Loại bỏ “đường lưỡi bò” trên các thiết bị điện năng lượng mặt trời

Thứ Tư, 27/11/2019, 23:22
Sáng 27-11, ông Lê Hòa Nhơn - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã có văn bản ngăn chặn “đường lưỡi bò” trên các thiết bị điện năng lượng mặt trời tại địa phương.

Theo ông Nhơn, thời gian gần đây, nhiều địa phương phát hiện và ngăn chặn “đường lưỡi bò” trên các thiết bị điện năng lượng mặt trời nhập từ Trung Quốc.

“Hiện nay, điện năng lượng mặt trời đã khá phổ biến ở nhiều địa phương, trong đó có Đắk Lắk cũng đang phát triển khá nhanh. Đặc biệt, hiện nay nhu cầu lắp điện năng lượng mặt trời áp mái đối với các hộ gia đình ngày càng tăng để tận dụng diện tích mái nhà cũng như để bán lượng điện dư lại cho công ty điện lực để có thêm lợi nhuận”, ông Nhơn thông tin.

Hiện nay, một số thiết bị Inverter (bộ chuyển đổi điện năng lượng mặt trời để hòa lưới) có xuất xứ từ Trung Quốc có hiển thị bản đồ “đường lưỡi bò”, xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Cụ thể, các thiết bị Inverter này có màn hình kỹ thuật số có hiển thị hình ảnh “đường lưỡi bò”.

“Để ngăn chặn tình trạng này, PC Đắk Lắk khuyến cáo người dân khi mua, lắp đặt các thiết bị Inverter hoặc các thiết bị, phần mềm khác cần kiểm tra kỹ để kịp thời phát hiện, loại bỏ hình ảnh đường lưỡi bò. Ngành điện sẽ kiểm tra, rà soát tất cả thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật nhằm phòng ngừa khi mua sắm, phát hiện và loại bỏ hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”, ông Nhơn cho biết thêm.

Văn Thành
.
.
.