Lãng phí công trình nuôi tôm tiền tỷ

Thứ Ba, 27/02/2018, 08:36
Được hoàn thành vào tháng 10-2017, song đến nay, dự án xây dựng ao nuôi tôm lót bạc tập trung tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, với tổng kinh phí đầu tư 8,5 tỷ đồng vẫn chưa có người vào thuê để khai thác, khiến hạ tầng bị xuống cấp, cây dại mọc um tùm, nguy cơ gây lãng phí lớn tiền ngân sách…


Theo tìm hiểu của chúng tôi, để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo điều kiện cho các hộ dân nuôi trồng theo hướng công nghiệp, đảm bảo môi trường nuôi, giảm thiểu thiệt hại cho môi trường, dịch bệnh gây ra, từ năm 2016, UBND huyện Duy Xuyên đã tiến hành xây dựng khu nuôi trồng thủy sản tập trung (nuôi tôm lót bạc) tại vùng giáp ranh 2 xã Duy Phước và Duy Vinh. 

Khu nuôi trồng này có tổng diện tích 11,9ha (phần diện tích thuộc xã Duy Phước là 5ha, số còn lại nằm trên đất xã Duy Vinh). Trong đó, phần diện tích ao nuôi là 9,4ha với thiết kế 38 ao, trung bình 2.000m²/ao. 

Các ao nuôi tôm thuộc địa bàn xã Duy Phước bị cây dại mọc um tùm.

Đến tháng 10-2017, công trình xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu nuôi tôm này được hoàn thành. Tuy nhiên, từ khi khu nuôi tôm tập trung được hoàn thành đến nay, các cơ quan chức năng huyện Duy Xuyên đã tổ chức 3 phiên đấu giá cho thuê diện tích ao nuôi tôm song vẫn chưa có người bỏ vốn vào đầu tư nuôi trồng thủy sản.

Tại hiện trường, qua quan sát của chúng tôi, khu nuôi tôm này đang bị xuống cấp trầm trọng. Cây mai dương mọc um tùm cả trên bờ ao lẫn trong lòng các ao nuôi thuộc xã Duy Phước; còn cây mai dương ở các ao nuôi nằm bên xã Duy Vinh thì có dấu hiệu vừa được chặt bỏ, dọn dẹp, nằm la liệt. Tại nhiều ao nuôi, hệ thống ống nước đã bị hư hỏng, bờ ao bị xói lở; hệ thống tiêu dẫn nước bị hoen rỉ, đầy rác. 

Bà Lê Thị Mai (trú đội 8, xã Duy Phước) có nhà sát bên khu ao tôm này cho biết công trình được hoàn thành đã một thời gian, song vẫn chưa có người đến tổ chức nuôi tôm khiến cả khu này trở nên hoang hóa, xuống cấp rất nhanh. 

“Thi thoảng tui cũng thấy có người đến xem xem ngó ngó rồi bỏ đi nhưng đến nay vẫn chưa có ai vào nuôi tôm ở khu này cả”, bà Mai nói. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Duy Xuyên, thừa nhận tình trạng xuống cấp, cây dại mọc um tùm ở khu nuôi tôm tập trung tại khu vực giáp ranh xã Duy Phước và Duy Vinh. 

Trước thực trạng đó, chính quyền huyện cũng đã cử đoàn công tác xuống nắm tình hình thực tế và cấp tiền để xã Duy Vinh dọn dẹp cây mai dương ở khu vực ao nuôi tôm thuộc địa bàn của mình. Riêng các ao nuôi tôm nằm trên phần đất xã Duy Phước thì sắp đến, công tác chặt bỏ cây mai dương sẽ được triển khai. 

Về việc một số hạng mục ở công trình như đường ống nước bị hư hỏng, bờ ao bị sạt lở, hệ thống tiêu dẫn nước bị hoen rỉ, xuống cấp… ông Hải cho hay, UBND huyện Duy Xuyên đã giao Ban Quản lý dự án của huyện khảo sát, lên phương án sửa chữa trong thời gian tới. 

Cũng theo ông Hải thì sau khi khu nuôi tôm tập trung này được hoàn thành, huyện đã 3 lần tổ chức đấu giá cho thuê diện tích ao nuôi với giá khởi điểm là 10.000 đồng/m², song chưa thành công. 

Một số ý kiến cho rằng giá khởi điểm như vậy là khá cao nên ngày 23-2 vừa qua, UBND huyện Duy Xuyên đã ban hành Quyết định số 1068/QĐ-UBND về việc phê duyệt lại phương án và giá khởi điểm đấu giá cho thuê diện tích nuôi trồng thủy sản tại khu vực giáp ranh xã Duy Phước và Duy Vinh. 

Theo đó, giá khởi điểm đã được hạ từ 10.000 đồng/m² xuống 6.500 đồng/m², thời hạn cho thuê là 10 năm. 

Đồng thời, UBND huyện Duy Xuyên cũng đã giao UBND xã Duy Vinh, cơ quan Thường trực Hội đồng đấu giá, chủ trì, phối hợp với UBND xã Duy Phước và các ngành liên quan của huyện tiến hành lập đầy đủ các thủ tục để tổ chức đấu giá đúng theo quy định trong quý I-2018.

Ngọc Thi
.
.
.