Ngang nhiên “xẻ thịt” đất đồi đem bán

Chủ Nhật, 23/08/2020, 09:03
Hàng loạt điểm khai thác đất bất hợp pháp quy mô lớn tại huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) ngang nhiên hoạt động, bất chấp lệnh cấm khiến nhiều quả đồi bị biến dạng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở, gây nguy hiểm tới tính mạng con người. Điều đáng nói, tình trạng trên đã xảy ra từ nhiều năm qua nhưng các cơ quan chức năng địa phương không có biện pháp xử lý hiệu quả, triệt để.


Theo ghi nhận của PV Báo CAND, trên tỉnh lộ 721, đoạn qua địa bàn xã Đạ Ploa, huyện Đạ Huoai có ít nhất 3 điểm san gạt, khai thác đất đang hoạt động. Những mỏ khai thác đất bất hợp pháp này nằm sát tỉnh lộ 721 nhưng vẫn hoạt động công khai như chỗ không người. Từ nhiều năm qua, hàng loạt vị trí đã thực sự trở thành những công trường khai thác đất vận chuyển đi khắp nơi trong khu vực để phục vụ việc san lấp mặt bằng. 

Nhiều quả đồi ngày đêm bị các xe cơ giới múc xới, cày tung, bạt ngang, khoét sâu tạo thành những hang hốc dựng đứng khiến địa hình trong khu vực bị biến dạng hoàn toàn, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. 

Khai thác đất bất hợp pháp khiến nhiều quả đồi tại huyện Đạ Huoai bị biến dạng hoàn toàn.

Tại những điểm san gạt này thường xuyên có người trực để nhận “kèo” chở đất đi tiêu thụ với giá từ 80 - 200 ngàn đồng/xe từ 10 - 15m3, tùy vào cự ly vận chuyển. Đặc biệt, ngay trên địa bàn xã Đạ Ploa có một điểm san gạt rộng đến hàng ngàn mét vuông, không khác nào một “đại công trường” đang thi công. 

Thời điểm chúng tôi có mặt, tại điểm san gạt này đang có các máy múc và xe ủi ngang nhiên hoạt động. Theo người dân địa phương, các mỏ đất bất hợp pháp trên đã hình thành từ nhiều năm qua. Vào ngày cao điểm, các xe ben hối hả ra vào chở đất tỏa đi khắp nơi khiến đất vương vãi đầy mặt đường, gây ảnh hưởng tới môi trường và đời sống của người dân trong khu vực.

Tương tự, ở tổ dân phố 6, thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai đã hình thành hai điểm khai thác đất. Tại các điểm khai thác đất này có nhiều máy múc liên tục đào xới, xe ben nhộn nhịp ra vào chở đất đi tiêu thụ. 

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, nhiều xã khác của huyện Đạ Huoai cũng đã hình thành các khu mỏ khai thác đất bất hợp pháp quy mô lớn khiến không ít quả đồi đang bị khoét sâu, san phẳng, toàn bộ khu vực bị biến dạng, ảnh hưởng tới môi trường, sinh thái và cảnh quan. 

Anh Tân, một người sống gần mỏ khai thác đất tại xã Đạ Ploa cho biết: “Có đêm chúng tôi không thể ngủ được vì xe ra vào chở đất phóng ầm ầm trên đường. Đất đá vương vãi gặp trời mưa khiến mặt đường bê bết bùn đất, trơn trượt rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông!.. Còn lúc nắng lên thì bụi mịt mù!..”.

Theo Phòng TN&MT huyện Đạ Huoai, từ năm 2019 đến nay, UBND huyện Đạ Huoai đã lập biên bản đình chỉ hoạt động 22 điểm khai thác, san gạt đất trái phép; trong đó có 4 trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 14 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Công an huyện Đạ Huoai đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 29 trường hợp liên quan đến phương tiện chở đất đá trái phép, với số tiền xử phạt là 178 triệu đồng.

Ông Phan Thanh Bình, Trưởng Phòng TN&MT huyện Đạ Huoai cho biết hiện trên địa bàn huyện không có một mỏ đất nào được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép, tất cả những điểm khai thác đất trên đều trái pháp luật. Trước thực trạng san gạt, khai thác đất đang hoành hành trên địa bàn, ngày 18/8 vừa qua, UBND huyện Đạ Huoai đã tổ chức cuộc họp để đưa ra giải pháp quản lý, chấn chỉnh. Theo đó, UBND huyện Đạ Huoai chỉ đạo và giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn thành lập các tổ công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi san gạt, khai thác và vận chuyển đất trái phép trên toàn địa bàn.

Khắc Lịch
.
.
.