Mở rộng nghĩa trang giữa lòng đô thị

Thứ Tư, 20/07/2016, 08:11
Trong khi rất nhiều địa phương ở Bình Dương đang tìm mọi cách di dời nghĩa trang ra khỏi khu dân cư thì chính quyền thị xã Dĩ An (Bình Dương) lại lập dự án mở rộng khu nghĩa trang nằm giữa khu dân cư, sát cạnh nhà dân. Mặc dù rất nhiều hộ dân ở đây đã hết sức bức xúc, gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền, ngành chức năng nhưng chính quyền thị xã Dĩ An vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Gặp gỡ chúng tôi, hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại khu dân cư Bicosin và khu phố Tân Thắng (phường Tân Bình Hiệp, thị xã Dĩ An) đều cho biết, trước đây, khi dân cư còn thưa thớt, nghĩa trang Tân Bình chỉ có diện tích 3,5ha để chôn cất người chết tại địa phương và một ít người dân ở địa bàn giáp ranh.

Nay, nhiều khu dân cư đã hình thành chung quanh khu nghĩa trang với hàng ngàn hộ dân đang sống yên ổn nhưng không hiểu vì sao chính quyền lại có ý định giải tỏa, mở rộng diện tích khu nghĩa trang lên gần 5,2ha. Dự án mở rộng khu nghĩa trang này đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt với quy mô khoảng 1.400 phần mộ bằng hình thức chôn cất một lần và cát táng với tổng vốn đầu tư hơn 90 tỷ đồng tiền ngân sách.

Nhiều phần mộ đã nằm sát nhà dân.

Từ khi có thông tin trên, hàng trăm hộ dân ở đây hết sức lo lắng và e ngại sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, vì diện tích sử dụng chôn cất người chết nằm trên khu đồi cao trong khi đa số người dân sinh sống ở khu đất thấp, sử dụng nước sinh hoạt từ giếng khoan, môi trường nước chắc chắn sẽ bị ô nhiễm, nguy cơ mắc phải nhiều bệnh tật là điều khó tránh khỏi. Với lý do như vậy nên nhiều hộ dân ở đây đã làm đơn kiến nghị không nên thực hiện dự án này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi nhận được đơn khiếu nại của người dân và sau khi về địa phương xác minh vụ việc, Phó Chánh Thanh tra Bộ TN&MT đã ký văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương xem xét giải quyết khiếu nại của người dân. UBND tỉnh Bình Dương đã yêu cầu UBND thị xã Dĩ An giải quyết, trả lời cho người dân.

Ngày 30-3-2015, ông Nguyễn Văn Hoàng - Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An đã ký công văn thừa nhận việc quy hoạch mở rộng xây dựng khu nghĩa trang Tân Bình là không đúng theo tiêu chuẩn quốc gia do Bộ Xây đựng ban hành nhưng do diện tích đất tự nhiên trên địa bàn đang dần bị thu hẹp, phần lớn đã được quy hoạch sử dụng, không có chỗ xây dựng nghĩa trang nên địa phương vẫn tiếp tục thực hiện dự án.

Bức xúc trước cách giải quyết của UBND thị xã Dĩ An, mới đây nhiều hộ dân phường Tân Bình lại tiếp tục gửi đơn khiếu kiện. Bà Trần Thị Hạnh (cư ngụ tại khu phố Tân Thắng, xã Tân Bình) cho biết: “Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có nơi chôn cất người chết là Hoa viên nghĩa trang Bình Dương (còn gọi là nghĩa trang Vĩnh Hằng) rộng hàng mấy trăm hécta cùng nhiều nghĩa trang khác ở các vùng lân cận thì không có lý gì cứ phải mở rộng nghĩa trang Tân Bình như vậy? Nằm giữa khu dân cư đông đúc, nếu cứ xây dựng nghĩa trang Tân Bình như dự án thì chẳng khác đem người chết chôn giữa lòng đô thị; vừa mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng sức khỏe người dân và  mà còn cản trở sự phát triển của một thị xã trẻ trung, năng động và đầy tiềm năng như Dĩ An...".

Mới đây, ông Nguyễn Khanh Phong - Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An cho biết: “Chúng tôi đã  giao cho ngành chức năng tổ chức hợp dân, lấy ý kiến để có phương án giải quyết”.

Căn cứ theo quy chuẩn “QCVN: 01/2008/BXD” ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD quy định về “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng” do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký ban hành ngày 4-3-2008 về quy hoạch đô thị, với loại nghĩa trang như nghĩa trang Tân Bình phải cách khu dân cư tối thiểu 1.500m. Thế nhưng thực tế, khu nghĩa trang này chỉ cách nhà dân có vài chục mét, thậm chí có nhà dân nằm sát bên nghĩa trang.
Ngọc Ánh
.
.
.