Cần giải quyết dứt điểm tranh chấp đầm nuôi tôm tại huyện Tiên Lãng

Thứ Năm, 07/09/2017, 15:29
Vụ tranh chấp tại khu đầm nuôi tôm của anh Đặng Văn Như có tính chất nghiêm trọng đang tiềm ẩn nguy cơ về ANTT. Đề nghị huyện Tiên Lãng và các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng cần quyết liệt vào cuộc để giải quyết, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân; điều tra, xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.


Như đã đưa tin, ngày 5-8-2017 tại khu đầm nuôi tôm của anh Đặng Văn Như (33 tuổi, ĐKTT thôn Trên, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) xảy ra vụ nổ súng làm anh Nguyễn Thế Anh, (là anh họ anh Như, làm bảo vệ đầm tôm) bị thương.

Theo điều tra của Công an huyện Tiên Lãng, trước đây UBND huyện Tiên Lãng cho ông Nguyễn Văn Phao (trú tại xóm Kỳ, xã Vinh Quang) thuê khu đầm này để nuôi thủy sản. Đến năm 2009 hợp đồng thuê hết hạn. UBND huyện đã ra Thông báo thu hồi để làm dự án của thành phố. Tuy nhiên sau đó ông Phao tự viết hợp đồng nhượng cho ông Vũ Văn Luân (trú tại xã Hùng Thắng) với giá 30 triệu đồng. 

Đến năm 2014 ông Luân ký hợp đồng cho anh Đặng Văn Như thuê để nuôi trồng thủy sản, hạn đến hết năm 2021 (trong hợp đồng này có chữ ký làm chứng của ông Nguyễn Văn Phao). Anh Như đã đắp bờ, cải tạo, xây cống, canh tác ổn định trên diện tích 5ha này, hàng năm anh Như vẫn trả đầy đủ tiền thuê đầm theo thỏa thuận cho ông Luân.

Khu vực đầm nuôi tôm xảy ra tranh chấp.

Đến tháng 4-2017, đột nhiên ông Phao lại ký hợp đồng góp vốn và cho anh Nguyễn Văn Du (trú tại thôn 14, xã Hùng Thắng) thuê 5ha trên chính diện tích của anh Đặng Văn Như đang canh tác. Từ đây đã xảy ra tranh chấp giữa ông Phao, anh Du với anh Như…

Để tìm hiểu vấn đề, PV đã trao đổi trực tiếp với ông Đặng Quang Hoãn, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang. Ông Hoãn cho biết: “Ngày 2-9, UBND xã và đại diện TNMT huyện đã có buổi làm việc với anh Đặng Văn Như và anh Nguyễn Văn Du về việc anh Du đề nghị được đánh bắt số cá rô phi (mà anh Du tự ý thả xuống đầm của anh Như trước đó) trong hai ngày 2 và 3-9-2017. Tại cuộc họp, đề nghị này đã được anh Như chấp nhận và cũng đề nghị UBND xã cùng các cơ quan chức năng trực tiếp giám sát thực hiện…”.

Chứng kiến sự việc vào tối 3-9 và sáng 4-9-2017 tại khu vực này, PV ghi nhận: Mặc dù đang là ngày lễ nhưng nhiều CBCS Công an huyện Tiên Lãng, Công an xã Vinh Quang, Bộ đội biên phòng, đại diện UBND huyện và UBND xã Vinh Quang đã có mặt để giám sát và ngăn ngừa việc mất ANTT có thể xảy ra giữa các bên liên quan trong quá trình anh Du đánh bắt cá. Tại hiện trường, hàng chục thanh niên của 2 bên tập trung kín bờ đê và đã có xảy ra lời qua tiếng lại của một số đối tượng quá khích song các cơ quan chức năng đã kịp thời ngăn chặn.

Trao đổi với PV, anh Đặng Văn Như cho biết: “Hiện tôi và gia đình rất bức xúc về việc bị các đối tượng đe dọa, rất mong chính quyền địa phương, cơ quan Công an, UBND huyện, thành phố, cùng các cơ quan chức năng sớm điều tra việc các đối tượng nổ súng vào chòi canh đầm và xâm hại tài sản của nhà tôi, để xử lý trước pháp luật. Đồng thời làm rõ vấn đề về đất đai hiện nay tại khu vực đầm tôi đang canh tác để tôi và gia đình yên tâm sản xuất, có thu nhập nuôi các cháu ăn học. Tôi và gia đình cam kết luôn tuân thủ, chấp hành pháp luật, không làm điều gì ảnh hưởng đến ANTT của địa phương…”.

Vụ  tranh chấp có tính chất nghiêm trọng nêu trên đang tiềm ẩn nguy cơ về ANTT. Đề nghị huyện Tiên Lãng và các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng cần quyết liệt vào cuộc để giải quyết, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân; điều tra, xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Văn Thịnh
.
.
.