Không có chuyện côn đồ đòi bảo kê, cưỡng ép người trồng dưa hấu

Thứ Ba, 09/04/2019, 07:23

Ngày 9-4, Đại tá Lương Tấn Dĩnh – Trưởng Phòng tham mưu Công an tỉnh Phú Yên khẳng định không có chuyện một số đối tượng đòi bảo kê, ép buộc mua bán, cưỡng đoạt tiền của tiểu thương và người trồng dưa hấu trên địa bàn huyện Sơn Hòa như một số nguồn tin phản ánh trong thời gian gần đây.


Trước đó vào ngày 13-3, Công an huyện Sơn Hòa đã tiếp nhận đơn yêu cầu khởi tố vụ án về việc tổ chức cưỡng đoạt và cướp bóc bất hợp pháp tài sản” của ông Lê Văn Bốn (Sn 1978), trú ở xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn (Bình Định). 

Trong đơn này, ông Bốn cho biết mình là luật sư, đại diện do một số người đồng hương đang thuê đất trồng dưa hấu tại xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa (Phú Yên). 

Cùng thời điểm này, nhiều nguồn tin đề cập đến nạn bảo kê, cưỡng đoạt tài sản của người trồng dưa đang lộng hành ở huyện Sơn Hòa.

Ngày 14-3, Đại tá Huỳnh Hữu Lập – Trưởng Công an huyện Sơn Hòa quyết định thành lập 3 tổ công tác xác minh, giải quyết nguồn tin nêu trên với sự tham gia của cán bộ, chiến sĩ, điều tra viên, trinh sát ở các đội nghiệp vụ Cảnh sát hình sự, an ninh, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc khẩn trương tiếp cận địa bàn các xã Sơn Phước, Ea Chà Rang, Suối Trai. 

Sau nhiều ngày đêm rà soát, xác minh, thu thập thông tin từ 110 người dân ở Bình Định đến 3 xã nêu trên thuê đất trồng dưa, hầu hết đều cho biết chưa bị đối tượng nào đến đe dọa đòi tiền bảo kê, ép buộc mua bán dưa hấu.

 Khi rà soát hành tung 32 người chuyên nghề thu mua dưa hấu tại ruộng dưa đều không phát hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản, ép giá…Tuy nhiên, để chủ động phòng ngừa tội phạm phát sinh, Công an huyện Sơn Hòa cũng đã đề nghị 32 người nêu trên viết cam kết không có hành vi cản trở, ép buộc, cản trở người dân chăm sóc, thu hoạch và bán dưa hấu.

Trong cuộc họp giao ban báo chí tháng 4-2019 tại Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên, Đại tá Lương Tấn Dĩnh - Trưởng Phòng tham mưu Công an tỉnh Phú Yên khẳng định không có chuyện đòi bảo kê, cưỡng đoạt tài sản người trồng dưa hấu ở huyện Sơn Hòa

Trong báo cáo gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, Công an huyện Sơn Hòa cho biết kết quả xác minh hình ảnh trên báo chí không phải ông T, ông Q như đã đề cập mà đó là ông Nguyễn Thế Vỹ (Sn 1988), trú ở xã Nhơn Khánh, thị xã An Nhơn (Bình Định) đang thuê đất trồng dưa hấu ở buôn Xây Dựng, xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa. 

Theo ông Vỹ trình bày, chiều ngày 18-3, một nhà báo có bảo tôi đứng kế bên ông Ksor Y Quân – Phó trưởng Công an xã Suối Trai và Công an viên Kpá Vũ Hoài để ghi lại mô hình trồng dưa, chứ ông chưa bị đối tượng nào đe dọa đòi bảo kê ruộng dưa, ép buộc mua bán, cưỡng đoạt tài sản.

Ông Kpá Y Hôn – Chủ tịch UBND xã Suối Trai cho biết, đã trả lời một số nhà báo rằng : “Trên địa bán xã Suối Trai có dư luận trong quần chúng nhân dân về một nhóm đối tượng  đến cưỡng đoạt tài sản, ép giá hoặc xin đểu”. Công an huyện Sơn Hòa khẳng định “Đoạn clip  “Côn đồ trắng trợn đòi “bảo kê”, cướp “bát cơm” nông dân nghèo tại Phú Yên” đã phản ánh không đúng sự thật”.

Khi làm việc với Công an huyện Sơn Hòa, ông Lê Văn Bốn choi biết, ông Nguyễn Văn Ngọc (Sn 1972), trú ở xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn đang thuê đất của người dân xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa để trồng dưa hấu cách nơi ông Lê Văn Bốn thuê đất trồng dưa khoảng 100m.

 Ngày 3-3, ông Ngọc bán dưa thì một số đối tượng lạ mặt đến chặn xe ô tô tải chở dưa để cưỡng đoạt 8 triệu đồng, nên ông mới gửi đơn yêu cầu khởi tố. Lạ lùng thay, ông Nguyễn Văn Ngọc khẳng định với cơ quan Công an rằng, trong ngày 3-3 và những mùa vụ ông thuê đất trồng dưa ở xã Sơn Phước chưa hề bị ai khống chế, đe dọa, cưỡng đoạt tài sản.

Trả lời câu hỏi của PV Báo CAND trong cuộc họp giao ban báo chí tháng 4-2019 tại Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên, Đại tá Lương Tấn Dĩnh cho biết, hành vi báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền của ông Lê Văn Bốn đang được Công an huyện Sơn Hòa tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự…

Ông Lê Văn Bốn cũng thừa nhận trước đây công tác tại Viện KSND huyện Tây Sơn (Bình Định) nhưng do bị kỷ luật đã nghỉ việc từ lâu và không phải là luật sư hay Chủ tịch Hội luật gia huyện Tây Sơn.

                                                
Hữu Toàn
.
.
.