Khu tái định cư đầu tư hàng chục tỷ đồng bị lún, nứt nghiêm trọng

Thứ Tư, 26/12/2018, 08:30
Khu tái định cư (TĐC) Nước Y, xã Ba Vinh, huyện miền núi Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi được đầu tư trên 10,7 tỷ đồng để xây dựng, bố trí TĐC cho các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở núi. Tuy nhiên, công trình chưa đưa vào sử dụng thì đã bị sạt lở, sụt lún, nứt hư hỏng nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân.

Anh Phạm Văn Ne, ở thôn Nước Y, là một trong 35 hộ dân nằm trong diện được di dời đến khu TĐC Nước Y.

Mùa mưa bão năm 2017 đã gây sạt lở đất, đá vùi lấp một phần ngôi nhà của gia đình anh Ne. Sau một năm chờ đợi, gia đình anh và 38 hộ dân nơi đây rất thất vọng và lo lắng về tiến độ, cũng như chất lượng công trình khu TĐC Nước Y. “Năm ngoái mưa lớn, đất đá nó lở lấp hết nhà tui. Khu dân cư thì chưa xong, chưa cấp được cho dân, dân lo lắng lắm. Mong muốn nhà nước giải quyết cho dân”, anh Ne nói.

Anh Phạm Văn Linh, ở xã Ba Vinh ngậm ngùi bảo: “Sau mùa mưa năm 2017, bà con trong vùng rất phấn khởi, vì khu TĐC sắp hoàn thành. Nhưng đến mùa mưa năm 2018 mọi thứ vẫn vậy và không biết đến bao giờ bà con chúng tôi mới được bố trí TĐC”...

Tìm hiểu được biết, dự án Khu TĐC Nước Y do Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và xây dựng Anh Trung. Công trình được xây dựng trên diện tích 20.539m2, triển khai từ tháng 3-2017 và dự kiến hoàn thành để bố trí TĐC cho 35 hộ dân nằm trong vùng sạt lở núi đến ở trước mùa mưa bão năm 2017. Thế nhưng, sau gần 2 năm thi công, đến nay dự án này vẫn chưa hoàn thành.

Vết nứt toác, sụt lún dài gần 100m đe dọa sập một phần khu tái định cư Nước Y.

Ông Nguyễn Thế Nhân, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi nói rằng, do dự án chưa hoàn thành nên đến nay vẫn chưa thể di dời người dân vào làm nhà ở. Dự án chậm tiến độ, mà nguyên nhân do là năng lực nhà thầu quá yếu.

Nhưng không chỉ chậm tiến độ, chất lượng công trình tại khu TĐC Nước Y hiện nay đang có “vấn đề”. Công trình bị sụt lún, rạn nứt nghiêm trọng. Nền đường, hệ thống cống thoát nước bị đứt gãy dài hàng chục mét. Khu TĐC mới xây nhưng bây giờ người dân không dám vào ở vì sạt lở, sập đổ bất cứ lúc nào.

“Qua kiểm tra, tôi thấy chất lượng công trình không đảm bảo. Nhà thầu thi công không đúng thiết kế mới xảy ra sự cố. Ban Dân tộc tỉnh đã chỉ đạo nhà thầu thi công là Công ty Anh Trung phải sửa chữa, thi công đúng như thiết kế đã được phê duyệt”, ông Nhân khẳng định. Theo ông Cao Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Ba Vinh, xã đã chuẩn bị công tác di dời cho 35 hộ dân, nhưng tình trạng hư hỏng, sụt lún ở khu TĐC Nước Y như vậy nên phải dừng lại.

Ông Hải bức xúc bày tỏ: “Đang mùa mưa mà công trình kém chất lượng, hư hỏng thì công tác di dời không đảm bảo được. Chúng tôi đã đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu sớm có giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở, nhằm đưa các hộ dân vào nơi ở mới an toàn. Đồng thời, sớm khắc phục tình trạng bồi lấp ruộng lúa nước của người dân, do quá trình thi công dự án gây ra, để người dân ổn định sản xuất”.

Trà Câu
.
.
.