DN đã nợ. 

Cục Thuế TP Hà Nội xác định, trên cơ sở hệ thống quản lý thuế tập trung và hồ sơ quản lý thuế ghi người đại diện pháp luật của thầu chính Meinhardt là ông Châu Dung Đạt, cũng đồng thời là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam (trụ sở ở số 23-25 Trần Nhật Duật, quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Do đó, để phục vụ công tác quản lý và đôn đốc thu hồi nợ đọng được hiệu quả, Cục Thuế TP Hà Nội đã đề nghị Cục Thuế TP Hồ Chí Minh phối hợp cung cấp các thông tin của Công ty Meinhardt, gồm: Thông tin về chủ đầu tư của Công ty Meihardt Việt Nam, trong đó cụ thể về tỉ lệ vốn chủ sở hữu của Công ty Meinhardt International PTE., LTD ở Singapore theo giấy phép đăng ký kinh doanh; Thông tin vốn chủ sở hữu đến thời điểm báo cáo tài chính gần nhất; thông tin về tài khoản ngân hàng; thông tin các doanh nghiệp phát sinh giao dịch với Công ty Meinhardt và tình hình công nợ của Công ty Meinhardt với các DN phát sinh giao dịch.

Cũng cần thông tin thêm, vào ngày 5-9, BHXH TP Hồ Chí Minh cũng đã phải có văn bản gửi Trung tâm Chống ngập thành phố đề nghị hỗ trợ thu hồi khoản nợ hơn 4 tỉ đồng là khoản tiền bảo hiểm cho nhân viên mà Công ty Meinhardt đã chây ì, không nộp trong hơn 1 năm nay.

Nguồn tiền thu về từ việc tư vấn giám sát hợp đồng BT dự án chống ngập của thành phố (tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng) trị giá 33 tỷ đồng hiện cũng chỉ còn một phần. Đã vậy, theo thỏa thuận trong liên danh tư vấn giám sát, Công ty Meinhardt chỉ chiếm 15% nên nguồn này của Công ty Meinhardt cũng không đáng kể. Do đó, một cán bộ thuế cho biết, để thu hồi nợ đọng, cơ quan thuế chỉ còn cách tích cực truy tìm những nguồn tiền khác có liên quan đến Meinhardt để thực hiện phong tỏa, cưỡng chế tài khoản.

Bảo Sơn
.
.
.