Nan giải nạn phá rừng ở Krông Pa, Gia Lai

Thứ Tư, 09/12/2015, 18:55
Vùng đất Krông Pa, Gia Lai vốn khô cằn, nay lại càng khô cằn hơn bởi diện tích rừng ở đây ngày một cạn kiệt thêm.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Ban Quản lý rừng phòng hộ Ea Rsai (Krông Pa, Gia Lai) chia sẻ, việc giữ rừng ở đây không cân sức giữa lực lượng chức năng với người dân phá rừng. Bởi thực tế, Ban Quản lý rừng phòng hộ Ea Rsai được giao hơn 18 ngàn ha rừng nhưng chỉ có 19 con người thì khó bảo vệ nổi.

Trong khi đó, tiền giao khoán cho dân lại rất ít, đến nay mới chỉ có kinh phí giao khoán được 2 ngàn ha cho người dân bảo vệ, diện tích còn lại liên tục bị các đối tượng lén lút khai phá. Hàng ngày, cứ sau vụ mùa sản xuất người dân khắp nơi lại đổ vào rừng chặt gỗ về bán kiếm tiền. Sáng đi xe máy lên rừng, tối về chở theo vài khúc gỗ là kiếm được 500 ngàn đồng nên họ bất chấp pháp luật.

Hạt Kiểm lâm Krông Pa cho biết, trong năm 2015 đã phát hiện xử lý 72 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, tổng thu nộp ngân sách trên 750 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế việc người dân lấy gỗ về bán cho các “đầu nậu” trên địa bàn Krông Pa còn rất phức tạp. 

Gỗ và phương tiện thu giữ.

Mới đây vụ phá rừng trái phép để lấy đất sản xuất ở xã Ia Hdreh do các đối tượng YDHiăm Krông, Ksor Lớ và Ksor Ytet ở Krông Năng, Krông Pa với tổng diện tích rừng bị phá gần 72.000m2 đã được Hạt Kiểm lâm khởi tố vụ án hình sự, chuyển cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pa điều tra làm rõ.

Đáng nói, có những đối tượng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép tự sướng quay hình ảnh rồi tung lên mạng như thách thức với pháp luật. Trong vụ việc này, Công an huyện Krông Pa phối hợp cùng lực lượng Kiểm lâm tiến hành điều tra làm rõ 12 đối tượng liên quan trong quá trình khai thác vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn khu vực Dốc Mái, xã Chư Drăng, Krông Pa. 

Tuy nhiên chỉ lập biên bản xử lý hành chính 9 đối tượng, trong đó đối tượng chính là Vũ Đình Lộc (SN 1991) bị phạt 30 triệu đồng, các đối tượng khác bị phạt 5 triệu đồng, còn 3 đối tượng không chấp hành...

Ngọc Như
.
.
.