Khẩn trương giám định, xử lý công trình trăm tỷ “có vấn đề”

Thứ Năm, 25/03/2021, 06:30
Ngày 23/3, Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra, xử lý dứt điểm vấn đề liên quan đến công trình Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mang Thít, để sớm đưa vào sử dụng.

“Sau khi có kết quả giám định, tỉnh sẽ xem xét đến hết tháng 3 này phải xử lý xong”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long nói và đã chỉ đạo Sở Xây dựng tham mưu, xử lý vấn đề liên quan đến công trình TTYT huyện Mang Thít.

Công trình hơn 200 tỷ đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Ông Đoàn Thanh Bình, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long thông tin thêm, tỉnh đã mời Viện Khoa học Công nghệ - Xây dựng (Bộ Xây dựng) đến kiểm tra, khảo sát. Tuy nhiên sau đó đơn vị này đã từ chối giám định, đồng thời giới thiệu đơn vị khác thuộc Bộ GTVT tham gia nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh giao cho Trung tâm giám định của Sở đánh giá nguyên nhân dẫn đến tình trạng lún của TTYT huyện Mang Thít. Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư có báo cáo cụ thể, trên cơ sở đó có hướng xử lý tiếp theo. Về phía chủ đầu tư, ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng - công nghiệp tỉnh Vĩnh Long cho biết vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã xuống hiện trường khảo sát và giao cho Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý.

Như Báo CAND đã thông tin, tháng 9/2020, BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng - công nghiệp tỉnh Vĩnh Long, khánh thành dự án TTYT huyện Mang Thít tại thị trấn Cái Nhum. Công trình có quy mô xây dựng 100 giường bệnh, với diện tích gần 21.500m2, tổng mức đầu tư 234 tỷ đồng. Theo phản ánh của người dân, từ hôm khánh thành đến nay, công trình vẫn chưa đưa vào sử dụng do “có vấn đề”.

Nhiều vị trí bên trong công trình có dấu hiệu nứt nẻ và lún nền. Công trình có 14 hạng mục, trong đó 3 hạng mục chính gồm: Khối nhà điều trị, khoa phòng và hành chính. Các khối nhà này được thiết kế 2 tầng và 3 tầng, đóng cọc bằng bê tông nên không xảy ra lún. Khu vực lún ở phần nền san lấp đóng cọc bằng cừ tràm, kéo theo các công trình phụ như nhà xe, nhà ăn… bị lún. Đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao công trình, đưa vào sử dụng, gây lãng phí.

Theo giải thích của chủ đầu tư, công trình chậm đưa vào hoạt động có hai nguyên nhân chính là thiết bị nhập khẩu chưa đủ và hệ thống xử lý nước thải đang thi công chưa hoàn thành, việc xây lắp chậm trễ. Trong quá trình thi công công trình có xảy ra sự cố lún nền. Sở Xây dựng xuống kiểm tra, xác định lỗi do thiết kế nền móng không đạt.

Văn Vĩnh
.
.
.