Mòn mỏi chờ triển lãm quy hoạch đô thị

Chủ Nhật, 15/10/2017, 07:44
Hiện vẫn còn những nhà thầu đã ký hợp đồng với BQL dự án “Trung tâm triển lãm quy hoạch TP HCM” từ giữa năm 2015, vật tư thiết bị đã mua ngay từ thời điểm đó để trong kho, song đến nay vẫn chưa được nhận bàn giao mặt bằng để thi công, lắp đặt…

TP Hồ Chí Minh đã có chủ trương đầu tư Trung tâm triển lãm quy hoạch thành phố từ năm 2012, đặt tại quận 2 để làm nơi công bố công khai các đồ án quy hoạch đô thị cho người dân biết.

Đến năm 2014, thiết kế kiến trúc của Trung tâm này mới được hoàn thiện. Sau đó là thời gian dành cho đền bù, giải tỏa nên phải đến cuối năm 2015, dự án mới chính thức được khởi động và đến năm 2016 dự án có mức vốn đầu tư lên tới 800 tỷ đồng này mới được ngân sách bố trí vốn.

Theo ông Nguyễn Văn Quốc, Trưởng Ban quản lý dự án, phần vỏ của dự án này hiện đã đạt 80% khối lượng công việc. Theo tiến độ, đến ngày 30-4 năm 2018 dự án sẽ hoàn tất phần vỏ; phần ruột là các đồ án quy hoạch từng phân khu, từng địa phương sẽ do cơ quan khác đem đến lắp đặt.

Nhưng thời điểm này đường vào công trình vẫn chưa có do còn vướng một số đoạn chưa được giải tỏa. Cũng theo ông Quốc, dự án có đến hơn 40 nhà thầu trực tiếp tham gia đấu thầu, thi công từng hạng mục với BQL dự án và tất cả đều đã được ký hợp đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công các hạng mục riêng rẽ, nhiều nhà thầu đã giẫm chân lên nhau, nhà thầu này phải chờ nhà thầu kia bàn giao mặc bằng mới có thể triển khai thi công nên giữa các nhà thầu đã phát sinh vướng mắc, mâu thuẫn.

Hiện vẫn còn những nhà thầu đã ký hợp đồng với BQL dự án từ giữa năm 2015, vật tư thiết bị đã mua ngay từ thời điểm đó để trong kho, song đến nay vẫn chưa được nhận bàn giao mặt bằng để thi công, lắp đặt.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ngoài công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ, thì chính việc thành phố cho phép BQL dự án được tự đứng ra quản lý, xé lẻ dự án bằng cách trực tiếp ký hợp đồng riêng rẽ các hạng mục với từng nhà thầu thay vì chỉ ký với một tổng thầu đã khiến các nhà thầu vênh nhau, mòn mỏi chờ nhau để tới lượt thi công.

Đồng thời, thay vì giao dự án về đầu mối là BQL đô thị thành phố đứng ra làm chủ đầu tư, thì việc thành phố cho phép thành lập riêng một BQL dự án chỉ để quản lý, triển khai đầu tư mỗi dự án này rồi sau đó giải tán cũng đã khiến biên chế về nhân sự, con người tăng lên.

Đ.Thắng
.
.
.