1.700 người đang vật vã khát nước sạch

Chủ Nhật, 13/12/2015, 06:36
Đã hàng chục năm qua, người dân thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai (huyện Gio Linh, Quảng Trị) phải sử dụng nguồn nước nhiễm phèn, nhiễm độc của bom đạn vào ăn uống, sinh hoạt. 

Trong khi đó, thôn này cách thôn Mai Xá chỉ 1km; cách thôn Nhỉ Hạ, xã Gio Thành, chỉ một cây cầu, mà người dân 2 thôn kia đã có nước sạch sử dụng từ lâu. Cũng vì sử dụng nguồn nước ô nhiễm mà nhiều người ở Lâm Xuân mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo; số người chết bất thường tăng cao qua hàng năm.

Người đầu tiên ở Lâm Xuân chết do bị bệnh ung thư cách đây chừng 15 năm. Những năm sau đó, mỗi năm có từ 3-4 người mắc bệnh hiểm nghèo tử vong. Đặc biệt hai năm gần đây, số người chết do ung thư ở Lâm Xuân tăng một cách đột biến, với 17 người; chưa kể có 2 trường hợp khác bệnh viện đã trả về chờ... chết. 

Đa số người bị bệnh nằm trong độ tuổi 40-50, số ít khác 20-30 tuổi, như em N. chỉ mới 20 tuổi chết vì ung thư gan… Bà con ở Lâm Xuân khẳng định, “sát thủ” gây ra những cái chết thảm thương ấy chính là nguồn nước bị nhiễm phèn, nhiễm độc của bom đạn trong chiến tranh và còn sót lại cho đến ngày nay.

Người dân Lâm Xuân phải sử dụng nước nhiễm độc của bom đạn, nhiễm phèn từ nhiều năm qua.

Thực tế, trong chiến tranh, Lâm Xuân là cái nôi cách mạng, do đó cũng là “cái túi” hứng bom đạn của giặc. Do ở đây là vùng đất cát pha, bom đạn giặc rải xuống phát nổ, nằm cách mặt đất chỉ chừng 1-2m. Trong khi, nước giếng bà con sử dụng là những mạch nước bề mặt, nên bị nhiễm chất độc của bom đạn. 

Vì, hiện nay, có những vườn nhà trong quá trình đào bới đất đai để sản xuất đã phát hiện bom đạn còn sót lại nằm ngay cạnh giếng nước vẫn còn nồng nặc mùi thuốc súng; thuốc bom. Ngoài ra, giếng đào ở Lâm Xuân còn bị nhiễm phèn nặng nề. Nghịch cảnh éo le, chính là biết mình dùng nguồn nước ô nhiễm sẽ bị bệnh tật, nhất là những chứng bệnh nan y, song do không có được nguồn nước nào khác hơn nên bà con đành nhắm mắt uống liều…

Ông Hoàng Thanh Lương, Chủ tịch UBND xã Gio Mai, cho biết: Thôn Lâm Xuân hiện có 369 hộ dân, với gần 1.700 nhân khẩu. Trước đây, thôn đã được khảo sát, lập dự án xây dựng công trình nước sạch từ “Nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn” đầu tư. 

Nhưng, do thôn nằm biệt lập so với các thôn khác gây tốn kém về chi phí kéo đường ống nên kinh phí chương trình chỉ đủ cấp cho 2 thôn Mai Xá Chánh và Mai Xá Thị của xã Gio Mai. Trước tình trạng người dân Lâm Xuân chết vì bệnh ung thư tăng đột biến, tháng 10-2015, chính quyền và các cơ quan chức năng đã vào cuộc lo nước sạch sử dụng cho bà con nơi đây. 

Ngay cả người dân Lâm Xuân cũng mong muốn có được nguồn nước sạch, sẵn sàng đóng góp xây dựng hệ thống cấp nước sạch bằng phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”...

Thanh Bình
.
.
.