Kiến nghị xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường ở cụm công nghiệp Đại Quang

Thứ Hai, 09/07/2018, 08:25
Theo phản ảnh của nhiều người dân, nhà máy sản xuất bột cá của Công ty TNHH Đại Hòa không chỉ gây ô nhiễm không khí mà còn xả thải trực tiếp ra môi trường. Khu vực xả thải trực tiếp ra môi trường ngay sát cổng nhà máy, cạnh quốc lộ 40B...


Nhiều năm nay, các khu dân cư xung quanh cụm công nghiệp Đại Quang (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do một số nhà máy của các doanh nghiệp đầu tư sản xuất tại đây thải ra. Nhất là tình trạng ô nhiễm không khí, với mùi hôi thối nồng nặc từ việc chế biến sản xuất bột cá của Công ty TNHH Đại Hòa.

Trước tình trạng trên, người dân đã nhiều lần kiến nghị sự việc lên các cấp chính quyền, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết…

Phải hít thở bầu không khí nặng mùi ô nhiễm từ nhiều năm nay nên chị Huỳnh Thị  H. (29 tuổi, thôn Đông Lâm, xã Đại Quang) đã mắc các chứng bệnh về đường hô hấp, chạy chữa nhiều bệnh viện, khi bệnh khỏi về lại nhà thì bệnh lại tái phát.

Chị H. cho biết, từ năm 2006 đến nay, việc các nhà máy trong cụm công nghiệp Đại Quang hoạt động chỉ chú trọng đến lợi nhuận mà không quan tâm đến bảo vệ môi trường sống của người dân xung quanh, tùy tiện xả thải ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Cụ thể như việc sản xuất chế biến bột cá của Công ty TNHH Đại Hòa đã thải một lượng lớn khí thải cực kỳ hôi thối vào môi trường, gây ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng cả một vùng rộng lớn, gồm các xã Đại Quang, Đại Nghĩa, Đại Hiệp...

Đặc biệt ở xã Đại Quang, mùi hôi thối xuất hiện thường xuyên trong ngày, lúc sáng sớm, khi chiều muộn, khi nắng gắt, trong bữa cơm, thậm chí trong cả giấc ngủ. Không khí ô nhiễm đã khiến nhiều người dân mắc bệnh về đường hô hấp, dị ứng, ngộ độc...

Nước thải nhà máy chế biến bột cá của Công ty TNHH Đại Hòa xả trực tiếp ra môi trường.

“Gần đây nhất là vào ngày 21-6-2018, lúc 23h đêm họ thải ra mùi hôi thối kinh khủng khiến tôi và người nhà đang ngủ phải dậy vì không thể thở nổi; sau đó ai cũng bị chóng mặt, nôn ói, tức ngực… Hơn 10 năm qua, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường luôn tiếp diễn. Người dân chúng tôi không thể chịu đựng mùi hôi thêm được nữa, sự sống của chúng tôi đang bị đe dọa nghiêm trọng”, chị H. bức xúc nói.

Còn ông Võ V. (55 tuổi, trú thôn Đông Lâm, Đại Quang) ngao ngán bảo, từ khi Công ty TNHH Đại Hòa, Công ty CP Prime Đại Lộc và một số doanh nghiệp khác tại cụm công nghiệp Đại Quang đi vào hoạt động, người dân địa phương đều phải sống trong cảnh bất ổn do hứng chịu ô nhiễm từ các nhà máy của các doanh nghiệp này gây ra.

“Nhà tôi cách nhà máy sản xuất bột cá của Công ty TNHH Đại Hòa hơn 2km, nhưng mà mỗi khi có gió thổi qua thì mùi hôi thối không thể nào chịu được. Gió cứ thổi theo chiều nào thì khu dân cư ở đó phải hứng chịu hết. Nhất là những giờ gần vào bữa cơm tối thì mùi hôi thối xộc tới khiến không nuốt nổi miếng cơm”, ông V. nói.

Theo phản ảnh của nhiều người dân, nhà máy sản xuất bột cá của Công ty TNHH Đại Hòa không chỉ gây ô nhiễm không khí mà còn xả thải trực tiếp ra môi trường. Khu vực xả thải trực tiếp ra môi trường ngay sát cổng nhà máy, cạnh quốc lộ 40B, song không hiểu sao chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vẫn chưa thấy xử lý. Do nước thải xả trực tiếp ra khu vực đồng ruộng nơi đây nên một số người dân phải bỏ ruộng không sản xuất nữa…

Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, tại tường rào của nhà máy chế biến bột cá của Công ty TNHH Đại Hòa có một đường ống xả thải được chôn dưới mặt đất, nước thải trực tiếp chảy theo đường ra môi trường, với dòng nước màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Khu vực này chỉ cách quốc lộ 40B chưa đầy 3m. Tại đây, hàng nghìn con ấu trùng dòi, ruồi... đang phủ kín.

Đem sự việc trao đổi với ông Đoàn Tám, Chủ tịch UBND xã Đại Quang, ông Tám cũng thừa nhận, tình trạng ảnh hưởng mùi hôi từ nhà máy sản xuất bột cá của Công ty TNHH Đại Hòa diễn ra từ nhiều năm nay. Trước đây, Công ty TNHH Đại Hòa đặt nhà máy sản xuất bột cá ở thôn Hòa Thạch (xã Đại Quang), cũng gây ô nhiễm môi trường không khí. Sau khi có phản ánh của nhân dân thì công ty này chuyển vào bên trong quốc lộ 14B. Nhưng thực tế việc xả thải gây ô nhiễm không khí vẫn chưa được khắc phục.

“Xã đã nhiều lần kiến nghị việc ô nhiễm môi trường từ cơ sở sản xuất bột cá và một số doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Đại Quang lên cấp trên đề nghị kiểm tra, chấn chỉnh...”, ông Tám nói. Còn việc nước thải do nhà máy của Công ty TNHH Đại Hòa xả trực tiếp ra môi trường tự nhiên, ông Tám trả lời, xã chưa nắm(?!).

Ông Tám lởi xởi: “Hệ thống nước ở đây được xử lý, cơ bản đảm bảo. Lúc trước anh em đi kiểm tra thế nào tôi không rõ nhưng khi chúng tôi đi vào thì thấy từ nhà máy đẩy hệ thống xả thải chạy dọc núi, đi ra một lùm cỏ thật là tốt”(?!). Khi chúng tôi đưa ra những hình ảnh ghi nhận việc xả thải trực tiếp ra môi của nhà máy sản xuất bột cá Công ty TNHH Đại Hòa thì ông Tám giải thích: “Chúng tôi đi kiểm tra cách đây 2 tháng rồi. Lúc trước đi kiểm tra không thấy được, cái này phát sinh sau”(?!). Trong khi đó, khu vực xả thải này chỉ các UBND xã Đại Quang chưa đến 2km.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do một số doanh nghiệp sản xuất tại cụm công nghiệp Đại Quang thải ra, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, chính quyền huyện Đại Lộc và các cơ quan chức năng cần nhanh chóng kiểm tra, có biện pháp xử lý dứt điểm, nhằm đem lại môi trường sống trong lành cho người dân tại đây, góp phần đảm bảo ANTT địa phương.

Trang trại nuôi lợn vẫn ngang nhiên gây ô nhiễm

Quá bức xúc vì trang trại chăn nuôi lợn Thái Việt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, người dân thôn Thạnh Phú, xã Đại Chánh, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) đã nhiều lần kéo đến cổng trang trại này yêu cầu dừng hoạt động để khắc phục mùi hôi. Thế nhưng, sự việc vẫn chưa được doanh nghiệp giải quyết dứt điểm…

Trong những ngày nắng nóng cao điểm, người dân thôn Thạnh Phú càng bức xúc trước tình trạng mùi hôi thối nồng nặc từ trang trại chăn nuôi lợn Thái Việt tỏa ra bay khắp xóm làng. Ông Đỗ Đình Cường, một người dân địa phương cho biết, tình trạng ô nhiễm mùi hôi này kéo dài cả ngày lẫn đêm. Đặc biệt, tầm từ 19h đêm trở đi, khi có gió nồm thì mùi hôi từ trang trại chăn nuôi lợn Thái Việt lại quật vào khu dân cư khiến nhà nào cũng phải đóng cửa sớm, song khó có thể cản mùi hôi nên ai cũng nhức đầu, nôn ói…

Qua tìm hiểu được biết, trang trại chăn nuôi lợn Thái Việt có diện tích 6,4ha nằm trên địa bàn thôn Thạnh Phú, đi vào hoạt động từ năm 2012. Khu đất trang trại thực chất là được giao cho Công ty TNHH Tiến Đại Hưng, sau đó công ty này giao cho bên trang trại thuê lại để chăn nuôi lợn nái.

Hiện trang trại chăn nuôi Thái Việt có khoảng 700 con lợn nái giống, hơn 2.600 con lợn nái dự bị. Ông Nguyễn Thanh Vinh, Chủ tịch UBND xã Đại Chánh, khẳng định, qua kiểm tra thực tế, trang trại chăn nuôi Thái Việt có mức độ ô nhiễm môi trường không khí khá cao, chất thải trong chăn nuôi bốc mùi nồng nặc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt cộng đồng dân cư.

Vì vậy, từ ngày 20-6-2018, UBND xã Đại Chánh đã có công văn gửi UBND huyện Đại Lộc và các ngành chức năng của huyện có kế hoạch kiểm tra, làm việc với trang trại chăn nuôi Thái Việt, có giải pháp xử lý nghiêm những vi phạm mà trang trại chăn nuôi lợn Thái Việt đã gây ra.

Ngọc Thi

Hà Vy
.
.
.