Khi người dân bị cán bộ địa chính xã lừa

Thứ Sáu, 15/04/2016, 09:15
Trong cái nắng gay gắt của ngày đầu hè, chúng tôi tìm về xã Hoàn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình với chồng đơn kêu cứu của bà con nghèo nơi đây. Đã ba năm trôi qua, Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch lừa dối người dân bằng việc hứa cấp sổ đỏ đất để chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

 

Những người bị Sơn lừa đều hầu hết là hộ nghèo, thậm chí có người còn mang trong mình bệnh tâm thần, và cả những vết thương chiến tranh trở về từ những chiến trường khốc liệt. 

Khi biết chúng tôi là nhà báo đến tìm hiểu vụ việc, hàng chục người dân đã tìm đến phản ánh, cung cấp thêm những bằng chứng xác thực bị Nguyễn Ngọc Sơn lừa đảo trong những năm qua. 

Năm 2011, xã Hoàn Trạch có chủ trương cấp đất cho những hộ gia đình có nhu cầu về đất ở để làm nhà, trong đó ưu tiên đối với những hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và neo đơn. Lợi dụng việc cấp đất, dùng chiêu bài nộp tiền để làm sổ đỏ, Nguyễn Ngọc Sơn đã lừa đảo làm cho rất nhiều hộ gia đình ở Hoàn Trạch rơi vào hoàn cảnh điêu đứng. 

Ông Hoàng Ngọc và vợ là Hoàng Thị Sang trú thôn 6, xã Hoàn Trạch tiếp chuyện chúng tôi trong tình cảnh  nước mắt vắn dài. Hai vợ chồng già cùng với 3 đứa con trai đến tuổi trưởng thành ở trong căn nhà cấp 4 chật chội, nên khi xã có chủ trương cấp đất, vợ chồng ông Ngọc rất phấn khởi. 

Niềm vui chưa kịp lắng, thì ông Ngọc được Nguyễn Ngọc Sơn gọi lên UBND xã và yêu cầu nộp 25 triệu để làm sổ đỏ. Là hộ nghèo nên nhìn đi nhìn lại chẳng biết bấu víu vào đâu nên vợ chồng ông Ngọc quyết định cầm cố sổ đỏ của gia đình để lấy tiền nộp cho Sơn. Sau khi nhận 25 triệu đồng của gia đình ông Ngọc, mỗi lần vợ chồng ông Ngọc đến hỏi khi nào có sổ đỏ thì Sơn cứ lần lữa lúc này, lúc khác. 

Đã 4 năm trôi qua, vợ chồng ông Ngọc oằn lưng trả nợ và lãi ngân hàng, còn số tiền nộp cho Sơn chẳng biết đi đâu. 

Giấy thông báo nộp tiền do Chủ tịch UBND xã Hoàng Đức ký và cán bộ địa chính xã Nguyễn Ngọc Sơn thu của người dân, nhưng hiện không biết số tiền đó đang ở đâu?

Cùng chung cảnh ngộ với vợ chồng ông Ngọc là rất nhiều hộ gia đình nghèo nơi đây cũng bị Nguyễn Ngọc Sơn lừa để nhận tiền như hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Trường nộp cho Sơn 25,7 triệu đồng, hộ ông  Hoàng Văn Cò bị Sơn thu 15 triệu đồng, hộ ông Hoàng Xuân Lựu nộp cho Sơn 15 triệu đồng, hộ ông Hoàng Cống nộp 35 triệu đồng… Trong số hàng chục hộ dân nộp tiền cho Nguyễn Ngọc Sơn thì hầu hết là hộ nghèo đều phải cắm ruộng, cắm vườn để vay tiền nộp. 

Đã 4 năm trôi qua, do không có sổ đỏ, lại không đòi được tiền ở Nguyễn Ngọc Sơn nên có gia đình rơi vào cảnh ly tán, có hộ phải rời quê hương tha phương cầu thực để lánh nợ, có hộ gia đình buộc con phải nghỉ học giữa chừng để đi làm thuê, làm mướn kiếm tiền trả lãi ngân hàng. 

Không chỉ lừa phỉnh thu tiền của các hộ nghèo, Nguyễn Ngọc Sơn còn táng tận lương tâm khi tìm cách để lấy tiền của cả trường hợp bị bệnh tâm thần, neo đơn. Đó là trường hợp của anh Hoàng Minh Hiệu, trú thôn 6, xã Hoàn Trạch. Nhà chỉ còn 2 người, bố của anh Hiệu nằm ở viện dưỡng lão, một mình anh lang thang khắp xã Hoàn Trạch ai thuê việc gì làm việc đó để kiếm cái ăn hằng ngày. 

Năm 2013, Nguyễn Ngọc Sơn bày cho anh Hiệu lên xã trình bày xin cấp đất vì hoàn cảnh neo đơn, nghèo khổ lại có biểu hiện rối loạn tâm thần. Sau khi được cấp đất, Sơn nói với anh Hiệu nộp 20 triệu đồng để làm sổ đỏ. Anh Hiệu đã điện ông chú ruột ở Nghệ An đưa tiền vào nộp cho Sơn. Sau khi có đất, anh Hiệu được người làng đùm bọc, gom góp xây cho căn nhà cấp 4 để ở. Còn số tiền nộp cho Sơn và cái sổ đỏ như Sơn hứa thì chưa bao giờ thấy…

Trong quá trình đi tìm hiểu vụ việc, phóng viên chúng tôi phát hiện sở dĩ Nguyễn Ngọc Sơn lừa đảo nhiều hộ dân nghèo trong thời gian dài, nhưng vẫn công tác ở vị trí cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch là nhờ sự tiếp tay của lãnh đạo xã. 

Nhiều hộ dân hiện vẫn còn cất giữ được giấy thông báo nộp tiền lên đến hàng chục triệu đồng do ông Hoàng Đức, Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch ký, còn khi thu tiền lại do Nguyễn Ngọc Sơn thu, không hề có ký nhận của kế toán, thủ quỹ UBND xã Hoàn Trạch. 

Làm việc với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ nhiệm UBND Kiểm tra huyện ủy Bố Trạch khẳng định, việc thu tiền của dân với danh nghĩa làm sổ đỏ của cán bộ xã Hoàn Trạch là hoàn toàn sai phạm.

Dương Sông Lam
.
.
.