Bộ Tài nguyên và Môi trường lập đoàn kiểm tra vụ “xẻ thịt” hồ Đại Lải

Thứ Năm, 13/08/2020, 14:30
Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ kiểm tra xác minh thông tin phản ánh của báo chí về sai phạm trong quản lý sử dụng đất đai tại hồ Đại Lải, tỉnh Vĩnh Phúc.


Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa có có Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc quản lý sử dụng đất dự án sân golf Đại Lải và sân golf Heron Lake Golf Cam & Resort (sân golf Đầm Vạc); Đồng thời kiểm tra xác minh thông tin phản ánh của báo chí về sai phạm trong quản lý sử dụng đất đai tại hồ Đại Lải, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo đó, Đoàn kiểm tra sẽ làm rõ một số nội dung tại 2 sân golf Đại Lải và sân golf Đầm Vạc như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; Thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; Thực hiện nghĩa vụ tài chính; Việc đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Hồ Đại Lải đang bị lấn để xây biệt thự, làm khu sinh thái, nhà vườn.

Đoàn cũng kiểm tra, xác minh theo thông tin phản ánh của báo chí về sai phạm trong quản lý sử dụng đất tại hồ Đại Lải với các nội dung: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo, cung cấp hồ sơ pháp lý và tình hình quản lý, sử dụng đất của các tổ chức sử dụng đất có dấu hiệu sai phạm tại hồ Đại Lải. UBND TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc), UBND các xã nơi có đất tại hồ Đại Lải báo cáo về tình hình sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm tại hồ Đại Lải theo phản ánh của báo chí, trách nhiệm phát hiện, xử lý vi phạm theo quy định của pháp Luật Đất đai; Kiểm tra thực địa của các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng đất có dấu hiệu sai phạm tại hồ Đại Lải theo phản ánh của báo chí…

Đoàn kiểm tra do Phó cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai Nguyễn Văn Trị làm Trưởng đoàn, thực hiện nhiệm vụ trong 15 ngày. Kết quả làm việc thông báo cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc để thống nhất chỉ đạo, triển khai. 

Trước đó, Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thanh, kiểm tra và có kết luận rõ ràng về tình trạng hàng loạt doanh nghiệp “xẻ thịt” hồ Đại Lải, Phúc Yên, Vĩnh Phúc để xây biệt thự, làm khu sinh thái, nhà vườn. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có báo cáo về hiện trạng hồ Đại Lải cũng như các doanh nghiệp đang san lấp mặt nước, kinh doanh tại đây. Theo báo cáo này, hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đã và đang san lấp hồ Đại Lải để làm du lịch sinh thái, xây biệt thự nhà vườn để kinh doanh. 

Cụ thể, với Dự án khu du lịch sinh thái Flamingo Đại Lải của Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải, số liệu tính toán theo đường đồng mức bản vẽ san nền có tổng diện tích hơn 100ha. Trong tổng diện tích này, có 50,91ha nằm trong vùng phụ cận của hồ; 53,3ha nằm trong phạm vi bảo vệ công trình hồ Đại Lải; diện tích nằm trong lòng hồ Đại Lải là 18,94ha.

Hiện nay, Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải đang thực hiện các hoạt động không phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi gồm: Xây dựng bến bãi neo đậu tàu thuyền (qua kiểm tra có 4 bãi neo đậu chưa được cấp phép), hoạt động kinh doanh vui chơi giải trí (bãi tắm, du thuyền…). Dự án này có tổng diện tích 6,71ha đất trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi chưa có giấy phép.

Nhiều hạng mục của các dự án được nêu đã vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.

Đối với dự án Khu du lịch Đảo Ngọc của Công ty TNHH Đạt Tiến, hoạt động xâm phạm diễn ra nghiêm trọng hơn. Cụ thể, công ty này được giao 3,708ha nhưng doanh nghiệp đã tự ý xây tường rào, quây đất với tổng diện tích 5,26ha. Doanh nghiệp này đã tự ý đóng cọc chắn sóng, kè bê tông, đổ đất chiếm hồ, làm đường dạo… Phần đất mà doanh nghiệp này đổ đất lấp lòng hồ là 2,05ha, trong đó phần đất doanh nghiệp tự ý chiếm là 1,549ha. Trong suốt quá trình triển khai, dự án này chưa được cấp phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, giấy phép làm bến bãi, giấy phép kinh doanh dịch du lịch trên hồ, giấy phép xả thải vào công trình thủy lợi. 

Báo cáo cũng cho thấy, dự án khu biệt thự và vui chơi giải trí Đại Lải - Paradise Đại Lải Resort của Công ty CP đầu tư và thương mại Nhật Hằng (Công ty Nhật Hằng) có diện tích được cấp phép hoạt động trong lòng hồ Đại Lải và vùng bán ngập lên tới 30,1ha. Quá trình kiểm tra hiện trường, các cơ quan chức năng phát hiện Công ty Nhật Hằng đã đắp đất, ngăn hồ tạo thành đường nội bộ dài 190m, diện tích hồ bị ngăn khoảng 4,2ha. Công ty này cũng không có giấy phép xả thải vào công trình thủy lợi theo quy định.

Còn Dự án sân golf và tổ hợp văn hóa thể thao, vui chơi giải trí, nghỉ mát và du lịch của Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam nằm hoàn toàn trong phạm vi bảo vệ hồ Đại Lải. Cụ thể, dự án này có 75,97ha nằm trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước. Đáng chú ý, có tới 45,67ha nằm ở dưới cao độ mực nước dâng bình thường 21,5m; nằm hoàn toàn trong lòng hồ Đại Lải. 

Ngọc Yến
.
.
.