Lấn chiếm bãi biển công cộng để xây biệt thự

Thứ Năm, 11/01/2018, 08:50
Ngày 10-1, UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết đã báo cáo với lãnh đạo TP Đà Nẵng và Sở Xây dựng để phối hợp xử lý dự án bất động sản nghỉ dưỡng The Song lấn chiếm trái phép hàng ngàn mét vuông bãi biển.


Dự án The Song thuộc khu vực bãi biển 2 phường Khuê Mỹ và Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) với diện tích 12ha, năm 2011 được Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp giấy phép xây dựng với quy mô 37 căn biệt thự.

Tháng 8-2012, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Du lịch Sóng Việt tổ chức khai trương biệt thự mẫu và mở bán khu biệt thự nghỉ dưỡng thuộc dự án này với giá mỗi căn hàng chục tỷ đồng; hứa hẹn sẽ bàn giao nhà cho khách hàng đợt 1 vào tháng 6-2013. Tuy nhiên, do thị trường bất động sản đi xuống nên dự án bị “đắp chiếu” đến đầu năm 2017 mới được tổ chức xây dựng rầm rộ trở lại. Nhưng, đáng chú ý là chủ đầu tư dự án triển khai xây dựng không đúng theo diện tích và quy mô được chính quyền cấp phép…

Theo đó, khu vực biệt thự cải tạo của dự án chỉ được quy hoạch 19 căn biệt thự 3 tầng, chủ đầu tư đã xây dựng cải tạo 20 căn biệt thự có sai lệch lớn so với quy hoạch. Còn tại khu vực biệt thự xây mới chỉ được quy hoạch 18 căn biệt thự với diện tích mỗi căn chỉ 182m2, nhưng hiện trạng chủ đầu tư đã xây xong 10 căn với diện tích mỗi căn là 194,2m2, lớn hơn nhiều so với quy định, 8 căn khác cũng đang đổ móng và diện tích cũng vượt cấp phép.

Chủ dự án cũng xây dựng 7 căn biệt thự kiểu Bungalow ven biển có diện tích sai lệch, có căn không có phép và một số căn có ban công vươn ra biển không đúng theo quy hoạch, đồng thời còn lấn hơn 6.500m2 khu vực bãi biển công cộng để xây dựng một bờ kè chắn sóng bằng bê tông.

Dự án The Song lấn chiếm trái phép hàng ngàn mét vuông bãi biển.

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, sự việc này đã được phát hiện từ tháng 5-2017, chính quyền địa phương đã nhiều lần yêu cầu chủ dự án ngừng cơi nới lấn chiếm bãi biển, hoàn trả lại mặt bằng nhưng chủ đầu tư không thực hiện. Ngày 13-12-2017, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã làm báo cáo gửi Bí thư Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng, Sở Xây dựng. Ngày 22-12-2017, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ra quyết định xử phạt với tình tiết tăng nặng với số tiền 100 triệu đồng và yêu cầu chấm dứt hành vi bất chấp pháp luật.

Trao đổi báo chí sáng 10-1, lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, đã có thông báo gia hạn cho chủ đầu tư đến ngày 18-1 phải đập bỏ phần diện tích lấn chiếm, xây dựng nếu không thực hiện, UBND quận kiên quyết cưỡng chế, thu hồi phần diện tích bãi biển bị lấn chiếm.

Tuy nhiên hiện nay, dư luận lo ngại TP Đà Nẵng vừa cho phép doanh nghiệp điều chỉnh quy hoạch. Theo quy hoạch mới, dự án The Song sẽ chừa một lối đi công cộng chiều ngang rộng 10m ra biển, đồng thời điều chỉnh tăng, giảm diện tích xây dựng biệt thự, Bungalow.

Cũng tại buổi làm việc vào sáng 10-1 với quận Ngũ Hành Sơn, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành liên quan rà soát, thu hồi đất các dự án nghỉ dưỡng, du lịch “treo” ven biển hoặc điều chỉnh quy hoạch để mở đường cho người dân xuống các bãi tắm công cộng. 

Báo cáo về vấn đề này, Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, 12km đường bờ biển của quận hiện đang có 33 dự án. Người dân không hưởng lợi được, bằng chứng là các lối đi xuống biển bị bịt kín. Năm 2016, qua kiểm tra thì có 15 dự án đã được triển khai, các dự án còn lại đã xin gia hạn. Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư TP Đà Nẵng đề nghị không gia hạn thêm và đến cuối năm 2018 phải thu hồi các dự án “treo”.

Thân Lai
.
.
.