Khốn khổ vì chất thải từ sản xuất Alumin

Thứ Ba, 25/09/2018, 08:57
Chất thải trong quá trình sản xuất của Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng được Công ty TNHH Hùng Anh hợp đồng thu gom, tập kết về bãi chứa ở thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), đang gây ảnh hưởng rất lớn tới nhiều gia đình sinh sống kề đó.


Theo hợp đồng ký kết giữa hai doanh nghiệp, từ tháng 3-2017, các loại chất thải từ Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (Công ty Nhôm Lâm Đồng), bao gồm xỉ than, tro bay và bã vôi được Công ty TNHH Hùng Anh (Công ty Hùng Anh) thu gom, xử lý. 

Từ đó tới nay, trung bình mỗi ngày khu vực sản xuất bauxite của Công ty Nhôm Lâm Đồng thải ra từ 220 - 240 tấn chất thải rắn các loại, Công ty Hùng Anh có trách nhiệm thu gom toàn bộ chất thải rắn này. 

Số chất thải trên được chở về bãi rộng gần 3ha, tại tổ dân phố 19, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm. 
Khu vực tập kết chất thải của Công ty Hùng Anh.

Tuy nhiên, khu vực này lại sát với khu dân cư, xung quanh bãi chứa chất thải không có tường rào, đê bao, chất thải đưa về bãi dồn ứ, đắp thành núi lại không được che chắn nên đã ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống, sản xuất của các hộ gần đó. 

Theo phản ánh của nhiều người dân địa phương, hơn một năm qua núi chất thải này đã gây xáo trộn cuộc sống của họ. Mùa mưa, nước lớn kéo theo chất thải chảy ra ngoài, vùi lấp lên đất canh tác, gây hư hỏng hoa màu, ao cá. Mùa nắng, những cơn gió thổi mạnh kèm theo tro bụi bay vào khu dân cư khiến khắp nơi đều có bụi xỉ than.

Ông Nguyễn Văn Long, có vườn sản xuất và ao nuôi cá bị tro bay vùi lấp bức xúc: “Mới từ đầu mùa mưa đến nay mà hơn 3 sào cà phê của gia đình tôi bị tro bay từ bãi chứa chất thải của Công ty Hùng Anh trôi xuống vùi lấp từ 20-50cm làm cà phê bị vàng lá, hư hỏng. Hai ao cá, tôi vừa đầu tư gần 5 triệu đồng tiền cá giống giờ cũng chết sạch chẳng còn con nào!..”. 

Bà Nguyễn Thị Phượng, một người dân khác sống gần núi chất thải lo lắng: “Công ty Hùng Anh nói với bà con chúng tôi, tro bay là chất thải rắn được thu gom từ lò nhiệt điện trong Nhà máy Bauxite nên không có chất độc hại. Vậy mà khi bám vào quần áo và người thì chúng tôi thấy rất ngứa ngáy khó chịu. Núi chất thải này còn bốc mùi hôi. Từ trẻ con đến người lớn trong khu này thường xuyên bị đau đầu, cảm cúm, viêm xoang. Bà con chúng tôi rất lo lắng!..”.

Không những vậy, theo phản ánh của một số người dân sinh sống gần núi chất thải của Công ty Hùng Anh, nước giếng của bà con phần lớn đã chuyển sang màu vàng đục. 

“Khi nhận được phản ánh của chúng tôi, nhiều cán bộ xuống kiểm tra và khuyên chúng tôi nên tìm nguồn nước khác để dùng. Đã có 2 hộ dân chịu không nổi phải bỏ nhà chuyển đi nơi khác sống. Để đảm bảo cuộc sống cho người dân, chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc lấy mẫu chất thải và mẫu nước giếng của bà con để xét nghiệm kiểm tra và công khai kết quả cho bà con yên tâm”, ông Võ Xuân Hạnh cho biết.

Đại diện Công ty Hùng Anh xác nhận, những cơn mưa lớn vừa qua đã khiến nước kèm theo chất thải từ bãi tập kết chảy ra khu dân cư. Công ty này cũng cho biết bãi chứa chất thải đang trong tình trạng bị quá tải do lượng chất thải thu gom hằng ngày từ Nhà máy Bauxite rất lớn. Hướng khắc phục là công ty sẽ cho đắp bờ bao để ngăn bụi tro trôi xuống gây ảnh hưởng đến người dân. Về mùa nắng bơm tưới nước để chống bụi, đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xử lý số tro bay còn tồn đọng.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cho biết, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng  kiểm tra phản ảnh của người dân xung quanh khu vực tập kết chất thải rắn của Công ty Hùng Anh. 

Theo ông Thành, trong tuần tới sẽ có kết quả kiểm tra, UBND huyện Bảo Lâm sẽ có biện pháp xử lý theo quy định. Trước mắt, cơ quan chức năng đã đề nghị Công ty Hùng Anh khẩn trương khắc phục những tồn tại theo phản ánh của người dân, nhất là không để cho nước từ khu chứa chất thải chảy ra ngoài.

Khắc Lịch
.
.
.