Ngăn chặn khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai

Chủ Nhật, 25/08/2019, 09:21
Trước tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra phức tạp, Cục Cảnh sát PCTP về môi trường - Bộ Công an đã có kế hoạch phối hợp cùng các tỉnh, thành dọc sông Đồng Nai, như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai, để truy quét các đối tượng khai thác cát trái phép.

Tính từ đầu năm đến nay, Công an TP Biên Hòa và Công an tỉnh Đồng Nai đã phát hiện và bắt quả tang hơn 20 vụ bơm hút vận chuyển cát trái phép; thu giữ hàng chục thuyền máy đối tượng dùng bơm hút, vận chuyển cát trái phép.

Theo một cán bộ thuộc Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP Biên Hòa, đa số các vụ bơm hút cát trái phép đều diễn ra nửa đêm về sáng, khi các đối tượng vừa cho thuyền chạy chậm, vừa bơm hút cát lên thuyền bằng máy bơm công suất lớn. Chỉ cần hơn 1 giờ đồng hồ không bị phát hiện là đối tượng đã hoàn thành một “mẻ” bơm hút trộm cát để đưa đi tiêu thụ. 

Để ngăn chặn, đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo 138 do Thiếu tướng Lê Tấn Tảo, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCTP về môi trường, làm Trưởng đoàn, đã có đợt kiểm tra tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trên sông Đồng Nai. Đoàn cũng đã làm việc với UBND TP Biên Hòa về tình hình quản lý đối với lĩnh vực này.

Thiếu tướng Lê Tấn Tảo cho rằng, việc chống nạn bơm hút cát trái phép trên nhiều tuyến sông, trong đó có sông Đồng Nai hiện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn bất cập. Trong đó phải kể đến việc chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các tỉnh, thành ven sông Đồng Nai như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai.

Bên cạnh đó còn một số quy định gây khó khăn cho công tác xử lý các đối tượng khai thác vận chuyển cát trái phép, như phải chở trên 50 mét khối mới tịch thu phương tiện, rất khó khăn trong việc khởi tố hình sự các đối tượng khai thác vận chuyển cát trái phép.

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát PCTP về môi trường, từ sau Tết Nguyên đán 2019 đến nay, tình hình khai thác cát sỏi trái phép trên nhiều tuyến sông tiếp tục có chiều hướng phức tạp trở lại. Trên sông Đồng Nai, thuyền máy đối tượng sử dụng cũng ngày càng lớn hơn.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình vào tháng 4  về tấn công truy quét và xử lý nghiêm nạn “cát tặc” tại các địa phương, Bộ Công an cũng đã có kế hoạch phối hợp với các tỉnh dọc sông Đồng Nai để chống nạn “cát tặc” đang diễn ra phức tạp.

Thuyền máy cỡ lớn tham gia trộm cát sông Đồng Nai bị thu giữ.

Thiếu tướng Lê Tấn Tảo cho biết, Cục Cảnh sát PCTP về môi trường đã có kế hoạch mở đợt tấn công các loại tội phạm về môi trường và khoáng sản. Trong đó trọng điểm vẫn là phối hợp với các địa phương tấn công tội phạm khai thác cát trái phép. Bộ Công an cũng sẽ kiến nghị Chính phủ sửa đổi một số điều trong việc xử lý hành chính cũng như xử lý hình sự đối với các đối tượng bơm hút vận chuyển cát trái phép.

Thời gian tới, Cục Cảnh sát PCTP về môi trường cũng sẽ phối hợp tấn công truy quét nạn khai thác cát trên sông và kiểm tra, xử lý các bến bãi trái phép trên bờ.

Phát hiện và bắt giữ nhiều tàu khai thác cát trái phép

Vừa qua, Công an huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương liên tiếp phát hiện và bắt giữ nhiều tàu khai thác cát trái phép trên các tuyến sông Kinh Thầy và sông Thái Bình.

Khoảng 1h ngày 22-8, tổ công tác của Công an huyện Nam Sách phát hiện tàu vỏ xi măng (không có số hiệu) của anh Phùng Quang Nơi, ở xã Thượng Đạt, TP Hải Dương, đang hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Kinh Thầy thuộc địa phận thôn Đoài, xã An Bình. Lúc này, một số người làm thuê đang vận hành máy bơm bơm cát từ tàu này sang một tàu vỏ sắt khác số hiệu HD0289. Tổng lượng cát trên 2 tàu vào hơn 80m3.

Trước đó, ngày 19-8, Công an huyện Nam Sách cũng đã bắt quả tang 1 tàu vỏ sắt, không có biển kiểm soát, do Vũ Đình Tính, ở xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, Bắc Ninh, làm chủ, đang khai thác cát trái phép trên sông Thái Bình thuộc địa phận thôn Kinh Dương, xã Hiệp Cát, huyện Nam Sách.

Cát khai thác trái phép được chuyển ngay vào khoang chứa của tàu ND-1646 neo bên cạnh, do Giáp Văn Tuyên, trú tại xã Yên Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, trên 2 tàu có gần 150m3 cát.

Qua kiểm tra, những người liên quan không xuất trình được các giấy tờ hợp pháp về việc khai thác cát. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định.

Đức Thịnh

Bảo Sơn
.
.
.