Dân Hà Nội lại lo thiếu nước sạch

Thứ Bảy, 03/06/2017, 08:50
Vừa bước vào đầu mùa nắng nóng, nhiều khu dân cư đã lại tái diễn tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Mặc dù đã có kế hoạch tăng nguồn nhưng năm nào tình trạng này cũng lặp lại khiến không ít hộ gia đình rơi vào cảnh khổ sở vì không có nước.

Huy động hết cả xô chậu tích nước

Đây là tình cảnh của hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại khu nhà chung cư VP3 bán đảo Linh Đàm. Theo phản ánh của cư dân thì từ năm 2014 đến nay năm nào khu nhà chung cư VP3 bán đảo Linh Đàm cũng thường xuyên lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt mùa nắng nóng. 

Từ cuối tháng 4-2017, cư dân rơi vào cảnh thiếu nước, hàng ngày phải bơm nước theo giờ. Đặc biệt, vừa bước sang tháng 6, tình hình lại nghiêm trọng hơn khi nước mất thường xuyên cả ngày khiến cho đời sống của 480 hộ dân đảo lộn. 

“Có nhà mà phải đi ở nhờ. Về đến nhà, không nấu ăn được, tắm giặt cũng không được thì làm sao có thể sống được. Nắng nóng như thê,ë người lớn còn chịu không thấu thì làm sao trẻ nhỏ có thể chịu đựng được”, anh Nguyễn Quang Hải, một cư dân khu nhà VP3 bức xúc. 

Chưa phải đi ở nhờ, nhưng bà Nguyễn Ngọc Mai kể rằng, nhà bà phải huy động mọi vật dụng trong nhà có thể trữ được nước để tích khi có nước từ xô, chậu, nồi niêu, thậm chí đến cái chậu tắm của con cũng phải trưng dụng. 

“Nước ăn thì phải mua nước đóng bình, mọi sinh hoạt phải tiết kiệm nước tối đa, tắm táp thì chỉ ưu tiên cho trẻ nhỏ, còn người lớn thì phải cố gắng nhịn”, bà Mai than thở.

Mất nước nghiêm trọng, mới đầu hè, các hộ dân khu nhà VP3 Linh Đàm đã phải sử dụng mọi vật dụng để trữ nước.

Chưa rơi vào tình cảnh thiếu nghiêm trọng nhưng nhiều cư dân ở khu vực Khương Đình (Thanh Xuân) cũng đã thấp thỏm lo lắng tình trạng thiếu nước sinh hoạt. 

“Đợt giữa tháng 5 cũng có vài ngày bị mất nước, chưa nghiêm trọng nên những nhà có bể ngầm lớn vẫn bình chân như vại nhưng nhiều nhà có bể nhỏ đã phải cuống cuồng đi mua thêm những vật dụng chứa nước dung tích lớn để đề phòng”, bà Vương Thị Ngần, ở số nhà 118 phố Bùi Xương Trạch cho biết.

Chắc chắn sẽ thiếu nước

Hiện tại, hàng chục nghìn hộ dân tại khu vực các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm đang sử dụng nước sinh hoạt được Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco) cung cấp. 

Trao đổi với PV, đại diện Viwaco thừa nhận việc thiếu nước sinh hoạt là chắc chắn sẽ xảy ra. Theo đại diện của Viwaco thì hiện do đường ống nước sông Đà từ Hòa Bình về Hà Nội thường xuyên bị vỡ trên đại lộ Thăng Long nên Viwaco không dám bơm nước áp lực cao vì sợ rủi ro. Trong khi mùa hè nhu cầu dùng nước tăng lên 10%, do đó Viwaco không đủ lượng nước để bán. 

“Hiện tại chưa có khu vực nào do Viwaco cung cấp bị thiếu nước, tuy nhiên bước vào mùa nắng nóng, lượng tiêu thụ tăng mạnh thì sẽ thiếu khoảng 700m²/ngày”, ông Nguyễn Anh Việt, Tổng giám đốc Viwaco thừa nhận. 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước theo giải thích của ông Việt là do vào thời điểm nắng nóng nên lượng nước tiêu thụ cũng lớn hơn ngày thường. Thêm nữa, khi người dân đã sử dụng hết nước trong bể chứa thì lượng nước bơm vào cần nhiều hơn nên mới xảy ra tình trạng đơn vị kinh doanh không đáp ứng được. 

“Nếu xảy ra sự cố thì công ty sẽ phải sử dụng các giải pháp tình thế như cắt nước luân phiên. Bên cạnh đó là ưu tiên cấp nước cho những nơi thật cần thiết như: trường học, bệnh viện...”, ông Việt nói.

Trước thời điểm nắng nóng, để đảm bảo nước sạch phục vụ cho người dân, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội đã cho thay, sửa bổ sung một số tuyến ống mới. Theo đó, ở những khu vực có hiện tượng thất thoát nước đã được công ty cơ bản xử lý. 

“Trên thực tế, nguồn nước của các xí nghiệp trực thuộc công ty vẫn bơm đến các khu dân cư nhưng do rò rỉ, dẫn đến ảnh hưởng áp lực, khiến nhiều gia đình không thể hút nước vào bể, gây thiếu nước. Vì vậy, công ty đưa ra mục tiêu là giảm thất thoát nước xuống dưới 20% bằng việc tăng cường cải tạo sửa chữa đường ống, mạng lưới, đưa thiết bị hiện đại phát hiện rò rỉ, xử lý sự cố nước nhanh chóng. Đạt được mục tiêu trên, công ty sẽ có khoảng 12.000m³ nước đưa vào phục vụ nhân dân”, ông Trần Quốc Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội cho biết. 

Tuy vậy theo ông Hùng nhận định, mùa hè năm nay sẽ nắng nóng hơn với thời gian hè kéo dài do nhuận tháng sáu âm lịch. Điều này khiến việc cung cấp nước sạch cho sinh hoạt, sản xuất ở Hà Nội càng trở nên quan trọng và khó khăn hơn. Nói về giải pháp, ông Hùng cho rằng, trong khi nguồn cung chưa được bổ sung thì tiết kiệm sẽ là giải pháp phát huy hiệu quả nhằm khắc phục việc thiếu nước mùa hè.

Ngọc Yến-Phan Hoạt
.
.
.