Theo dự án, tỉnh lộ 74 bắt đầu từ Km15+674 khu vực khe La Ma (huyện Nam Đông) đến điểm cuối tại Km50, giao nhau với đường Hồ Chí Minh (xã A Roàng, huyện A Lưới). Đây là loại đường cấp 5 miền núi, mặt đường rộng 3,5m, nền đường rộng 6,5m.

Kết cấu mặt đường gồm bê tông xi măng M330, dày 24cm ở những đoạn có mực nước ngầm cao, nơi có độ dốc trên 8% và rải bê tông nhựa những đoạn còn lại… Đặc biệt, toàn tuyến có 12 cầu, trong đó có 2 cầu lớn, 10 cầu trung, 10 cống nhỏ.

Ngoài nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, công trình sau khi hoàn thiện được kỳ vọng trở thành tuyến đường huyết mạch nối giữa 2 huyện miền núi Nam Đông, A Lưới, thông với đường tỉnh lộ 14, QL1A, khu Kinh tế Chân Mây- Lăng Cô, đường Hồ Chí Minh và cửa khẩu Lao Bảo, tạo điều kiện giúp tỉnh Thừa Thiên- Huế phát triển kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường luôn trong tình trạng “đắp chiếu”; ngoài một số đoạn đã được thảm nhựa, hiện dự án này còn rất ngổn ngang bởi nhiều đoạn chỉ mới được đơn vị thi công san ủi xong mặt đường cấp phối rồi… ngưng.

Nhiều hạng mục cầu cống tại dự án tỉnh lộ 74 chưa hoàn thiện.

Tại nhiều điểm thi công, 2 bên đường là những máy móc, phương tiện kỹ thuật bị bỏ mặc giữa trời trong tình trạng hoen gỉ; bên cạnh là nhiều tấn xi măng chất thành đống không thể sử dụng được nữa. Dọc tuyến có nhiều cây cầu được thi công nhưng chưa hoàn thiện, 2 bên cầu còn lộ móng và sắt thép…

Người dân xã Hương Sơn, huyện Nam Đông, đoạn có tuyến tỉnh lộ 74 đi qua bức xúc cho biết, dù tuyến đường đã chính thức được thông tuyến từ lâu nhưng đến nay chỉ có một đoạn đường ngắn có thể đi được bằng xe máy, còn lại do đường gồ ghề, đất đá lởm chởm nên chỉ đi bộ. Đến mùa mưa, việc đi lại của người dân qua tuyến đường này càng khó khăn gấp bội do sạt lở, đất đá chắn đường…

Trong khi đó, nguyên vật liệu xây dựng, máy móc thi công đường bị phơi mưa nắng, gây lãng phí rất lớn. Ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông nói rằng, tỉnh lộ 74 được thiết kế thi công trên nền đường cũ nên không vướng chuyện giải phóng mặt bằng.

Để tránh tình trạng lãng phí đầu tư, huyện rất mong dự án sớm được triển khai trở lại để công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, giúp người dân hai địa phương Nam Đông và A Lưới đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế xã hội.

Liên quan đến dự án đường tỉnh lộ 74, ngày 27-2, Tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã có quyết định kỷ luật một số tập thể, cá nhân có sai phạm. Về tập thể, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh Thừa Thiên- Huế (nhiệm kỳ 2010- 2015) bị kỷ luật khiển trách do thiếu theo dõi, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án.

Về cá nhân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Trần Đình Phòng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên- Huế, chủ đầu tư dự án tỉnh lộ 74. Từ tháng 2-2012 đến tháng 3-2015, do thiếu trách nhiệm, ông Phòng chưa kịp thời tham mưu giúp Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo trên lĩnh vực đầu tư, xây dựng và quản lý dự án; thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định trong quản lý dự án đầu tư xây dựng dẫn đến công trình kém chất lượng.

Ông Ngô Tăng Định, nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó trưởng BQL dự án tỉnh lộ 74 từ năm 2009 đến 2012; Trưởng BQL dự án từ năm 2012 đến 2016, hiện là Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnhThừa Thiên- Huế bị kỷ luật cảnh cáo.

Ngoài ra, các cá nhân gồm: ông Phạm Lệ Thúy, nguyên Trưởng ban Tài chính Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên- Huế, thành viên BQL dự án tỉnh lộ 74 từ năm 2002-2007; ông Trần Đức Thành, trợ lý công binh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên- Huế, thành viên BQL dự án tỉnh lộ 74 phụ trách công tác kỹ thuật từ năm 2002-2009; ông Lê Quang Bình, Chánh Văn phòng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên- Huế, thành viên BQL dự án tỉnh lộ 74 từ năm 2002-2012; ông Phạm Quảng Bình Long nhân viên kế toán Ban Tài chính Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên- Huế, thành viên BQL dự án từ năm 2009-2012 cũng bị UBKT Tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế thi hành kỷ luật hình thức khiển trách do có sai phạm liên quan đến dự án tỉnh lộ 74.

Cùng với đó, UBKT Tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế yêu cầu các cá nhân vi phạm tích cực phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện khắc phục những vi phạm, khuyết điểm của chủ đầu tư, BQL dự án xây dựng tỉnh lộ 74 và báo cáo kết quả thực hiện cho UBKT Tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế trước ngày 30-3-2019.

Anh Khoa