Hàng trăm hộ dân phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm

Thứ Hai, 03/07/2017, 10:09
Thôn Vân Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, Quảng trị có 420 hộ dân, với 2.000 nhân khẩu, đã phải sử dụng nước sinh hoạt, ăn uống từ các giếng đào, nước có màu đỏ đục như màu canh bí ngô.

Ngày 1-7, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Quảng Trị cho hay, kết quả phân tích chất lượng nguồn nước tại thôn Vân Hòa do đơn vị lấy 3 mẫu nước giếng của bà con trên địa bàn vào tháng 6-2017 cho thấy, thông số sắt (Fe) vượt tới 18,1 lần so với giới hạn của quy định 02:2009/BYT.

Do đó, đơn vị đã ra thông báo khuyến cáo người dân phải lọc thật kỹ nước này trước lúc sử dụng vào việc ăn uống; đồng thời đề nghị chính quyền, ngành chức năng khác liên quan xây dựng phương án cấp nước sạch cho người dân.

Tại khu phố 1, phường Đông Lương nằm trong khu đô thị mới Nam TP Đông Hà, mặc dù sử dụng nguồn nước máy do Công ty CP Nước sạch Quảng Trị cung cấp, nhưng người dân cũng phải chịu cảnh dùng nước đục ngầu và có mùi hôi tanh. Không ít hộ dân phải đi mua nước lọc để phục vụ cho việc ăn uống hàng ngày. Còn lại đa số hộ dân, để có nước dùng trong sinh hoạt, phải mua lắp thêm thiết bị lọc nước sau đồng hồ rất tốn kém, với 1 bộ lọc thô lên tới 1,8 triệu đồng. Việc thay mới các thỏi lọc cũng phải được tiến hành thường xuyên.

Nước máy ở khu đô thị mới Nam TP Đông Hà luôn trong tình trạng đỏ ngầu và có mùi hôi tanh rất khó chịu.

Ông Phạm Hồng Thanh, Trưởng khu phố 1, phường Đông Lương bức xúc, nói: “Chúng tôi đã rất nhiều lần kiến nghị Công ty CP Nước sạch Quảng Trị về chất lượng nguồn nước cung cấp cho bà con không được đảm bảo, tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng kéo dài trong nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Theo ông Đào Bá Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nước sạch Quảng Trị, khu đô thị mới Nam TP Đông Hà do Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Trị làm chủ đầu tư. Việc xây dựng đường ống nước do một số doanh nghiệp tư nhân trúng thầu, thi công. Giai đoạn 1 của khu đô thị này (nay thuộc khu phố 1, Đông Lương), có khoảng 700m được thi công bằng ống sắt.

Qua vài năm sử dụng, do phôi sắt không đảm bảo chất lượng đã nhanh chóng bị gỉ sét làm cho nguồn nước cấp vào các hộ gia đình ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng. Công ty đã 2 lần đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Trị phối hợp để thay thế đường ống nước nhưng chưa nhận được sự hợp tác của đơn vị này.

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Trị lại cho rằng, đơn vị đã tiếp nhận được công văn đề nghị bàn giao đường ống nước ở khu đô thị mới Nam TP Đông Hà của Công ty CP Nước sạch Quảng Trị cho đơn vị này quản lý. Trung tâm đã 2 lần có công văn hồi đáp, thỏa thuận đề nghị trên nhưng Công ty CP Nước sạch Quảng Trị vẫn chưa chịu nhận bàn giao…

Ngày 30-6, ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã chủ trì việc kiểm tra thực tế nguồn nước tại đây. Ông Chính yêu cầu Công ty CP Nước sạch Quảng Trị khẩn trương phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đánh giá, bàn giao và lập phương án thay thế nhằm phục vụ tốt nhất nguồn nước máy cho người dân.

Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát việc khai thác cát trên sông Vĩnh Phước của các tổ chức, cá nhân có ảnh hưởng đến việc cung cấp nước cho Nhà máy nước Tân Lương (thuộc Công ty CP Nước sạch Quảng Trị) hay không, để đề xuất phương án giải quyết.

Phan Thanh Bình
.
.
.