Mua nhà cả chục năm nhưng không có sổ đỏ

Chủ Nhật, 26/08/2018, 07:38
Ngày 22-8, hàng chục hộ dân đã đến Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 (Công ty 8), chi nhánh TP Cần Thơ (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) để đòi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là sổ đỏ). 


Theo các hộ dân, họ đã trả đủ tiền mua đất của Công ty 8 tại Khu đô thị mới Hưng Phú (phường Hưng Phú, quận Cái Răng) nhưng gần 10 năm qua vẫn chưa nhận được sổ đỏ.

Theo các hộ dân, sổ đỏ của họ bị chủ đầu tư mang đi thế chấp ngân hàng. “Có những hộ đã đóng tiền đầy đủ hoặc chỉ còn nợ 5% tiền thuế cho Công ty 8, nhưng hơn 10 năm nay chưa nhận được sổ đỏ. Phía công ty thì giám đốc không xuống họp với dân để trình bày vì sao chưa có sổ đỏ và khi nào có”, ông Đoàn Hòa Minh, một hộ dân nói. Các hộ dân cho biết, họ mong muốn có được giấy chủ quyền nhà đất, còn không thì công ty phải cho biết giấy tờ hiện đang nằm ở đâu.

Ông Nguyễn Đức Trọng, Giám đốc Chi nhánh Công ty 8 tại Cần Thơ cho rằng, có những việc ngoài khả năng của chi nhánh mà do tổng công ty quyết định. Tại Cần Thơ chỉ còn vài người để làm công tác kết nối giữa dự án với tổng công ty. “Phía công ty cũng bán đấu giá miếng đất tại quán cà phê Việt Thương, lẽ ra ngân hàng “giải phóng” lượng lớn sổ đỏ, nhưng cuối cùng chỉ có 29 sổ”, ông Trọng nói.

Theo lãnh đạo chi nhánh, sắp tới công ty dự định sẽ có 79 sổ đỏ được giao cho người dân nhưng “dính trục trặc” do bị Cục thuế TP Hồ Chí Minh phong tỏa. Sau 79 sổ đỏ này, sẽ có 220 sổ đỏ được công ty và ngân hàng tìm hướng giải quyết bằng cách công ty bán đấu giá một số tài sản trả nợ cho ngân hàng

Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng – ông Vương Công Khanh cho biết, yêu cầu của người dân là chính đáng. Chính quyền đề nghị phía công ty đáp ứng yêu cầu pháp lý của dân. “Vừa qua, có 29 hộ đã giải quyết xong sổ đỏ và đến nay công ty đang tiếp tục giải quyết. Người dân rất mong muốn gặp tổng giám đốc công ty và họ hứa trong vòng nửa tháng sẽ có tổng giám đốc xuống giải quyết”, lãnh đạo UBND quận Cái Răng nói.

Trong kỳ họp thứ 9, HĐND TP Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, Ban Đô thị thông tin có trên 1.000 sổ đỏ của người dân bị các chủ đầu tư thế chấp ở ngân hàng, mặc dù đã có hợp đồng góp vốn hoặc hợp tác đầu tư. 

Đồng thời, một số lượng rất lớn lô, nền người dân đã góp vốn nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc chưa hoàn thiện hạ tầng. Cá biệt, có nhà đầu tư có biểu hiện lẩn tránh, gian lận, phủi bỏ trách nhiệm đối với chính quyền và người dân.

Như Anh
.
.
.