Chuyện như bịa: Một thửa đất cấp cho 2 người

Thứ Tư, 16/05/2018, 09:57
Theo đơn trình bày của ông Lê Văn Dữ (ấp Phước Thuận, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), thửa đất của ông được UBND huyện Châu Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSD) từ năm 2011 theo dạng đền bù tái định cư. Nhưng khi đến chuẩn bị xây nhà thì trên thửa đất này, một hộ dân khác đã cất nhà ở từ lâu.

Ông Dữ gửi đơn khiếu nại nhưng đến nay lãnh đạo huyện Châu Thành trả lời: “Nguyên nhân dẫn đến một thửa đất mà hai người cùng sở hữu là do hồ sơ của ông Dữ sai sót, cụ thể là khi Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thực hiện việc in sổ đỏ cho ông Dữ từ nền N9 sang N90”. Qua kiểm tra hồ sơ, PV phát hiện thông tin trong sơ đồ thửa đất bị cạo sửa. Cụ thể, tại phần địa chỉ thửa đất ghi “N90” nhưng đã bị cạo sửa mất số “0”.

Một thửa đất nhưng UBND huyện Châu Thành cấp cho 2 hộ dân.

Về nguồn gốc thửa đất của mình, ông Dữ trình bày, vào 9-11-2011 khi đất của ông vào quy hoạch xây dựng Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, gia đình ông được UBND huyện này cấp một nền nhà tái định cư theo Quyết định số 3749/QĐ-UBND về việc giao thửa đất 3707 và giấy CNQSD đất số BE 303103, thửa đất 3707, tờ bản đồ số 02, diện tích 89,5m², tọa lạc tại ấp Tân Hưng (thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành). Vì chưa có nhu cầu sử dụng nên ông Dữ không xây dựng gì trên đất.

Tháng 10-2017, ông Dữ quyết định cho con gái cất nhà ở thì đến mảnh đất mới phát hiện đã có một hộ dân khác cất nhà ở từ lâu. Sau khi tìm hiểu, ông Dữ biết UBND huyện Châu Thành đã cấp thêm quyền sử dụng đất cho một hộ dân khác.

Tháng 11-2017, ông Dữ làm đơn khiếu nại gửi đến UBND huyện Châu Thành, nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng. “Lãnh đạo huyện không giải quyết khiếu nại của gia đình tôi, mà còn có cán bộ của huyện yêu cầu tôi nộp lại các giấy tờ liên quan để làm cấp lại đất. Tôi thắc mắc thì chỉ được giải thích là do sai sót trong hồ sơ nên cần phải cấp lại (!)” – ông Dữ bức xúc.

Xung quanh sự việc, PV Báo CAND có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành. Ông Tùng cho hay, qua các phòng chuyên môn báo cáo lên thì trường hợp ông Lê Văn Dữ là một hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ xây dựng công trình Trung tâm Y tế huyện. Ông Dữ được bố trí nền tái định cư, thuộc loại B. Ông Dữ bốc thăm trúng nền N9 và được UBND huyện cấp thửa 3707, tờ bản đồ số 02, diện tích 89,5m².

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, một hộ khác là ông Trần Văn Thọ bốc thăm trúng nền N90 (nền loại A) và được UBND huyện Châu Thành cấp cùng thửa đất trên. Ông Tùng khẳng định: “Nguyên nhân dẫn đến một thửa đất mà hai người cùng sở hữu (ông Dữ và ông Thọ) là do hồ sơ của ông Dữ sai sót. Cụ thể là khi Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thực hiện việc in sổ đỏ cho ông Dữ từ nền N9 sang N90(!)”.

Sau khi tiếp cận hồ sơ, PV phát hiện thông tin in trong hồ sơ cấp đất cho ông Dữ có dấu hiệu bị cạo sửa, cụ thể tại phần địa chỉ thửa đất ghi “N90”, đã bị cạo sửa mất số “0”, chỉ còn lại N9 (phù hợp với thửa đất mà UBND huyện Châu Thành cho rằng ông Dữ được cấp - PV). Để trả lời vấn đề này, lãnh đạo và ngành chức năng huyện Châu Thành lắc đầu và cho rằng không biết ai đã sửa và sửa khi nào (!).

Trần Lĩnh
.
.
.